Châu Âu biểu tình chống phong tỏa, giãn cách xã hội

Thứ 2, 22.11.2021 | 00:00:00
305 lượt xem

Những cuộc biểu tình chống hạn chế Covid-19 trên khắp châu Âu diễn ra trong bối cảnh chính phủ các nước trong khu vực tăng cường nhiều biện pháp để đối phó ca nhiễm gia tăng vào mùa đông.

Tại Hà Lan, bạo loạn đã nổ ra đêm thứ ba liên tiếp vào hôm 21-11, khi cảnh sát đụng độ với đám đông biểu tình quá khích, liên tục đốt lửa và ném đá để phản đối các hạn chế chống Covid-19.

Giới chức Hà Lan phải sử dụng vòi rồng, chó nghiệp vụ và huy động cảnh sát để ngăn các đối tượng đốt lửa, ném pháo hoa trong vụ bạo loạn, Reuters đưa tin ngày 21-11.

Trước đó, trong các vụ đụng độ đêm 20-11 ở The Hague, cảnh sát cho biết 5 sĩ quan đã bị thương. Lực lượng chức năng phải bắt giữ hàng chục đối tượng gây rối ném đá vào kính chắn gió của xe cứu thương chạy qua.

Châu Âu biểu tình chống phong tỏa, giãn cách xã hội
Cảnh sát The Hague tập trung trấn áp các đối tượng quá khích. Ảnh: AFP. 


Nhiều vụ bắt giữ khác cũng được ghi nhận ở hai địa phương là Limburg và Flevoland.

Một bộ phận dân chúng Hà Lan phản đối kế hoạch sử dụng "giấy thông hành corona" đối với người đã được tiêm vắc xin hay từng hồi phục sau khi mắc Covid-19.

Vào cuối tuần trước, chính phủ Hà Lan phải tái áp dụng một số biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Dù vậy, số ca mắc Covid-19 tại Hà Lan vẫn đang ở mức cao so với giai đoạn đầu của đại dịch.

Châu Âu biểu tình chống phong tỏa, giãn cách xã hội
Người dân Áo đổ ra đường biểu tình. Ảnh: AP. 


Tại Vienna, Áo, hàng chục nghìn người cuối tuần qua cũng xuống đường biểu tình phản đối các hạn chế chống Covid-19 mới và kế hoạch bắt buộc tiêm vắc xin của chính phủ vào tháng hai năm sau.

Lệnh phong tỏa ở Áo sẽ có hiệu lực từ ngày 22-11 và sẽ diễn ra ít nhất 10 ngày, trong lúc số ca tử vong trung bình mỗi ngày đã tăng gấp 3 trong những tuần gần đây, khiến phòng chăm sóc tích cực ở một số bang đang gần hết giường bệnh. Trong thời gian phong tỏa, người dân chỉ được ra khỏi nhà vì lý do thiết yếu như đi chợ hoặc đi khám.

Hàng nghìn người biểu tình ở Zagreb, Croatia, phản đối kế hoạch bắt buộc tiêm chủng cho nhân viên trong khu vực công, trong khi hàng nghìn người ở ở Milan và Rome, Italy, biểu tình phản đối thẻ xanh Covid-19.

Châu Âu biểu tình chống phong tỏa, giãn cách xã hội
Ở Italy, 3.000 người ở Rome đã tụ tập tại Circus Maximus. Ảnh: AP 

Tại Thụy Sĩ, nước láng giềng với Áo, 2.000 người đã phản đối cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc có nên thông qua luật chống Covid-19 của chính phủ hay không. Những người này cho rằng đạo luật này có tính chất phân biệt đối xử, theo SRF.

Khoảng 10.000 người tuần hành qua trung tâm thủ đô Brussels, Bỉ, hôm 21-11 nhằm phản đối chính phủ nước này tăng cường các biện pháp hạn chế chống Covid-19.

Cuộc tuần hành ban đầu diễn ra trong ôn hòa, song nhanh chóng biến thành bạo lực khi hàng trăm người quá khích ném đồ đạc về phía cảnh sát, đập phá xe cộ và đốt thùng rác trên đường phố. Cảnh sát Bỉ sau đó buộc phải giải tán đám đông bằng hơi cay và vòi rồng.

Theo đó, đám đông đã liên tục hét lớn: "Tự do! Tự do! Tự do!" nhằm phản đối khuyến cáo của chính phủ về tiêm chủng và bất cứ động thái nào có thể áp dụng để buộc người dân phải tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tình hình tại Bắc Ireland cũng không khá hơn, vài trăm người tập trung phản đối hộ chiếu vắc xin bên ngoài tòa thị chính thành phố Belfast. Tuần qua, chính quyền Bắc Ireland bỏ phiếu thông qua quy định yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm chủng để vào hộp đêm, quán bar và nhà hàng từ ngày 13-12.

LÊ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/chau-au-bieu-tinh-chong-phong-toa-gian-cach-xa-hoi-678223

  • Từ khóa