Thúc đẩy đối thoại về tình hình tại Ukraine

Thứ 2, 07.03.2022 | 08:05:26
774 lượt xem

Reuters dẫn thông báo đăng trên Facebook của một thành viên trong đoàn đàm phán Ukraine cho biết, Ukraine và Nga dự kiến tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong hôm nay (ngày 7/3). Hai bên đều cho rằng có tiến triển sau 2 vòng đàm phán vừa qua.

Người dân chạy nạn từ Ukraine tới Ba Lan. (Ảnh REUTERS)

Trả lời phỏng vấn báo chí, nhà đàm phán của Ukraine Mykhailo Podolyak (M.Pô-đô-li-ắc) cho biết, ông nhận thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của Nga và hai bên “đang bắt đầu có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng”. Theo ông Podolyak, kết quả vòng đàm phán thứ 2 chưa đạt kỳ vọng của Kiev, song hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề nhân đạo.

Ðiện đàm với Thủ tướng Ðức, Tổng thống Nga Vladimir Putin (V.Pu-tin) khẳng định, Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng Kiev sẽ có “quan điểm hợp lý và xây dựng” trong vòng đàm phán thứ 3. Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky (V.Me-din-xki) cũng cho rằng đã có “tiến triển đáng kể” trong đàm phán và Moskva ủng hộ mở các hành lang nhân đạo cho dân thường.

Trong nỗ lực làm trung gian hòa giải xung đột tại Ukraine, ngày 5/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett (N.Ben-nét) đã có cuộc hội đàm tại Ðiện Kremlin với Tổng thống Nga, trước khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine và sau đó bay tới Ðức. Thủ tướng Bennett là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Putin sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, Thủ tướng Boris Johnson (B.Giôn-xơn) đã đưa ra một kế hoạch hành động gồm 6 điểm đối với tình hình ở Ukraine. Ông Johnson kêu gọi theo đuổi các giải pháp ngoại giao để giảm leo thang căng thẳng với sự tham gia đầy đủ của Chính phủ Ukraine, góp phần tăng cường an ninh tại khu vực châu Âu-Ðại Tây Dương. Kế hoạch cũng bao gồm việc tập hợp liên minh nhân đạo quốc tế hỗ trợ Ukraine và gia tăng tối đa sức ép với Nga.

Ðiện đàm với người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh rằng, vấn đề Ukraine cần được giải quyết phù hợp các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, theo đó cần giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán. Bắc Kinh ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho việc giảm căng thẳng, khuyến khích đối thoại trực tiếp giữa Nga và Ukraine, cũng như đối thoại bình đẳng giữa Mỹ, NATO và EU với Nga.

Trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (V.Dê-len-ski) cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn), thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc Mỹ hỗ trợ tài chính, an ninh cho Ukraine. Trước đó, các nghị sĩ Mỹ nhất trí cấp thêm 10 tỷ USD cho Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng có cuộc gặp người đồng cấp Ukraine tại khu vực biên giới Ba Lan-Ukraine, thảo luận việc cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine.

Trong khi đó, Nga thông báo nối lại chiến dịch quân sự tại Ukraine sau khi thông báo lệnh ngừng bắn tạm thời để cho phép dân thường sơ tán khỏi Mariupol và Volnovakha. Phía Nga cáo buộc các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp và củng cố lực lượng, cản trở người dân sơ tán. Giới chức Mariupol xác nhận đã phải trì hoãn việc sơ tán dân thường.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/thuc-day-doi-thoai-ve-tinh-hinh-tai-ukraine-688196/

  • Từ khóa