Nga đơn phương mở hành lang nhân đạo

Thứ 6, 11.03.2022 | 08:42:30
588 lượt xem

Sáng 11-3, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev đã công bố sáng kiến mới của Nga về mở hành lang nhân đạo từ Ukraine tới nước này.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Mikhail Mizintsev cho biết Nga sẽ đơn phương mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường từ các khu vực diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine tới Nga vào lúc 10 giờ sáng mỗi ngày mà không có bất cứ thỏa thuận nào ngoài thỏa thuận với phía Ukraine liên quan đến hành lang đi các hướng khác.   

Nga đơn phương mở hành lang nhân đạo
Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev. (Ảnh: telesurenglish.net) 

Theo người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, để loại trừ việc thu thập thông tin tình báo về vị trí của các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga, các đoàn xe sẽ được kiểm tra các thiết bị liên lạc. Trừ đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, những người khác không được phép sử dụng điện thoại và các phương tiện liên lạc khác. Nếu bị phát hiện sẽ bị thu giữ.

Ông Mizintsev cũng đảm bảo rằng an ninh sẽ được đảm bảo ở các vùng do quân đội Nga kiểm soát và yêu cầu Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Liên hợp quốc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Ukraine để thông báo cho người dân về sáng kiến này của Nga.

Ông Mizintsev cũng cho rằng tình hình nhân đạo ở Ukraine đang một xấu đi và những dân thường Ukraine và công dân nước ngoài vẫn là nạn nhân của chủ nghĩa tân Phát xít.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, để đáp lại yêu cầu của người đứng đầu các nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass, ông quyết định thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm bảo vệ “những người dân đã bị lạm dụng, diệt chủng bởi chế độ Kiev trong 8 năm qua”. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine mà mục tiêu là phi quân sự hoá và phi Phát xít hoá ở đây. 

Khi làm rõ những diễn biến đang diễn ra, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Nga không nhắm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine mà chỉ giới hạn trong việc làm mất khả năng hoạt động của cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine. Không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với dân thường.


TRẦN HOÀI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/nga-don-phuong-mo-hanh-lang-nhan-dao-688422

  • Từ khóa