Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19

Thứ 2, 06.06.2022 | 14:16:40
571 lượt xem

Trước những diễn biến tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) quyết định thực hiện linh hoạt các biện pháp chống dịch theo khu vực, trong đó nhiều hạn chế áp dụng hơn 1 tháng nay đã được dỡ bỏ.

Bắc Kinh duy trì các điểm xét nghiệm miễn phí cho người dân, củng cố thành quả chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”. (Ảnh: Hữu Hưng)

Theo đó, kể từ ngày 6/6, trừ quận Phong Đài và một phần quận Xương Bình, các khu vực khác của thành phố cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khôi phục trở lại việc bán hàng trực tiếp, nhân viên giao hàng được vào các khu dân cư để giao nhận bưu kiện, hàng hóa.

Chính quyền Bắc Kinh cũng cho phép học sinh lớp 12 quay trở lại trường để chuẩn bị cho kỳ thi đại học dự kiến tổ chức từ ngày 7-9/6 tới; học sinh trung học và tiểu học được quay lại trường học trực tiếp từ ngày 13/6.

Đáng chú ý, ngoài các khu vực đang thực hiện phong tỏa và kiểm soát, người dân ở phần lớn các quận của Bắc Kinh sẽ chuyển trạng thái từ làm việc tại nhà sang làm việc trực tiếp. Giao thông công cộng như xe bus và tàu điện ngầm, dịch vụ taxi được hoạt động trở lại với yêu cầu hành khách xuất trình chứng nhận âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Bắc Kinh cũng cho phép các hãng du lịch khôi phục các tour du lịch trong phạm vi thành phố. Các điểm du lịch, công viên, thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, biểu diễn, dịch vụ internet mở cửa trở lại trên cơ sở hạn chế lưu lượng khách ở mức 75%. 

Cùng việc nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế, chính quyền thành phố vẫn yêu cầu các tổ dân phố, thôn xóm duy trì các chốt trực 24/7, kiểm soát người ra vào, các hoạt động đông người như hội nghị, hội thảo, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao, du lịch theo tour phải tuân thủ nghiêm quy định quét mã QR và kiểm tra chứng nhận xét nghiệm Covid-19.

Đại diện chính quyền Bắc Kinh cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã bước vào giai đoạn cuối cùng, hướng tới mục tiêu "Zero Covid", đi đôi với đẩy nhanh tiến độ kiểm soát dịch, Bắc Kinh sẽ tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất và kinh doanh bằng nhiều giải pháp đồng bộ về tháo gỡ khó khăn và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, xác định đúng và trúng các ngành nghề chịu tác động chủ yếu của dịch bệnh, kích thích tiêu dùng và đầu tư, khôi phục chuỗi ngành nghề và chuỗi cung ứng an toàn, ổn định.

Theo số liệu được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kinh công bố chiều 5/6, thành phố đã liên tiếp 2 ngày không ghi nhận ca Covid-19 ngoài cộng đồng. Từ 0 giờ đến 15 giờ ngày 5/6, thành phố chỉ ghi nhận 5 ca Covid-19, đều được phát hiện trong các khu vực cách ly và kiểm soát. Hiện, toàn thành phố chỉ còn 1 khu vực nguy cơ cao và 7 khu vực nguy cơ trung bình.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/bac-kinh-noi-long-cac-bien-phap-chong-dich-covid-19-700115/

  • Từ khóa