Đưa Australia hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Thứ 6, 10.06.2022 | 07:43:27
358 lượt xem

Dưới sự dẫn dắt của tân Thủ tướng, lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese (An-tho-ni An-ba-nít), bộ máy chính phủ mới của Australia được thúc đẩy hoàn thiện sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang. Nhằm đáp ứng nguyện vọng của cử tri, Thủ tướng thứ 31 của Australia cùng chính phủ mới đang bắt đầu thực hiện các cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử, nỗ lực đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho “xứ sở chuột túi”.

Thủ tướng Australia (người bên trái) gặp Tổng Thư ký ASEAN. (Ảnh ASEAN.org) 

Tại cuộc họp của Công đảng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Albanese khẳng định, chính phủ mới sẽ thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy ngành sản xuất trong nước nhằm tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế, tăng cường các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu, củng cố hệ thống y tế, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi... Nhằm giảm bớt khó khăn của người dân trước chi phí sinh hoạt tăng cao, chính phủ mới cũng sẽ nỗ lực bảo đảm việc làm, giảm phí trông giữ trẻ cho các gia đình...

Trong bản đệ trình mới gửi lên Ủy ban Việc làm công bằng, cơ quan quyết định tiền lương quốc gia của Australia, Chính phủ của Thủ tướng Albanese đề nghị tăng lương tối thiểu cho người lao động. Bộ trưởng Việc làm và Quan hệ lao động Australia Tony Burke (Tô-ni Bớc) cho biết, bản đệ trình khuyến nghị tăng lương tối thiểu phù hợp tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao hiện nay. Theo Thủ tướng Albanese, tăng lương tối thiểu cũng sẽ giúp thu hẹp chênh lệch tiền lương theo giới.

Nhằm thực hiện cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Albanese đã đến Nhật Bản, dự Hội nghị cấp cao nhóm Bộ tứ với lãnh đạo các nước Mỹ, Nhật Bản và Ấn Ðộ. Tại hội nghị, Thủ tướng Albanese khẳng định, các ưu tiên của chính phủ mới phù hợp chương trình nghị sự của nhóm Bộ tứ, như ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng một khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Vừa qua, Thủ tướng Albanese có chuyến thăm Indonesia nhằm khẳng định tầm quan trọng của “xứ sở vạn đảo”, cũng như khu vực Ðông Nam Á trong chính sách đối ngoại của chính phủ mới. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Giô-cô Uy-đô-đô), Thủ tướng Albanese nhấn mạnh, gắn bó sâu sắc hơn với khu vực Ðông Nam Á là ưu tiên của Chính phủ Australia; đồng thời khẳng định, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt là trung tâm trong tầm nhìn của Australia về khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Albanese cũng gặp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (Lim Giốc Hoi), thảo luận về hợp tác nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Australia và ASEAN.

Trong chuyến thăm Indonesia, Thủ tướng Anthony Albanese cam kết hỗ trợ các quốc gia Ðông Nam Á 670 triệu AUD. Ðây cũng là một trong những cam kết mà ông Albanese và Công đảng Australia tuyên bố trong chiến dịch tranh cử. Theo đó, Australia sẽ hỗ trợ các nước Ðông Nam Á 470 triệu AUD thông qua các chương trình viện trợ phát triển song phương và khu vực. Indonesia sẽ được nhận viện trợ 200 triệu AUD để xây dựng cơ sở hạ tầng và tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Theo Thủ tướng Albanese, Canberra sẽ bổ nhiệm một đặc phái viên cấp cao về ASEAN; đồng thời thành lập Vụ Ðông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại nhằm bảo đảm sự phối hợp hiệu quả của bộ máy chính phủ mới trong việc thực hiện các mục tiêu của Australia tại khu vực. Bên cạnh đó, chính phủ của Thủ tướng Albanese cũng sẽ xây dựng chiến lược kinh tế ASEAN đến năm 2040, nhằm đem lại các cơ hội xuất khẩu và đầu tư cho doanh nghiệp Australia tại các thị trường ở Ðông Nam Á, đồng thời thúc đẩy liên kết kinh tế của nước này với khu vực.

Với việc Công đảng nắm giữ thế đa số tại Hạ viện Australia, chính phủ mới có thể thúc đẩy thông qua các chính sách mà Thủ tướng Albanese theo đuổi. Tuy nhiên, Chính phủ mới của Australia cũng sẽ phải đối mặt không ít khó khăn để có thể đem lại sự thay đổi cho đất nước, xứng đáng với sự lựa chọn của người dân.


Như Ngọc/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/dua-australia-huong-toi-tuong-lai-tot-dep-hon-700680/

  • Từ khóa