Hai quan chức cấp cao của Tây Ban Nha vừa từ chức sau thông tin cho rằng hàng chục con tàu mới trị giá 258 triệu euro không chui lọt một số đường hầm.
Theo The Guardian, vào hôm 20-2 quốc vụ khanh đứng đầu về giao thông vận tải, di động và chương trình đô thị của Tây Ban Nha Isabel Pardo de Vera cùng Chủ tịch công ty đường sắt nhà nước Renfe Isaías Táboas đã đệ đơn xin từ chức.
Sự việc liên quan đến việc 3 năm trước công ty đường sắt nhà nước Renfe đã công bố kế hoạch hiện đại hóa đầu máy toa xe trên các chuyến tàu đi lại khổ hẹp và các chuyến tàu tầm trung ở Asturias và Cantabria, miền Bắc Tây Ban Nha.
Một đoàn tàu của Renfe tại một sân ga ở Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha - Ảnh: lberto Brevers/Pacific Press/Rex/Shutterstock
Nhưng có thông tin tiết lộ vào tháng trước rằng các đoàn tàu đang được chế tạo theo hợp đồng trị giá 258 triệu euro (227,5 triệu bảng Anh) sẽ quá rộng để đi qua một số đường hầm ở hai khu vực.
Miguel Ángel Revilla, người đứng đầu vùng Cantabria, đã mô tả dự án này như một "vũng lầy" và kêu gọi hành động khẩn cấp, trong khi lãnh đạo khu vực Asturias lân cận Adrián Barbóncho biết ông "bối rối, tức giận và thất vọng".
Việc sa thải hai quan chức cấp cao vào tháng trước – một ở Renfe và một ở công ty cơ sở hạ tầng đường sắt nhà nước Adif – tỏ ra không đủ để xoa dịu những người đang tức giận vì kế hoạch bị cho là kém cỏi và gây chậm trễ.
Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez đã cố gắng xoa dịu thêm bằng cách thông báo rằng việc đi lại trên các tuyến ở Asturian và Cantabria bị ảnh hưởng sẽ được miễn phí cho đến khi đầu máy toa xe mới bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu năm 2026.
"Kể từ thời điểm tôi phát hiện ra vấn đề này, tôi đã làm mọi thứ có thể để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và tìm ra giải pháp" - Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Raquel Sánchez, nói với các phóng viên sau cuộc gặp với hai quan chức vừa từ chức hôm 20-2
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận trách nhiệm, nói lời xin lỗi, nhận ra sai lầm và xác định trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã bắt đầu kiểm toán nội bộ và thành lập một nhóm làm việc để tìm ra giải pháp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đoàn tàu càng nhiều càng tốt" - ông Sánchez khẳng định.
Tuy nhiên, chính phủ trước đó đã nhấn mạnh rằng các lỗi đã được phát hiện trước khi bất kỳ đoàn tàu nào được chế tạo và hứa rằng không có euro nào bị lãng phí.
Anh Thư/nld.com.vn