Mỹ nêu khả năng Nga đàm phán chấm dứt xung đột sau khi Ukraine phản công

Thứ 3, 13.06.2023 | 08:19:48
666 lượt xem

Mỹ tin rằng nếu chiến dịch phản công của Ukraine thành công, điều đó sẽ củng cố vị thế của Kiev trong bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai để chấm dứt xung đột với Nga.

Mỹ nêu khả năng Nga đàm phán chấm dứt xung đột sau khi Ukraine phản công - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev năm 2022 (Ảnh: AP).

"Chiến dịch phản công thành công sẽ đạt được hai mục đích, gồm củng cố vị thế của Mỹ tại bất kỳ cuộc đàm phán nào, nếu có cơ hội xuất hiện, và có lẽ buộc Nga phải tập trung vào việc đàm phán chấm dứt cuộc chiến mà họ đã khởi xướng. Theo đó, cuộc phản công thực sự có thể mang lại hòa bình gần hơn chứ không phải xa hơn", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc họp báo ở Washington hôm 12/6.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, sự hỗ trợ lâu dài của các đồng minh phương Tây cho Ukraine nhằm thiết lập một nền hòa bình "công bằng và lâu dài".

"Đó là lý do Mỹ sẽ tiếp tục tối đa hóa sự hỗ trợ của chúng tôi đối với Ukraine để họ có thể giành được thành công trên chiến trường", ông Blinken nói, đồng thời cho biết Mỹ cũng sẽ thực hiện các hình thức hỗ trợ khác để giúp Ukraine trở thành một quốc gia thành công.

Ông Blinken nhận định, cuộc phản công của Ukraine vẫn trong giai đoạn đầu, do vậy còn quá sớm để có thể kết luận cuộc phản công này sẽ dẫn đến kịch bản nào.

"Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng, với sự hỗ trợ của hơn 50 quốc gia dành cho Ukraine, cũng như lòng can đảm và sự bền bỉ của người dân và quân đội Ukraine, chúng tôi tin tưởng rằng họ sẽ tiếp tục thành công trong những gì họ đang làm, đó là giành lại những vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát", nhà ngoại giao Mỹ nói thêm.

Các quan chức Mỹ cho rằng quân đội Ukraine đã đạt được thành công đầu tiên trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Bakhmut, nhưng đã chịu tổn thất đáng kể. Theo Trung tâm Tình báo Quốc phòng Estonia, các cuộc giao tranh ở Ukraine đã gia tăng đáng kể và Lực lượng vũ trang Ukraine đang tấn công trên nhiều mặt trận cùng một lúc.

Các lực lượng Nga và Ukraine đang giao tranh dữ dội dọc giới tuyến của vùng Donetsk và Zaporizhzhia ở phía đông và đông nam Ukraine. Đây được cho là hai mặt trận tấn công chủ lực trong chiến dịch phản công của Kiev.

Ông Igor Zhovkva, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Ukraine, cho biết "mục tiêu cuối cùng của chiến dịch phản công là giành lại tất cả các vùng lãnh thổ, bao gồm cả Crimea". Ông Zhovkva xác nhận một số hoạt động phản công đã được tiến hành, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Zhovkva cũng bác bỏ kỳ vọng rằng chiến dịch phản công của Ukraine sẽ đạt được kết quả nhanh chóng. Ông dự đoán Ukraine có thể mất nhiều tháng để đạt được mục tiêu của mình.

Theo ông Zhovkva, nếu Ukraine muốn thành công, họ cần các đối tác phương Tây cung cấp thêm pháo và đạn dược.

Mỹ được cho là sắp công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 325 triệu USD vào thời điểm cuộc phản công vừa bắt đầu. Gói hỗ trợ mới sẽ bao gồm các xe chiến đấu bộ binh Bradley và Stryker "có thể thay thế những chiếc bị hư hỏng hoặc bị phá hủy", cũng như đạn pháo cho các hệ thống HIMARS và NASAMS.

Tổng giá trị của các gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra ước tính hơn 39,7 tỷ USD.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-neu-kha-nang-nga-dam-phan-cham-dut-xung-dot-sau-khi-ukraine-phan-cong-20230613065256683.htm

  • Từ khóa