Ông Putin nói về mục tiêu hiện tại của Nga ở Ukraine

Thứ 4, 14.06.2023 | 14:15:18
688 lượt xem

Nga không có ý định tiến công đến thủ đô Kiev của Ukraine vào thời điểm này, do vậy không cần thiết một đợt động viên quân khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Ông Putin nói về mục tiêu hiện tại của Nga ở Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Trả lời câu hỏi của các phóng viên chiến trường hôm 13/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc có ban bố một lệnh động viên quân nữa hay không phụ thuộc vào mục tiêu của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, liệu Moscow có kế hoạch tiến công vào Kiev một lần nữa không.

"Chúng ta có cần quay trở lại Kiev hay không? Nếu có, chúng ta cần thêm một đợt huy động quân nữa. Tuy nhiên, hiện giờ, điều đó không cần thiết", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Vào tháng 3/2022, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga đã đưa quân tiến về phía Kiev nhằm bao vây thủ đô của Ukraine. Moscow sau đó buộc phải từ bỏ kế hoạch này do chiến thuật mai phục của Ukraine khiến lực lượng thiết giáp của Nga thiệt hại nặng nề.

Thời điểm đó, Nga đã chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Đến tháng 9/2022, ông Putin đã ký sắc lệnh động viên một phần, huy động hơn 300.000 lính dự bị nhằm bổ sung lực lượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Moscow nhiều lần bác bỏ thông tin có kế hoạch ban bố sắc lệnh động viên thứ hai trong bối cảnh xung đột ở Ukraine kéo dài.

Ông Putin cho biết, ngoài lực lượng dự bị theo lệnh động viên, kể từ tháng 1 đến nay, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với hơn 15.000 tình nguyện viên.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, các mục tiêu cơ bản của Nga ở Ukraine không thay đổi và Điện Kremlin không có ý định thay đổi mục tiêu. Tuy nhiên, ông nêu rõ, các nhiệm vụ có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình trên chiến trường.

Hồi tháng 2 năm ngoái khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Putin nói rằng, hoạt động này của Nga nhằm bảo vệ người dân vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Ông cho biết, Nga không còn lựa chọn nào khác bởi Kiev không tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk 2014-2015.

Ông Putin cũng nêu rõ, mục tiêu của Nga là "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine, nghĩa là buộc Ukraine phải duy trì trạng thái trung lập, từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Tại cuộc họp báo, ông Putin một lần nữa xác nhận Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn sử dụng các nguồn lực dự trữ chiến lược. Tuy nhiên, ông cho biết, Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề.

"Họ mất hơn 160 xe tăng và hơn 360 xe bọc thép các loại trong cuộc phản công. Tổn thất ở họ đã đến mức có thể gọi là thảm họa", nhà lãnh đạo Nga nói.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ tiếp tục phản công và giành những thành quả đầu tiên bao gồm giành lại 90km2 lãnh thổ.

Theo các chuyên gia quân sự, cuộc phản công của Ukraine mới ở giai đoạn đầu, chủ yếu là tấn công thăm dò và chưa tung ra lực lượng dự bị và vũ khí phương Tây quy mô lớn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đầu tuần này cũng nhận định, chiến dịch phản công của Kiev có thể kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-noi-ve-muc-tieu-hien-tai-cua-nga-o-ukraine-20230614123624983.htm

  • Từ khóa