Nhật Bản lo ngại Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản

Thứ 6, 07.07.2023 | 10:44:17
520 lượt xem

Giới chức Nhật Bản lo ngại Trung Quốc có thể ngừng nhập khẩu hải sản của nước này khi Tokyo chuẩn bị xả nước thải đã qua xử lý của nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản - 1

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản (Ảnh minh họa: NHK).

Reuters ngày 6/7 dẫn lời 3 quan chức chính phủ và một nghị sĩ đảng cầm quyền của Nhật Bản cho biết, họ lo ngại Trung Quốc sẽ mở rộng việc hạn chế nhập khẩu hoặc ban bố một lệnh cấm toàn diện đối với hải sản của Nhật Bản.

"Chúng tôi nghĩ họ có thể thực hiện một lệnh cấm toàn bộ hải sản của Nhật bản. Họ muốn trả đũa Nhật Bản bằng biện pháp kinh tế", một trong các quan chức giấu tên cho hay.

Quan chức này nhấn mạnh: "với Trung Quốc, hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng với Nhật Bản, họ là một thị trường lớn".

Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ chối bình luận về việc liệu Trung Quốc có mở rộng lệnh cấm nhập khẩu với hải sản của nước này hay không nhưng khẳng định Tokyo đã trao đổi với Bắc Kinh trên cơ sở khoa học về mức độ an toàn của việc xả thải từ nhà máy Fukushima.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6/7 nói rằng, Nhật Bản chưa tham vấn đầy đủ cộng đồng quốc tế về việc xả thải. Bắc Kinh tuyên bố sẽ theo dõi sát tình hình và đánh giá tác động nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Trung Quốc trước đó cảnh báo Nhật Bản phải "chịu toàn bộ trách nhiệm" cho hành động của mình.

Nhật Bản có kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý từ khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Ước tính, 1,3 triệu m3 nước (đủ để bơm đầy 500 bể bơi Olympic) đã được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu tại nhà máy Fukushima sau khi nó bị hư hại bởi trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nhật Bản đã nhận được sự phê chuẩn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và việc xả thải có thể bắt đầu trong những tuần tới, kéo dài 40 năm.

Giữa những lo ngại của bên ngoài, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết: "Nhật Bản sẽ tiếp tục giải thích cho người dân và cộng đồng quốc tế một cách minh bạch dựa trên các bằng chứng khoa học".


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhat-ban-lo-ngai-trung-quoc-cam-nhap-khau-hai-san-20230706184828244.htm

  • Từ khóa