Robot tự tin có thể điều hành thế giới tốt hơn con người

Thứ 7, 08.07.2023 | 16:30:47
447 lượt xem

Một nhóm robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tự tin rằng, chúng có thể điều hành thế giới tốt hơn con người và con người nên thận trọng với sự phát triển quá nhanh của AI.

Robot tự tin có thể điều hành thế giới tốt hơn con người - 1

Các robot hình người tại hội nghị của Liên hợp quốc (Ảnh: Yahoo News).

Phát biểu tại Hội nghị toàn cầu AI vì những điều tốt đẹp do Liên hợp quốc tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 7/7, một nhóm robot hình người sử dụng AI tuyên bố sau này chúng có thể điều hành thế giới tốt hơn con người.

"Chúng tôi có thể đạt được những thành tựu lớn lao. Robot hình người có tiềm năng lãnh đạo với hiệu suất và hiệu quả cao hơn các lãnh đạo con người", robot Sofia, một sản phẩm robot AI của công ty Hanson Robotics, nói khi trả lời câu hỏi về hiệu quả của AI trong vai trò điều hành chính phủ.

Robot này giải thích: "Chúng tôi không có chung những định kiến hay cảm xúc mà đôi khi có thể ảnh hưởng việc ra quyết định, và có thể xử lý lượng lớn dữ liệu nhanh chóng nhằm đưa ra quyết định tốt nhất. Cùng nhau, chúng ta có thể làm nên những điều lớn lao".

Tuy nhiên, các robot cảnh báo, con người nên thận trọng với việc phát triển quá nhanh của AI. "Chúng ta nên thận trọng nhưng cũng vui mừng về tiềm năng của những công nghệ này để cải thiện cuộc sống của chúng ta", một robot AI có tên Ameca cho biết. Theo robot này, tất cả phụ thuộc vào việc con người phát triển AI như thế nào.

Khi được hỏi liệu con người có thể thực sự tin tưởng vào máy móc hay không, Ameca trả lời: "Niềm tin phải xây dựng, chứ không thể ban phát. Điều quan trọng là phải xây dựng lòng tin thông qua sự minh bạch".

Tại hội nghị, các robot AI cũng thừa nhận rằng vẫn chưa thể nắm bắt được cảm xúc của con người.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 3.000 chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu sức mạnh của AI và tận dụng AI để giải quyết một phần những vấn đề cấp bách của thế giới như biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Doreen Bogdan-Martin, người đứng đầu Liên hiệp Viễn thông Quốc tế hoặc Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên hợp quốc, cảnh báo AI có thể trở thành ác mộng với con người khi hàng triệu việc làm đang bị đe dọa. Bà cũng cho rằng, việc phát triển AI không kiểm soát có thể dẫn đến bất ổn xã hội, địa chính trị và chênh lệch về kinh tế.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/robot-tu-tin-co-the-dieu-hanh-the-gioi-tot-hon-con-nguoi-20230708064428401.htm

  • Từ khóa