Mỹ thừa nhận không thể tách rời kinh tế với Trung Quốc

Thứ 7, 08.07.2023 | 12:07:53
603 lượt xem

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố Mỹ không tìm cách "tách rời" nền kinh tế khỏi Trung Quốc vì động thái này sẽ gây bất ổn cho thị trường toàn cầu.

Mỹ thừa nhận không thể tách rời kinh tế với Trung Quốc - 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (phải) bắt tay với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 7/7 (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi tìm cách đa dạng hóa chứ không phải tách rời. Việc tách rời hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu và điều đó hầu như không thể thực hiện được", Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố hôm 7/7.

Bà Yellen đang có chuyến thăm kéo dài bốn ngày tới Trung Quốc. Quan chức Mỹ khẳng định chuyến thăm của bà nhằm phát triển "mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng" giữa hai quốc gia.

Chuyến thăm của bà Yellen diễn ra sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào tháng trước. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Blinken nhấn mạnh Washington không tìm kiếm xung đột hay Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì hợp tác cấp cao với Bắc Kinh.

Quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết bà "lo ngại" về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sau khi Bắc Kinh hôm 3/7 tuyên bố sẽ kiểm soát xuất khẩu gallium và germanium nhằm "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia". Đây là hai kim loại mà Trung Quốc nắm phần lớn và là thành phần quan trọng trong chip hiệu suất cao.

"Chúng tôi đang đánh giá tác động của những động thái này, nhưng điều đó cũng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng", bà Yellen phát biểu tại cuộc họp với các doanh nghiệp Mỹ ở Bắc Kinh.

Trong tuyên bố hôm 7/7, Bộ Tài chính Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ có "những hành động cụ thể" để tạo ra một môi trường thuận lợi cho quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

"Không có bên chiến thắng nào xuất hiện từ một cuộc chiến thương mại hoặc từ việc tách rời và phá chuỗi", tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ William Burns đầu tháng này cũng nói rằng, việc tách khỏi Trung Quốc sẽ là hành động không khôn ngoan do sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa hai nước.

Washington và Bắc Kinh đã leo thang căng thẳng liên quan tới chất bán dẫn và các công nghệ tiên tiến khác trong vài tháng.

Tháng 10 năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố các biện pháp nhằm củng cố năng lực công nghệ của Mỹ và hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc. 

Trung Quốc cáo buộc động thái của phương Tây là "lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại tự do và các quy tắc thương mại quốc tế".

Trung Quốc hồi tháng 5 thông báo, các sản phẩm do hãng chip Micron của Mỹ sản xuất có rủi ro an ninh quốc gia và sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-thua-nhan-khong-the-tach-roi-kinh-te-voi-trung-quoc-20230708081747951.htm 

  • Từ khóa