Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông của tòa quốc tế

Thứ 5, 13.07.2023 | 14:28:49
537 lượt xem

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ theo phán quyết của tòa trọng tài thường trực về Biển Đông năm 2016, vốn bác bỏ các yêu sách "đường chín đoạn" của Bắc Kinh ở khu vực này.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông của tòa quốc tế - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/7 cáo buộc Trung Quốc có hành động "quấy rối thường xuyên" với tàu các nước trong khu vực Biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh dừng hành động này.

Ngoài ra, Mỹ cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với phán quyết năm 2016 tòa trọng tài thường trực về Biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ.

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn khởi kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Thường trực La Hay, Hà Lan về một số khía cạnh liên quan đến tranh chấp giữa hai nước này ở Biển Đông. Sau quá trình tố tụng kéo dài 3 năm, ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết cuối cùng.

Phán quyết của Tòa đã bác bỏ toàn bộ yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, kết luận yêu sách của Trung Quốc về "đường chín đoạn" (hay "đường lưỡi bò") không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho đến nay vẫn ngang nhiên tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa. Thay vào đó, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm đẩy mạnh yêu sách phi lý ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 12/7 kêu gọi Bắc Kinh "giải quyết các yêu sách hàng hải tuân thủ theo luật pháp quốc tế".

Ông Miller cũng kêu gọi Bắc Kinh "chấm dứt việc can thiệp vào quyền chủ quyền của các quốc gia trong việc thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên, đồng thời chấm dứt sự can thiệp vào quyền tự do hàng hải và hàng không của các quốc gia hoạt động hợp pháp trong khu vực".

Nhân dịp 7 năm phán quyết được đưa ra, phía Philippines tuyên bố rằng, đây là điều không thể tranh cãi cũng như không thể thỏa hiệp. Manila đồng thời khẳng định sẽ bác bỏ những nỗ lực làm suy yếu hiệu lực pháp lý của phán quyết theo luật pháp quốc tế.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-keu-goi-trung-quoc-tuan-thu-phan-quyet-bien-dong-cua-toa-quoc-te-20230713083340492.htm 

  • Từ khóa