Trung Quốc nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Thứ 4, 19.07.2023 | 09:01:28
562 lượt xem

Bắc Kinh cho rằng cuộc chiến ở Ukraine ngày càng trở nên khó đoán và chỉ có cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột này.

Trung Quốc nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột Nga - Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa (Ảnh: Reuters).

"Diễn biến tình hình chiến trường cho thấy các biện pháp quân sự không thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và việc tiếp tục xung đột sẽ chỉ gây ra nhiều đau khổ hơn cho dân thường, thậm chí có thể dẫn đến những tình huống khó lường và không thể khắc phục được", Phó đặc phái viên Trung Quốc tại Liên hợp quốc Cảnh Sảng phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 17/7.

Ông Cảnh Sảng khẳng định: "Cho dù cuộc khủng hoảng kéo dài bao lâu, cuối cùng nó sẽ được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị".

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine sau khi Bắc Kinh đưa ra đề xuất riêng.

Ông nhấn mạnh, bất kỳ giải pháp nào cho cuộc xung đột phải "duy trì một khái niệm an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững". Mặc dù không nêu đích danh liên minh NATO, nhưng quan chức Trung Quốc cho biết cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra là do "sự mở rộng các khối quân sự vốn chỉ gây hỗn loạn cho châu Âu và toàn thế giới".

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, ông Cảnh Sảng nêu đề xuất gồm 4 điểm cho các nỗ lực hòa bình trong tương lai. Ông nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an nên phối hợp để ngăn chặn tình hình ở Ukraine vượt tầm kiểm soát.

Đề xuất của Bắc Kinh cũng kêu gọi Nga, Ukraine ngồi vào bàn đàm phán, hạn chế tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng, giải quyết các vấn đề nhân đạo, đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân, đặc biệt tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã đưa ra bản kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Đề xuất này kêu gọi Nga và Ukraine nối lại đàm phán, các bên cần tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Đề xuất nhận được sự ủng hộ của Moscow. Một số quan chức Điện Kremlin phát tín hiệu Nga sẵn sàng thảo luận thêm về đề xuất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bản kế hoạch vấp phải sự phản đối của Ukraine và các đồng minh, đối tác phương Tây. Họ cho rằng, những đề xuất Bắc Kinh đưa ra về cơ bản mang lại lợi ích cho Nga và chỉ đơn thuần đóng băng cuộc xung đột, tạo điều kiện cho Moscow khôi phục lực lượng.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine đóng băng kể từ tháng 3 năm ngoái dù hai bên đều tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng đàm phán để chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Nga nói rằng hiện tại họ không nhìn thấy triển vọng hòa đàm khi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky ngày 18/7 cho biết, các nước phương Tây không muốn hòa bình ở Ukraine, do vậy, Moscow buộc phải tìm cách đạt các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine bằng biện pháp quân sự.

Nhà ngoại giao này lý giải, các bước đi của Nga như tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine nhằm "làm suy yếu tiềm lực quân sự của Kiev, loại bỏ mối đe dọa đối với đất nước và nhân dân Nga".


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-neu-cach-duy-nhat-cham-dut-xung-dot-nga-ukraine-20230719060214226.htm

  • Từ khóa