Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới

Thứ 5, 20.07.2023 | 13:56:35
548 lượt xem

Theo kênh Rybar, trong ngày 19/7, chiến sự có nhiều diễn biến mới. Nga phát triển theo hướng Kupyansk và Svatovo-Kremenskaya, còn Ukraine dồn dập tấn công vào tuyến phòng thủ Nga ở nhiều địa điểm.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 1

Một xe tăng Nga bị lực lượng Ukraine phá hủy tại Donetsk, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine

Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí chính xác trên không và trên biển nhằm vào các cơ sở công nghiệp quân sự, cơ sở hạ tầng nhiên liệu và kho đạn dược của Ukraine gần Odessa và cả căn cứ không quân Kanatovo ở Kirovograd. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị vô hiệu hóa. Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được.

Ở hướng Kupyansk, nhóm lực lượng Zapad tiếp tục tấn công có kết quả trong khu vực trách nhiệm được giao. Trong ngày, quân đội Nga đã tiến sâu hơn một km và dọc theo mặt trận lên đến 2km. Các đơn vị tiến công đã chiếm giữ nhà ga Molchanovo, vùng Kharkov.

Ngoài ra, máy bay và pháo binh Nga đã tấn công lực lượng Ukraine gần Sinkovka, Kislovka và Berestovoye, thuộc Kharkov và Novosyolovskoye tại Lugansk.

Tổn thất của Ukraine trên hướng này lên tới 70 quân nhân, 2 xe chiến đấu bọc thép, 3 xe cơ giới và các loại pháo tự hành Krab và Gvozdika cũng như 1 radar phản pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất.

Quân đội tiếp tục thực hiện các hành động tấn công ở các hướng Donetsk, Krasny Liman và Nam Donetsk.

Ở hướng Donetsk, quân Nga, được không quân, pháo binh và hệ thống súng phun lửa hạng nặng, đã đẩy lùi 25 cuộc tấn công của Ukraine gần Belogorovka, Pervomayskoye, Nevelskoye, Maryinka, Severnoye và tây bắc Kleshcheevka thuộc Donetsk.

Trong ngày, có tới 340 quân nhân Ukraine bị loại khỏi vòng chiến, 2 xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép, 4 xe bán tải, một pháo tự hành Pzh-2000 do Đức sản xuất, 2 pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất, 1 pháo tự hành Gvozdika và 2 pháo D-30 cũng bị phá hủy.

Trên hướng Krasny Liman, lực lượng Nga đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của Ukraine gần Karmazinovka, Shipilovka, Kremennaya và Belogorovka ở Lugansk.

Các đơn vị Ukraine đã bị tấn công gần Novosadovoye, Yampolovka và Serebryanka thuộc Donetsk.

Nga đã loại khỏi vòng chiến 100 quân nhân Ukraine, 2 xe chiến đấu bọc thép, 3 xe cơ giới, 2 pháo tự hành Gvozdika và 2 pháo D-30.

Ở hướng Nam Donetsk, cụm lực lượng Vostok, đã bẻ gãy một cuộc tấn công của Ukraine gần Rabotino, ở Zaporizhia.

Các điểm tập trung binh sĩ và vũ khí trang bị của Ukraine đã bị tấn công gần Priyutnoye, vùng Zaporizhia, Makarovka và Rovnopol thuộc Donetsk.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 2

Lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Theo hướng Zaporizhia, các cụm nhân lực và khí tài của Ukraine đã bị tấn công gần Novopokrovka và Malaya Tokmachka.

7 kho đạn của các lữ đoàn cơ giới 23, 33, lữ đoàn sơn cước xung kích 128 và lữ đoàn pháo binh 44 Ukraine đã bị phá hủy gần Berezovoye, vùng Dnepropetrovsk, Malaya Tokmachka, Rabotino, Preobrazhenka, Uspenovka và Novoyakovlevka thuộc Zaporizhia.

Tổn thất của Ukraine lên tới 170 quân nhân, 2 xe tăng, 9 xe chiến đấu bọc thép, 4 xe cơ giới, một lựu pháo Msta-B, 3 khẩu D-20, một pháo tự hành Gvozdika và một đài radar phản pháo AN/TPQ-50.

Ở hướng Kherson, hỏa lực Nga đã vô hiệu hóa tới 50 binh sĩ Ukraine, phá hủy một xe chiến đấu bọc thép, 3 xe bán tải và một pháo D-30.

Nga đã vô hiệu hóa 92 đơn vị pháo binh của Ukraine tại các trận địa, cùng nhiều nhân lực và khí tài quân sự tại 106 khu vực.

Không quân Nga đã bắn rơi 1 Su-25, phòng không bắn hạ một trực thăng Mi-8 Ukraine và đánh chặn thành công 5 quả đạn của hệ thống pháo phóng loạt HIMARS.

Tổng cộng, kể từ ngày 24/2/2022, Nga đã phá hủy của Ukraine 456 máy bay, 243 trực thăng, 5.108 UAV, 426 hệ thống tên lửa phòng không, 10.761 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.139 pháo phản lực bắn loạt, 5.522 khẩu pháo và súng cối, cũng như 11.752 phương tiện quân sự đặc chủng.

Tình báo Anh: Ukraine tấn công thận trọng nhưng có kết quả 

Theo Pravda, ông Richard Moore, Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại (MI6) của Anh phát biểu tại Đại sứ quán Anh ở Praha vào ngày 19/7, cho biết: "Các chỉ huy Ukraine muốn bảo vệ mạng sống của binh lính và do đó tấn công một cách thận trọng".

Ông khẳng định, trong vòng một tháng, Kiev đã giành lại được nhiều lãnh thổ hơn những gì người Nga có thể kiểm soát được trong một năm, bất chấp cuộc phản công gặp nhiều khó khăn do tuyến phòng thủ quá vững chắc của Nga.

Tuy nhiên, ông không công bố con số cụ thể Ukraine đã kiểm soát được bao nhiêu diện tích.

Ukraine dọa vô hiệu hóa quân Wagner nếu xâm phạm từ Belarus

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn lời Trung tướng Serhii Naiev, tư lệnh liên quân Ukraine, cho biết: "Chúng tôi biết được nhóm lính đánh thuê Wagner gần đây đã đến Belarus. Chúng tôi đang phản ứng và khiến cho đối phương hoàn toàn không thể vượt qua biên giới quốc gia Ukraine".

Theo ông Serhii Naiev, riêng tại khu vực Chernihiv ở phía bắc Ukraine, các lực lượng nước này đã đào hơn 40km hào chống tăng và gài hơn 30.000 bẫy mìn để chống lại nguy cơ Ukraine bị tấn công.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 3

Căn cứ quân sự gần thị trấn Asipovichy, Belarus, nơi được cho là điểm đóng quân mới của Wagner, hôm 7/7 (Ảnh: NYTimes).

Ukraine cáo buộc Nga phá hủy 60.000 tấn ngũ cốc

Theo AFP, Ukraine nói rằng đòn tập kích của Nga vào thành phố cảng chiến lược Odessa đã phá hủy 60.000 tấn ngũ cốc, song Moscow nói chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở quân sự.

Bộ Nông nghiệp Ukraine ra tuyên bố ngày 19/7: "60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy ở cảng Chornomorsk, ngoại ô Odessa. Đó là số ngũ cốc được gửi qua hành lang ngũ cốc từ 60 ngày trước".

"An ninh lương thực thế giới một lần nữa gặp nguy hiểm", Bộ này nhấn mạnh.

Diễn biến chiến sự Ukraine trên từng mặt trận

Theo kênh Rybar, trong ngày 19/7, chiến sự Ukraine có nhiều diễn biến mới khi lực lượng vũ trang Nga phát triển theo hướng Kupyansk và Svatovo-Kremenskaya, còn Ukraine dồn dập tấn công vào tuyến phòng thủ Nga ở nhiều địa điểm.

Trên hướng Kupyansk, lực lượng vũ trang Nga tiếp tục vượt qua các tuyến phòng thủ ở phía bắc của một khu định cư lớn. Cuộc tiến công diễn ra dọc theo tả ngạn sông Oskol, đồng thời, pháo binh tập kích các điểm dự trữ của Ukraine. Mặc dù vậy, Ukraine vẫn đang cố gắng phản công.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 4

Chiến sự Ukraine trên hướng Kupyansk (Ảnh: Rybar).

Ở khu vực Svatovo-Kremenskaya, cuộc tấn công của Nga cũng tiếp tục. Mặt trận đang dần di chuyển về phía tây, bất chấp những nỗ lực phản công của Ukraine ở Kremensky và khu lâm nghiệp Serebryansky.

Ngoài ra, theo một số báo cáo, Belogorovka đang bị Ukraine tấn công, nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 5

Chiến sự Ukraine ở khu vực Svatovo-Kremenskaya (Ảnh: Rybar).

Tình hình ở hướng Soledar vẫn căng thẳng. Ở phía bắc Bakhmut, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực lân cận hồ chứa Berkhovka, mặc dù cường độ đã giảm. Ukraine đang cố gắng tiến lên trong khu vực Dubovo-Vasilevka, hoạt động theo các nhóm nhỏ với sự hỗ trợ của xe bọc thép hạng nhẹ và pháo binh. Pháo binh Nga khai hỏa dồn dập để ngăn chặn các cuộc tấn công.

Ở phía nam Bakhmut, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở khu vực Kleshcheevka, nơi Ukraine ngày càng tung thêm nhiều quân tiếp viện, cố gắng giữ vững các đầu cầu liền kề và khu vực kiên cố trên các điểm cao.

Ngoài ra, các nhóm cơ động của Ukraine đã cố gắng đột nhập vào Andreevka, phía nam Kleshcheevka tuy nhiên đã bị chặn lại.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở khu vực kiên cố phía tây bắc Kleshcheevka. Lữ đoàn cơ giới xung kích 4 Nga báo cáo các đội hình của Ukraine bị tổn thất nặng nề, và dường như ít nhất đã lùi lại một phần, để lại nhiều thi thể và thiết bị hỏng hóc.

Theo hướng Donetsk, các cuộc đụng độ vị trí tiếp tục diễn ra ở khu vực Avdiivka. Ukraine cố gắng giành lại quyền kiểm soát những điểm đã mất, nhưng các đơn vị Nga nhanh chóng ngăn chặn mọi cuộc tấn công. Tại khu vực Marinka, lực lượng Nga tiếp tục chiến đấu cả trong thành phố và ở phía tây bắc về phía Krasnogorovka.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 6

Chiến sự Ukraine trên hướng Soledar (Ảnh: Rybar).

Ở khu vực mỏm Vremievsk, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực rãnh Grusheva và Staromayorskoe. Pháo binh Nga đang tích cực nã đạn vào các đơn vị Ukraine.

Đồng thời, Ukraine đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới, nhằm cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của Nga trong khu vực này.

Nga tập kích quy mô lớn vào Ukraine, chiến sự nhiều diễn biến mới - 7

Chiến sự Ukraine tại khu vực mỏm Vremievsk (Ảnh: Rybar).

Trong khu vực Orekhov, Ukraine không từ bỏ nỗ lực tấn công các vị trí của Nga tại Rabotino. Quân đội Nga tiếp tục giữ vững khu định cư và phá hủy các phương tiện bọc thép do phương Tây cung cấp.

Tại Kherson, các cuộc đấu súng vẫn tiếp diễn và nỗ lực chuyển quân sang bờ đối diện của Ukraine không dừng lại, bất chấp các đợt tấn công chính xác của pháo binh Nga ở khu vực Kherson và Berislav.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tap-kich-quy-mo-lon-vao-ukraine-chien-su-nhieu-dien-bien-moi-20230720120340829.htm

  • Từ khóa