“Dỡ” luật, xây tường

Thứ 2, 09.10.2023 | 08:16:16
351 lượt xem

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra sự thay đổi đáng chú ý liên quan tới vấn đề nhập cư thông qua việc tạm miễn áp dụng hàng loạt đạo luật để mở đường cho việc xây thêm một đoạn tường biên giới với Mexico-điều mà cá nhân ông Biden từng lên tiếng phản đối.

Tờ The Hill dẫn thông báo của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cho biết, trong bối cảnh làn sóng người di cư vượt biên vào Mỹ tiếp tục tăng mạnh, Nhà Trắng mới đây đã quyết định tạm miễn áp dụng 26 luật liên bang để cho phép xây bức tường biên giới tại hạt Starr, phía Nam bang Texas, sát biên giới với Mexico. Khu vực này được đánh giá là nơi đang diễn ra tình trạng nhập cư trái phép ở mức độ cao.

Theo Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas, việc xây dựng rào chắn ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico đang trở nên cấp thiết và cần phải được tiến hành ngay lập tức để ngăn chặn dòng người di cư trái phép tiếp tục tràn vào nước Mỹ. Do đó, DHS đã sử dụng quyền hạn được Quốc hội trao cho để tạm miễn áp dụng các luật liên quan nhằm bảo đảm việc xây dựng các rào chắn, đường sá trong khu vực biên giới đất liền ở hạt Starr diễn ra một cách nhanh chóng. Nói cách khác, việc tạm miễn áp dụng các đạo luật này sẽ giúp Chính phủ Mỹ không phải đối mặt với quá trình rà soát kéo dài cũng như các vụ kiện tụng liên quan, từ đó thúc đẩy việc giải ngân khoản tiền phục vụ cho hoạt động “cơi nới” bức tường biên giới.

Với quyết định nói trên, hệ thống hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico ở khu vực hạt Starr thuộc bang Texas sẽ được kéo dài thêm 32km. Đổi lại, một số luật liên bang sẽ tạm thời bị bãi bỏ, đáng chú ý trong đó có Đạo luật Không khí sạch, Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng và Đạo luật Nước uống an toàn.

“Dỡ” luật, xây tường

Một đoạn tường biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico được xây dựng vào tháng 1-2019. Ảnh: Getty Images 

Dữ liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy, tình trạng người di cư bất hợp pháp vào hạt Starr đang diễn ra ở mức độ cao. Gần đây, số người di cư bị bắt quả tang vượt biên trái phép vào Mỹ qua các cửa khẩu biên giới cũng trên đà gia tăng.

Như giải thích của Tổng thống Joe Biden với báo giới, dù không tin rằng việc xây tường biên giới là giải pháp giúp ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào Mỹ, nhưng ông không thể ngăn cản việc giải ngân khoản tiền mà trước đây Quốc hội đã phân bổ cho việc xây bức tường biên giới với Mexico. Chính xác hơn, khoản ngân sách này đã được Quốc hội Mỹ phân bổ vào năm 2019, dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo Reuters, một quan chức của Nhà Trắng cũng tiết lộ rằng, mọi nỗ lực thuyết phục Quốc hội Mỹ chuyển khoản ngân sách này cho các lĩnh vực khác đều thất bại. "Quy định của pháp luật yêu cầu chúng tôi phải làm như vậy. Khoản ngân sách này dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm 2023 và nếu không sử dụng nó, chúng tôi sẽ phạm luật"-quan chức của Nhà Trắng nêu rõ.

Tờ The Hill nhấn mạnh đây là lần đầu tiên chính quyền của đương kim Tổng thống Joe Biden kích hoạt quyền hành pháp thường được cựu Tổng thống Donald Trump sử dụng để tài trợ cho các dự án ở khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ.

Điều đáng nói là quyết định này hoàn toàn đảo ngược lại lập trường về vấn đề nhập cư mà đương kim Tổng thống Mỹ từng đưa ra khi mới tiếp quản chiếc ghế quyền lực trong Nhà Trắng. Còn nhớ trong tuần đầu tiên lên nắm quyền hồi tháng 1-2021, Tổng thống Joe Biden đã cho tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico và tuyên bố không dùng thêm bất cứ đồng tiền thuế nào của người dân Mỹ vào việc này.

Động thái “dỡ” luật để nối dài bức tường biên giới với Mexico chưa phản ánh sự thay đổi hoàn toàn về chính sách nhập cư dưới thời chính quyền Mỹ đương nhiệm, song có thể nó sẽ gợi lại những cuộc đấu khẩu nảy lửa về việc nên hay không nên có sự xuất hiện của bức tường này.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/do-luat-xay-tuong-746272

  • Từ khóa