Nga trút "mưa" hỏa lực, Ukraine nguy cơ cạn kiệt tên lửa Patriot

Thứ 2, 08.01.2024 | 09:26:35
313 lượt xem

Với việc Nga không kích ồ ạt Ukraine trong thời gian qua, giới quan sát cảnh báo nguy cơ Kiev sẽ cạn kiệt tên lửa đánh chặn cho hệ thống hiệu quả nhất của họ, Patriot.

Nga trút mưa hỏa lực, Ukraine nguy cơ cạn kiệt tên lửa Patriot - 1

Một tổ hợp Patriot (Ảnh: New York Times).

New York Times dẫn nguồn thạo tin cho hay, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc dường như đã cảnh báo rằng việc Mỹ viện trợ tên lửa đánh chặn Patriot cho Ukraine có thể sẽ sớm không còn bền vững vì giá mỗi quả khá đắt đỏ, từ 2-4 triệu USD.

Trong thời gian qua, Nga tăng cường tập kích vào mùa đông bằng nhiều loại tên lửa và vũ khí không người lái, hệ thống phòng thủ của Ukraine ngày càng phụ thuộc vào tên lửa Patriot.

Thậm chí Ukraine tuyên bố Patriot đã bắn rơi tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga với tỷ lệ 100% hôm 2/1. Nga trước đó nhiều lần tuyên bố tên lửa Patriot về mặt kỹ thuật không thể đánh chặn Kinzhal vì tốc độ thấp hơn nhiều lần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cho đến nay, tất cả các tổ hợp Patriot của Ukraine đều được bố trí chiến lược xung quanh Kiev để bảo vệ khu vực thủ đô, đồng thời nói thêm rằng ông muốn có ít nhất hàng chục hệ thống nữa để bảo vệ các thành phố quan trọng khác như Kherson và Odessa.

Tiến sĩ Jade McGlynn, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ), cho rằng Nga tăng cường các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Ukraine với hy vọng làm cạn kiệt thêm nguồn dự trữ Patriot của Kiev.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Moscow đã bắn 3.800 UAV và 7.400 tên lửa vào nước láng giềng, theo New York Times.

Phạm vi của các cuộc tấn công khá rộng đã biến Ukraine trở thành khu vực thử nghiệm các hệ thống phòng không khác nhau, từ Stingers gắn trên xe tải đến SAMP/T tiên tiến do Pháp sản xuất.

Patriot được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, nguồn cung tên lửa ngày càng cạn kiệt trong tương lai khiến các chỉ huy Ukraine không chắc chắn về khả năng phòng thủ của họ.

Yêu cầu của chính quyền Mỹ về khoản viện trợ thêm 61 tỷ USD cho Ukraine đã bị các đảng viên Cộng hòa tại quốc hội trì hoãn khi họ yêu cầu hỗ trợ quân sự Ukraine cần phải đi kèm với các biện pháp kiểm soát biên giới Mỹ - Mexico chặt chẽ hơn.

Trong khi nguồn viện trợ tên lửa Patriot cho Ukraine đang bị đe dọa, việc 4 nước NATO đặt 1.000 quả loại này làm dấy lên hy vọng về việc Ukraine có thể nhận được viện trợ.

Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua tên lửa Patriot trị giá 5,5 tỷ USD.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-trut-mua-hoa-luc-ukraine-nguy-co-can-kiet-ten-lua-patriot-20240108075827150.htm

  • Từ khóa