Triều Tiên dọa đáp trả tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc

Thứ 2, 08.07.2024 | 08:33:02
286 lượt xem

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo các hành động quân sự có thể xảy ra nhằm đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc gần biên giới.

Triều Tiên dọa đáp trả tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc - 1

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters).

"Mọi người đều thấy rõ sự nguy hiểm của các cuộc tập trận bắn đạn thật liều lĩnh của quân đội Hàn Quốc ở sát biên giới Triều Tiên trong tình huống như vậy", bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên, tuyên bố hôm 8/7.

Tuyên bố của bà Kim Yo-jong được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới trên bộ và trên biển trong những tuần gần đây, sau khi đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018.

Bà Kim Yo-jong cảnh báo Hàn Quốc đang gây bất ổn cho tình hình an ninh khu vực, khi Tổng thống Yoon Suk-yeol đang tìm "lối thoát khẩn cấp" cho cuộc khủng hoảng chính trị bằng cách làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các hành động khiêu khích ở khu vực biên giới.

Bà Kim Yo-jong chỉ ra rằng số người Hàn Quốc yêu cầu quốc hội đề xuất dự luật luận tội Tổng thống Yoon đã vượt mốc 1 triệu trên trang web kiến nghị của quốc hội.

Quan chức Triều Tiên tuyên bố việc quân đội Hàn Quốc nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật là "sự cuồng loạn tự sát". Bà cũng cảnh báo về các hành động quân sự tiềm tàng nhằm đáp trả hành động mà Triều Tiên coi là khiêu khích.

"Trong trường hợp theo tiêu chí của chúng tôi đánh giá rằng họ đã vi phạm chủ quyền của Triều Tiên và có hành động tương tự như tuyên chiến, các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ được hiến pháp Triều Tiên quy định", bà Kim Yo-jong nhấn mạnh.

Trong vài tuần trở lại đây, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS. Ngoài ra, Triều Tiên cũng thả hàng tấn rác bằng bóng bay sang Hàn Quốc đáp trả việc các nhà hoạt động của phía Seoul thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới 2 nước.

Sau đó, chính phủ Hàn Quốc do Tổng thống Yoon Suk-yeol đứng đầu quyết định đình chỉ thỏa thuận năm 2018. Thỏa thuận này hạn chế các cuộc diễn tập quân sự của cả hai bên và dẫn đến việc dỡ bỏ mìn và trạm gác ở biên giới.

Hàn Quốc tuyên bố "tất cả hoạt động quân sự" sẽ tiếp tục tại biên giới đất liền và trên biển của nước này với Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng không ngừng leo thang, một số nguồn tin tiết lộ quân đội Triều Tiên đang xây dựng các vị trí mới tại một số trạm gác gần Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Những bức ảnh do truyền thông Hàn Quốc công bố cho thấy hàng chục binh sĩ đang xây dựng công sự mới tại đồn biên giới trên đỉnh đồi.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-doa-dap-tra-tap-tran-ban-dan-that-cua-han-quoc-20240708073313375.htm

  • Từ khóa