Ukraine mất pháo đài chiến lược, Nga kéo căng mặt trận Donbass

Thứ 5, 03.10.2024 | 09:32:10
38 lượt xem

Việc kiểm soát thị trấn Vuhledar ở miền Đông Ukraine sẽ mở đường cho lực lượng Nga tiến vào những khu vực khác.

Ukraine mất pháo đài chiến lược, Nga kéo căng mặt trận Donbass - 1

Lính Ukraine ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Nga và Ukraine dẫn các nguồn tin xác nhận quân đội Nga đã kiểm soát thị trấn Vuhledar ở vùng Donetsk, nơi đã chống trả các cuộc tấn công của lực lượng Moscow trong hơn hai năm qua.

Lực lượng Nga đã bao vây binh lính Ukraine trong thị trấn, dần dần khép vòng vây từ mọi phía và khiến lực lượng Ukraine ngày càng khó tiếp tế hoặc luân chuyển ra vào thị trấn. Vòng vây ngày càng siết chặt cho đến khi lực lượng Nga tiến vào trung tâm Vuhledar.

"Bộ Tư lệnh đã cho phép rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn binh lực và thiết bị quân sự, đảm bảo cho những hoạt động tiếp theo", nhóm tác chiến - chiến lược Khortytsia của Ukraine thông báo.

Lực lượng Nga trước đó đã tiến hành ít nhất 4 nỗ lực lớn để giành Vuhledar, nhưng đã bị đẩy lùi khi Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 của Ukraine tăng cường kháng cự dữ dội.

Không bên nào tiết lộ tổn thất, nhưng các quan chức Ukraine cho biết tổn thất của Nga trong các nỗ lực thất bại trước đó nhằm giành Vuhledar là rất đáng kể. Moscow cho biết Ukraine cũng đã phải trả giá đắt về nhân lực khi cố gắng giữ lại Vuhledar.

Giao tranh khốc liệt kể từ năm 2022 đã khiến phần lớn thị trấn Vuhledar bị tàn phá. Hình ảnh quân đội Nga vẫy cờ chiến thắng trên mái tòa nhà hành chính ở trung tâm Vuhledar hôm 2/10 cho thấy một công trình đã bị biến thành đống đổ nát ở một số phần và tất cả các cửa sổ đều bị thổi bay.

Vuhledar - có nghĩa là "món quà than" - là một thị trấn khai thác than ở vùng Donetsk phía đông Ukraine với dân số trước chiến tranh khoảng 14.000 người, hầu hết trong số họ đã sơ tán.

Thị trấn này được Liên Xô xây dựng vào giữa những năm 1960 xung quanh một mỏ than. Hiện tại có hai mỏ than ở Vuhledar với trữ lượng đáng kể. Nga gọi thị trấn này, nơi nằm trên một vùng đồng bằng bằng phẳng với các tòa chung cư cao tầng và các công trình khác, là Ugledar.

Ukraine mất pháo đài chiến lược, Nga kéo căng mặt trận Donbass - 2

Vị trí vùng Donbass (Ảnh: BBC).

Nga tuyên bố Donetsk là một trong 4 khu vực ở Ukraine mà Moscow đã sáp nhập kể từ năm 2022, tuy nhiên Kiev đã bác bỏ điều này. Moscow coi việc kiểm soát Vuhledar là một bước đệm quan trọng để sáp nhập toàn bộ khu vực Donetsk vào Nga.

Việc kiểm soát thị trấn Vuhledar - nơi Nga từ lâu đã coi là một trong những vị trí kiên cố khó đánh sập nhất của Ukraine - được cả hai bên đánh giá là khu vực quan trọng vì vị trí trên vùng đất cao và vì nằm ở giao lộ của mặt trận phía đông và phía nam. Khu vực này có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tiếp viện hậu cần cho cả lực lượng Nga và Ukraine.

Khi lực lượng Ukraine kiểm soát hoàn toàn Vuhledar, họ có thể sử dụng thị trấn này làm bệ phóng để pháo kích các tuyến tiếp viện quân sự của Nga trong khu vực.

Thị trấn này nằm gần tuyến đường sắt từ Crimea, bán đảo trên Biển Đen mà Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đến vùng Donbass công nghiệp của Ukraine bao gồm Donetsk và Lugansk ở phía đông, phần lớn do Moscow kiểm soát.

Việc kiểm soát Vuhledar, nơi Nga coi là một trong những thành trì cuối cùng của Ukraine ở phía nam Donetsk, sẽ mở đường cho lực lượng Nga tiến vào những nơi khác.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-mat-phao-dai-chien-luoc-nga-keo-cang-mat-tran-donbass-20241002212906565.htm

  • Từ khóa