Người dân ở phía bắc Gaza đối mặt với tình trạng thiếu đói vô cùng nghiêm trọng

Thứ 5, 10.10.2024 | 08:34:27
35 lượt xem

Các cửa khẩu để đi vào khu vực phía bắc Gaza phần lớn đã đóng cửa đối với hoạt động nhân đạo và giao thương, đẩy những người dân ở khu vực này vào nguy cơ thiếu đói trầm trọng.

Cảnh đổ nát do xung đột tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 6/10/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)


Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 9/10 cho biết trong những ngày gần đây, nhà chức trách Israel đã lại một lần ra lệnh cho hơn 400.000 người, vốn còn ở lại khu vực phía bắc của Wadi Gaza thuộc Dải Gaza phải chuyển xuống phía nam.

Trong khi đó, phía Israel cũng đang thắt chặt việc hạn chế tiếp cận và mở rộng chiến dịch quân sự ở phía bắc cùng vùng lãnh thổ của Palestine.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) nhấn mạnh rằng cơ quan này tiếp tục quan ngại sâu sắc về tình hình ở các khu vực phía bắc của Gaza.

Theo OCHA, các cửa khẩu để đi vào khu vực phía bắc Gaza phần lớn đã đóng cửa đối với hoạt động nhân đạo cũng như giao thương trong khi các trạm kiểm soát ở bên trong Gaza thì chỉ cho phép dân thường di chuyển xuống phía nam và cho phép một số lượng “nhỏ giọt” viện trợ nhân đạo vào khu vực phía bắc.

OCHA cảnh báo rằng những diễn biến này đang khiến cho những dịch vụ thiết yếu, cơ bản của người dân nơi đây lần lượt phải ngừng hoạt động.

Trong khi đó, theo Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), 7 trường học trong khu vực được dùng làm nơi tạm trú cho những người đến lánh nạn cũng đang phải di dời và hiện chỉ còn 2 trong số 8 giếng nước ở trại tị nạn Jabalya còn hoạt động.

Người dân ở phía bắc Gaza đang đối mặt với tình trạng thiếu đói vô cùng nghiêm trọng.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng bày tỏ “vô cùng quan ngại” về tình hình nhân đạo tại Dải Gaza, đặc biệt là ở phía bắc vùng lãnh thổ của Palestine.

Trong khi đó, Bộ Y tế Palestine cho biết ít nhất 4 người Palestine đã thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel ở thành phố Nablus thuộc phía bắc Bờ Tây.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nguoi-dan-o-phia-bac-gaza-doi-mat-voi-tinh-trang-thieu-doi-vo-cung-nghiem-trong-post835859.html


  • Từ khóa