Nga đưa 50.000 quân đến Kursk, khép vòng vây buộc lính Ukraine tháo chạy

Thứ 6, 11.10.2024 | 14:17:50
41 lượt xem

Tư lệnh Ukraine cho biết Nga đã tái triển khai khoảng 50.000 quân đến tỉnh Kursk trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Kiev khỏi lãnh thổ.

Nga đưa 50.000 quân đến Kursk, khép vòng vây buộc lính Ukraine tháo chạy - 1

Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine (Ảnh: Sputnik).

"Chúng tôi biết rằng khoảng 50.000 quân từ các khu vực khác đã được Nga tái triển khai đến mặt trận Kursk", tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết hôm 10/10.

Tổng tư lệnh Syrskyi nhấn mạnh rằng những động thái này của Nga đã dẫn đến sự suy yếu của lực lượng Nga ở các khu vực khác, đặc biệt là trên các mặt trận Zaporizhzhia, Kherson và Kramatorsk.

"Tất nhiên, điều này giúp chúng tôi dễ dàng tiến hành các hoạt động phòng thủ hơn", tướng Ukraine tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đang tiếp tục nỗ lực tấn công nhằm đánh bại lực lượng Ukraine ở tỉnh Kursk.

Theo trang tin quân sự Avia Pro, kênh Telegram "Management Z Kursk" đưa tin, các đơn vị Nga đã đạt được bước tiến đáng kể tại quận Sudzhansky của vùng Kursk. Hôm 10/10, quân đội Nga đã đột phá qua tiền tuyến của lực lượng vũ trang Ukraine, tiếp tục cuộc tấn công ở một số khu vực, bao gồm các khu định cư Lyubimovka, Olgovka và làng Zelenyi Shlyakh.

Nguồn tin cho biết, các hành động tấn công của lính thủy đánh bộ và lính dù Nga đã làm suy yếu đáng kể khả năng phòng thủ của Ukraine tại Kursk.

Tại Lyubimovka, quận Korenevsky, nỗ lực đánh bại các đơn vị Ukraine đã hoàn tất, cho phép quân đội Nga tiến công về phía trước và chiếm giữ các vị trí quan trọng.

Theo nguồn tin, lực lượng vũ trang Ukraine đang rời khỏi vị trí ở khu vực Zelenyi Shlyakh, hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Cuộc đột phá bất ngờ này, do Lữ đoàn Lính thủy đánh bộ 155 thực hiện, đã buộc quân đội Ukraine phải tháo chạy, bỏ lại các công sự của họ.

Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở Olhivka, nơi nỗ lực đánh bại các đơn vị Ukraine đã gần hoàn tất. Các hoạt động tấn công thành công của quân đội Nga theo hướng này đã mang lại lợi thế chiến lược và buộc các lực lượng Ukraine phải rút lui, mất quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ quan trọng.

Phóng viên chiến trường Roman Saponkov đưa tin, các đơn vị Nga đã bắt đầu các hoạt động chiến đấu tích cực theo hướng Sudzhansky và Korenevsky ở vùng Kursk.

Theo ông Saponkov, đã có báo cáo về những bước tiến đầu tiên của quân đội Nga tại khu định cư Lyubimovka theo hướng Korenevsky. Mục tiêu của cuộc tấn công là bao vây và đưa nhóm lực lượng vũ trang Ukraine đang hoạt động trong khu vực này vào vòng hỏa lực.

Ông Saponkov cho biết, cuộc tấn công đang được thực hiện đồng thời từ hai hướng, tạo cơ hội tiến hành một chiến dịch quy mô lớn để chặn quân đội Ukraine ở Kursk. Tuy nhiên, bất chấp những thành công ban đầu, vẫn còn quá sớm để nói về việc thực hiện đầy đủ kế hoạch này, vì chiến dịch mới bắt đầu và kết quả vẫn chưa được xác định chắc chắn.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga từ đầu tháng 8, kiểm soát thị trấn Sudzha chiến lược và một số ngôi làng gần đó. Ukraine cho đến nay tuyên bố đã kiểm soát khoảng 100 khu định cư ở Kursk.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Moscow đang sử dụng nhiều đơn vị với quy mô lớn, có kinh nghiệm chiến đấu hơn trước để triển khai các đợt phản công mạnh ở Kursk.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk, lực lượng Ukraine đã mất hơn 21.550 quân nhân, 139 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 892 xe chiến đấu bọc thép, 590 xe cơ giới, 177 pháo, 33 bệ phóng pháo phóng loạt, 9 bệ phóng tên lửa phòng không, 46 hệ thống tác chiến điện tử…


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dua-50000-quan-den-kursk-khep-vong-vay-buoc-linh-ukraine-thao-chay-20241011130537317.htm

  • Từ khóa