Cách Israel rốt ráo tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Li Băng

Chủ nhật, 20.10.2024 | 15:01:33
52 lượt xem

Theo các nguồn tin, hàng ngàn quân của Israel đang nỗ lực lùng sục truy tìm các hệ thống cơ sở hạ tầng của lực lượng Hezbollah dọc biên giới để phục vụ cho chiến dịch tấn công trên bộ.

Cách Israel rốt ráo tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Li Băng - 1

Trực thăng tấn công Apache của Israel (Ảnh: Reuters).

Gần điểm giao nhau giữa Israel, Li Băng và biển Địa Trung Hải, các binh sĩ Israel đang tuần tra một khu rừng thì phát hiện ra một thứ kỳ lạ, một mảng sơn xanh nhỏ trên một cái cây. Đó là thông tin mật báo dẫn đến việc quân đội tìm thấy thứ mà các sĩ quan Israel cho biết là một trong hàng trăm nơi ẩn náu mà nhóm Hezbollah đã xây dựng.

Trong 2 tuần kể từ khi Israel lần đầu tiên đưa quân vào Li Băng sau 18 năm cho một chiến dịch tấn công trên bộ, các binh sĩ nước này đang do thám các khu rừng đồi núi và những ngôi làng thường vắng vẻ, tham gia vào cuộc "cận chiến" với Hezbollah và thỉnh thoảng bị phục kích.

Các quan chức Israel cho biết, mục tiêu của họ là tìm và phá hủy các boongke và cơ sở hạ tầng quân sự khác mà Hezbollah đã xây dựng trong nhiều năm để tạo điều kiện cho cuộc hành quân trên bộ vào miền bắc Israel. Các quan chức Israel mô tả hoạt động này chỉ giới hạn ở việc loại bỏ mối đe dọa ở vùng biên giới và do đó cho phép hàng chục nghìn người Israel di tản khỏi miền bắc Israel có thể trở về nhà.

"Đó là một cảm giác an toàn", một quan chức Israel cho biết. "Chúng tôi cần cho người dân thấy rằng chúng tôi đang phá hủy cơ sở hạ tầng gần biên giới, tạo điều kiện cho họ trở về".

Theo đó, trong quá trình này, phía Tel Aviv đang định hình lại khu vực phía nam Li Băng trên biên giới, mở đường mới vào sườn núi cho quân đội và san phẳng những ngôi nhà mà họ cho là đã được Hezbollah sử dụng.

Hàng chục nghìn người đã phải di dời khỏi miền nam Li Băng và hơn 2.100 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel và Hezbollah bắt đầu giao tranh sau cuộc tấn công chớp nhoáng ngày 7/10/2023 của nhóm Hamas, châm ngòi cho cuộc chiến nguy hiểm hiện nay.

Cách Israel rốt ráo tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Li Băng - 2

Một trực thăng của Israel bắn tên lửa về phía miền nam Li Băng hôm 13/10 (Ảnh: WSJ).

Quân Israel bị phục kích

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Li Băng là một hoạt động khác biệt và nguy hiểm hơn nhiều so với vụ hàng loạt máy nhắn tin và máy bộ đàm phát nổ, các vụ giết người có mục tiêu và chiến dịch tập kích trên không xảy ra trước đó, tiếp xúc trực tiếp với quân đối thủ trên chiến trường ở khu vực miền núi mà Hezbollah đã dành nhiều năm xây dựng và sẵn sàng nghênh chiến.

Các hoạt động trên bộ trước đây của Israel ở Li Băng cũng được cho là có phạm vi hẹp, nhưng cuộc tấn công năm 1982 của Tel Aviv đã biến thành cuộc chiếm đóng kéo dài 18 năm và chiến dịch năm 2006 đã rơi vào bế tắc. "Với một chiến dịch trên bộ, bạn biết mình sẽ bắt đầu ở đâu, nhưng không biết sẽ kết thúc ở đâu", Danny Citrinowicz, cựu quan chức tình báo quân sự Israel và hiện là thành viên của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia có trụ sở tại Tel Aviv, nhận định.

Quân đội Israel đã bị phục kích vào ngày thứ hai của chiến dịch tấn công trên bộ. Một nhóm biệt kích đã vượt biên giới trong đêm và tràn qua làng Kfar Kila để tìm kiếm nơi ẩn náu và vũ khí của Hezbollah. Ngay khi mặt trời bắt đầu ló dạng, họ đã bị trúng một vụ nổ. Các thành viên Hezbollah đang ẩn nấp ở các vị trí kiên cố sau đó đã khai hỏa từ nhiều hướng bằng súng trường và tên lửa chống tăng. Một quả súng cối 60 mm rơi vào giữa đội quân của Israel.

Máy bay không người lái và pháo binh của Israel đã lao vào hỗ trợ khi những binh sĩ nỗ lực chiến đấu để sống còn và đưa những người bị thương ra ngoài bất chấp hỏa lực dữ dội. Khi khói tan, ít nhất 6 binh sĩ Israel đã thiệt mạng, bao gồm một binh sĩ từ một đơn vị chuyên về chiến tranh đường hầm. Đây là những người Israel đầu tiên tử vong trong cuộc tấn công trên bộ và vẫn là vụ việc chết chóc nhất kể từ khi bùng nổ chiến sự vào đêm 1/10.

"Đó là một trận chiến ban đêm và sau đó thành một trận chiến ban ngày, đầy thách thức về mặt tác chiến, với một đối thủ được cố thủ kiên cố và bắn từ nhiều hướng", một quan chức quân sự Israel cho biết. "Chúng tôi đã nỗ lực rút kinh nghiệm từ vụ việc này".

Ít nhất 11 binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở vùng lãnh thổ của Li Băng. Tel Aviv  không tiết lộ số lượng binh sĩ bị thương, nhưng một quan chức quân sự cho biết số người bị thương gấp đôi đến gấp ba số người tử vong.

Trong khi đó, 25 binh sĩ đã bị thương trong một cuộc phục kích khác vào hôm 14/10, quân đội Israel cho biết. Khi đó, các binh sĩ đang tiến vào Ramya, một ngôi làng nằm ở khu vực biên giới trung tâm nơi Israel bắt đầu hoạt động trên bộ vào cuối tuần trước, thì Hezbollah tấn công bằng một thiết bị nổ tiếp theo là một loạt đạn súng và vũ khí tầm trung như tên lửa chống tăng.

Một chiếc xe tăng tháo chạy khỏi cuộc tấn công đã đâm vào một căn cứ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trước khi bắn đạn khói để giúp sơ tán binh lính, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết và nói thêm rằng, sự cố này đã bị lực lượng gìn giữ hòa bình chỉ trích gay gắt. Trong khi đó, Israel tuyên bố đã tiêu diệt hàng trăm thành viên Hezbollah nhưng nhóm này không bình luận gì về thông tin này.

Thỉnh thoảng, binh sĩ Israel cũng có được những giờ phút nghỉ ngơi. Trong những khu rừng phía tây Labbouneh, nơi quân đội Israel tìm thấy nơi ẩn náu của Hezbollah, bộ binh gần đây đã di chuyển thành các nhóm nhỏ trên những con đường đất mới đào vào sườn núi. Một vài chiếc xe tăng đã đợi ngay bên kia bức tường biên giới đã bị phá vỡ. Giữa những tán cây, quân dự bị Israel nghỉ ngơi trên những tấm thảm xốp, một số người ăn dưa hấu.

"Hầu hết các cuộc kháng cự mà chúng tôi gặp phải không phải là trực tiếp, mà là do phục kích từ thuốc nổ và rất nhiều hỏa lực súng cối và tên lửa", một thiếu tá Israel đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Li Băng cho biết. "Đó không thể là mục tiêu trên không vì ở trong các boongke ngầm được cây cối và đất che phủ".

Cách Israel rốt ráo tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Li Băng - 3

Những binh sĩ Li Băng ở một ngôi làng phía nam Beirut vào tuần trước (Ảnh: WSJ).

Nỗ lực mở rộng mặt trận dọc theo biên giới

Cứ vài ngày, Israel lại đưa thêm nhiều sư đoàn vào cuộc chiến trên bộ ở Li Băng để mở rộng mặt trận dọc theo biên giới.

Hàng nghìn binh lính đang tham gia chiến dịch, di chuyển vào và ra khỏi Li Băng hàng ngày, các quan chức quân sự Israel cho biết. Israel cũng đã đưa nhiều xe tải chở vũ khí trở về nước, bao gồm nhiều tên lửa chống tăng tiên tiến.

Hezbollah đã sử dụng những vũ khí dẫn đường bằng laser này để tấn công các khu vực quân sự và dân sự của Israel bên kia biên giới. Quân đội Israel cho biết đã tìm thấy và phá hủy một số đường hầm, bao gồm một đường hầm xuyên biên giới từ Li Băng vào Israel.

Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Li Băng từ khu vực Metula, thị trấn cực bắc của Israel. Từ thời điểm đó, Tel Aviv dần mở rộng chiến dịch về phía tây, mỗi lần đưa một sư đoàn mới vào. Miri Eisin, cựu Phó chỉ huy quân đoàn tình báo chiến đấu của quân đội Israel, cho biết điều này giúp mỗi sư đoàn tập trung vào việc làm chủ địa hình.

Theo tuyên bố của Israel, Hezbollah và dữ liệu định vị địa lý của binh lính Israel do Le Beck, một công ty tư vấn tình báo thực hiện, lực lượng Israel đã tiến vào ít nhất 8 ngôi làng của Li Băng, tất cả đều cách biên giới chưa đến 2km. Các quan chức an ninh Israel cho biết họ vẫn chưa chạm trán với thường dân, bởi hầu hết trong số họ đã tị nạn khỏi cuộc ném bom dữ dội của Tel Aviv nhiều tháng trước.

Hiện binh sĩ Israel liên tục nhổ bật gốc những đám cây và bụi rậm dọc biên giới để săn lùng các boongke và loại bỏ nơi ẩn náu của các điệp viên Hezbollah. Các sĩ quan nước này cho biết, họ đang sử dụng máy ủi và các vụ nổ có kiểm soát để phá hủy các tòa nhà, bao gồm cả nhà dân, nơi họ tìm thấy các boongke ngầm hoặc đường hầm mà họ cho là một phần của các công sự của Hezbollah.

Các video và hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy thiệt hại nghiêm trọng ở một số ngôi làng kể từ khi xảy ra cuộc chiến trên bộ. Cảnh quay bằng máy bay không người lái về Yaroun, được các phóng viên Israel chia sẻ vào ngày 7/10, cho thấy một số phần của ngôi làng biên giới Li Băng bị phá hủy, bao gồm cả một nhà thờ Hồi giáo.

Quân đội Israel cho biết đã kiểm soát một căn cứ ngầm của Hezbollah ở ngoại vi ngôi làng. Hình ảnh vệ tinh của ngôi làng cũng cho thấy, tại những nơi từng có các tòa nhà vài ngày trước, giờ đây đều đã biến thành những con đường đất mới do bị phía Tel Aviv san phẳng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/cach-israel-rot-rao-tien-hanh-chien-dich-quan-su-tren-bo-tai-li-bang-20241016101834439.htm

  • Từ khóa