Hàn Quốc nỗ lực vượt khủng hoảng y tế

Thứ 2, 21.10.2024 | 08:24:22
47 lượt xem

Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra một loạt chính sách mới với cam kết sẽ bảo đảm chất lượng đào tạo y khoa nhằm giải tỏa lo ngại của công chúng xứ kim chi về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh có thể ảnh hưởng đến tiêu chuẩn giáo dục, trong bối cảnh Hàn Quốc đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành y tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Cuộc tranh cãi chưa có hồi kết giữa chính phủ và giới y khoa Hàn Quốc kéo dài từ đầu năm nay đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch cải cách y tế của xứ kim chi. Hàng nghìn bác sĩ nội trú và thực tập sinh Hàn Quốc đã bỏ việc nhằm phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ. Làn sóng phản đối chính sách tăng tuyển sinh ngành y đã khiến hàng loạt sinh viên y khoa ở các trường đại học của Hàn Quốc xin nghỉ học trong năm 2024.

Dữ liệu từ Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc cho thấy, kể từ đầu năm đến ngày 5/10 vừa qua, đã có 2.661 sinh viên y khoa của 5 trường đại học quốc gia tại Hàn Quốc xin nghỉ học: Đại học Quốc gia Pusan, Đại học Quốc gia Chonnam, Đại học Quốc gia Kyungpook, Đại học Quốc gia Kyungsang và Đại học quốc gia Kangwon. Trước tình hình căng thẳng trong ngành y tế không có dấu hiệu hạ nhiệt, giới y khoa yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju Ho nỗ lực trấn an dư luận khi khẳng định chính phủ đã chuẩn bị đủ kinh phí và hỗ trợ giảng viên để đáp ứng việc tăng số lượng sinh viên y khoa.

Sau động thái của Đại học Quốc gia Seoul phê duyệt đơn xin nghỉ học hàng loạt của sinh viên, đầu tháng này, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã ra quyết định cho phép sinh viên y khoa tạm thời nghỉ học với điều kiện quay lại trường vào năm sau. Tuy nhiên, những sinh viên không quay lại trường được cảnh báo sẽ phải đối mặt với các hình phạt, bao gồm cả khả năng bị đuổi học. Động thái này nhằm tạm thời xoa dịu làn sóng phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo Hong mới đây cũng tuyên bố chính phủ sẵn sàng đối thoại với các bác sĩ nếu họ đề xuất thảo luận về cải cách y tế. Chính phủ mong muốn các bác sĩ tham gia vào đối thoại, thảo luận nhằm tháo gỡ những bế tắc kéo dài liên quan chỉ tiêu tuyển sinh đại học ngành y cho năm học 2026.

Cuộc đình công của các bác sĩ trẻ tuổi phản đối việc chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành y kéo dài từ tháng 2 năm nay khiến các bệnh viện ở Hàn Quốc phải thu hẹp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trung tâm y tế tư nhân trên toàn quốc, từ khu vực Seoul rộng lớn đến các tỉnh thành khác. Chính phủ Hàn Quốc đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp nhằm giúp bình thường hóa hệ thống y tế vốn đang bị xáo trộn, chấm dứt bế tắc kéo dài trong đàm phán với giới y khoa suốt nhiều tháng qua.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/han-quoc-no-luc-vuot-khung-hoang-y-te-post837748.html

  • Từ khóa