Tốc độ 5G không được như tuyên bố, chi phí cao, dịch vụ chập chờn khiến hàng chục nghìn người Hàn Quốc huỷ gói cước.
Ngày 3/4/2019, Hàn Quốc vượt Mỹ để trở thành quốc gia thương mại hoá 5G đầu tiên trên thế giới. Ba nhà mạng SK Telecom, KT và LG Uplus đồng loạt kích hoạt mạng 5G trước nhà mạng Verizon một tiếng.
18 tháng sau, người Hàn Quốc đang rủ nhau huỷ các gói dịch vụ mới để quay về kết nối 4G.
"562.656 người đã chuyển từ 5G sang LTE", Hong Jung-min, thành viên của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ thông tin của Quốc hội thông báo hôm 7/10. Con số này chiếm khoảng 6% tổng số thuê bao 5G của ba nhà mạng Hàn Quốc.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hoá 5G vào tháng 4/2019. Ảnh: Reuters.
"Thay đổi hợp đồng đòi hỏi nhiều thủ tục nhưng nhiều người vẫn quyết tâm huỷ dịch vụ 5G vì chất lượng kém, chính sách không đầy đủ và giá thành quá cao", Hong Jung-min nói. Các nhà khai thác viễn thông vẫn đang cố gắng phục vụ người dùng 5G tốt hơn, nhưng chất lượng dịch vụ không được như kỳ vọng.
Một người dùng nói với Nikkei rằng pin điện thoại của anh ấy hết nhanh hơn và tuổi thọ pin bị giảm đáng kể khi dùng 5G. Nhiều người khác nói tốc độ đường truyền 5G không được như mong muốn, trong khi LTE vẫn đáp ứng được nhu cầu trao đổi thông tin hàng ngày.
Ban đầu, chính phủ Hàn Quốc và các nhà mạng tuyên bố rằng 5G có thể truyền dữ liệu nhanh gấp 20 lần so với 4G và cho phép tải xuống một bộ phim dài hai tiếng trong ba giây, thay vì năm phút như trước đó. Nhưng một khảo sát thực tế từ bộ Khoa học và CNTT-TT cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình của 5G từ 3 nhà mạng chỉ nhanh hơn khoảng 4 lần so với 4G. Ngoài ra, tốc độ lý tưởng cũng bị giới hạn ở thủ đô Seuoul và một số đô thị lớn.
Người Hàn Quốc đã phản ứng gay gắt với chất lượng 5G khi dịch vụ không được như kỳ vọng. Các vụ kiện tụng giữa người dùng và nhà mạng đã nổ ra. 82 yêu cầu hoà giải đã được gửi đến Uỷ ban Truyền thông Hàn Quốc từ đầu năm đến tháng 8 năm nay. Con số này đang tăng mạnh so với năm ngoái.
Một số tổ chức phi chính phủ đề nghị cơ quan chức năng cần xác nhận những ai đang đăng ký 5G mà không được sử dung dịch vụ như cam kết. Từ đó yêu cầu nhà mạng bồi thường cho họ, chứ không chỉ giải quyết cho những người đâm đơn kiện. Byeon Jae-il, nhà lập pháp của Đảng Dân chủ, cho rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ phải thay đổi thông tin truyền tải về sức mạnh 5G đến người dùng. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải nâng cấp các trạm thu phát sóng để đảm bảo chất lượng kết nối.
Các nhà khai thác mạng 5G trước đó đã lên kế hoạch lắp đặt các trạm gốc ngoài trời, sau đó xây dựng các trạm gốc trong các tòa nhà để mở rộng vùng phủ sóng 5G. Tuy nhiên, tốc độ đầu tư đang chậm hơn dự kiến, một phần do ảnh hưởng của Covid-19.
Phát ngôn viên của SK Telecom cho biết bất bình của khách hàng hiện tại cũng giống như khi 4G/LTE được triển khai trước đó. Phải mất hai đến ba năm để định hình lại thế hệ mạng không dây quốc gia thế hệ mới.
Khương Nha/vnexpress.net
https://vnexpress.net/nguoi-han-quoc-che-5g-kem-chuyen-ve-dung-4g-4189712.html