Tại sự kiện WWDC 2023, Apple đã giới thiệu chiếc kính Vision Pro. Điều này cũng đặt Apple vào vị trí cạnh tranh trực tiếp với Meta - công ty sản xuất kính thực tế ảo trong nhiều năm.
Trước đó vài ngày, Meta cũng đã giới thiệu mẫu kính thực tế ảo mới nhất với tên gọi Quest 3. Sản phẩm này được hứa hẹn sẽ tiếp tục cải thiện hiệu suất, bổ sung các tính năng thực tế hỗn hợp mới, cùng mức giá chỉ 499 USD.
Vision Pro mở ra cuộc chiến mới giữa Apple và Meta (Ảnh: Bloomberg).
Mỗi giai đoạn, các ông lớn công nghệ lại cạnh tranh nhau ở một lĩnh vực. Vào kỷ nguyên máy tính cá nhân bùng nổ, Apple đã đối đầu trực tiếp với Microsoft. Đến thời kỳ của smartphone, cố CEO Steve Jobs của Apple từng tuyên bố sẽ chiến đấu chống lại Google. Giờ đây, Apple và Meta lại đang đứng trước cuộc chiến VR/AR.
Mối quan hệ giữa hai công ty từ lâu đã không hề tốt đẹp. Hai công ty này cạnh tranh nhau về các tính năng liên quan đến tin tức hay nhắn tin. CEO của hai công ty cũng thường xuyên đưa ra những chỉ trích về quyền riêng tư và chính sách trên cửa hàng ứng dụng.
Tháng 2/2022, Meta cho biết công ty dự kiến sẽ thiệt hại khoảng 10 tỷ USD do động thái của Apple nhằm hạn chế cách mà các ứng dụng như Facebook thu thập dữ liệu cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Sự cạnh tranh này sẽ tiếp tục tăng lên ở một cấp độ cao hơn. Meta hiện đang thống trị thị trường kính thực tế ảo. Tuy vậy, thực tế ảo và thực tế tăng cường vẫn là một thị trường non trẻ với rất ít người dùng phổ thông.
Theo Wall Street Journal, Meta chỉ có khoảng 200.000 người dùng hoạt động trong Horizon Worlds - nền tảng giao tiếp xã hội VR do công ty phát triển. Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính sẽ chỉ có khoảng 10,1 triệu chiếc kính VR/AR được xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2023. Con số này thấp hơn rất nhiều so với hàng chục triệu chiếc iPhone bán ra mỗi quý.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley đánh giá Vision Pro là một nỗ lực lớn của Apple. Tuy nhiên, công ty vẫn còn "rất nhiều điều phải chứng minh" trước khi sản phẩm được bán ra vào năm tới.
Cả Apple và Meta đều cần phải chạy đua để khiến người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của họ. Chưa dừng lại ở đó, cuộc đua này còn là yếu tố quyết định xem làn sóng công nghệ mới có được mở ra hay không.
Meta cũng có thể được hưởng lợi nếu Apple thành công trong việc phổ biến kính thực tế ảo (Ảnh: CNN).
Xét về nhiều khía cạnh, Apple đang chiếm ưu thế với tệp người dùng trung thành, phần cứng thiết bị mạnh mẽ cùng hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp, giúp sản phẩm của hãng dễ dàng tiếp cận với khách hàng toàn cầu.
Apple cũng có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với Meta. Công ty mẹ của Facebook tạo ra một thế giới ảo với những nhân vật đại diện giống như trong phim hoạt hình và không có chân. Trong khi đó, Apple cố gắng phát huy tiềm năng của thiết bị gắn liền với các công việc trong đời sống thực tế.
Đến nay, Meta đã tích hợp lên những sản phẩm kính thực tế ảo của công ty nhiều tính năng khác nhau như chơi game, khám phá thế giới ảo, xem video YouTube hay trò chuyện với bạn bè. Tuy vậy, công ty vẫn chưa thuyết phục được nhiều người dùng lựa chọn sản phẩm của họ.
Trên thực tế, Apple cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Việc phát triển các ứng dụng VR/AR đòi hỏi mức độ đầu tư đáng kể. Chưa dừng lại, việc phát triển ứng dụng cho một thiết bị hoàn toàn mới như Vision Pro càng đòi hỏi nhiều thời gian hơn.
Dù vậy, Meta cũng có thể được hưởng lợi nếu Apple thành công trong việc phổ biến kính thực tế ảo. Cổ phiếu của công ty cũng đã tăng nhẹ sau khi Apple đưa ra thông báo về sản phẩm mới.
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cuoc-chien-moi-giua-apple-va-meta-20230607230950431.htm