Thị trường smartphone vừa trải qua quý thứ 8 sụt giảm liên tiếp. Dù vậy, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng cuối năm.
Báo cáo mới nhất từ công ty Counterpoint Research chỉ ra rằng thị trường smartphone trên toàn cầu trong quý II đã tiếp tục sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đánh dấu quý thứ 8 liên tiếp thị trường di động lao dốc.
Thị trường smartphone vừa trải qua quý thứ 8 sụt giảm liên tiếp (Ảnh: PhoneArena).
Theo Counterpoint Research, sự sụt giảm này xảy ra trên tất cả các thị trường. Trong đó, sức giảm mạnh nhất đến từ các khu vực như Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản với mức sụt giảm hai con số. Một số khu vực khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi ghi nhận mức sụt giảm nhỏ hơn.
Các chuyên gia cho biết nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do người dùng đang có thói quen sử dụng điện thoại lâu hơn. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ khách hàng lại lựa chọn các thiết bị tân trang, qua sử dụng, thay vì mua điện thoại mới nhằm tiết kiệm chi phí.
Báo cáo cũng cho thấy tất cả các nhà sản xuất smartphone đều có mức tăng trưởng âm. Samsung tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với 22% thị phần smartphone trên toàn cầu.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Apple (17%), Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%). Trong đó, Apple và Oppo là hai nhà sản xuất có mức sụt giảm thấp nhất so với cùng kỳ năm 2022.
Các chuyên gia dự báo thị trường sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng cuối năm (Ảnh: GSMArena).
Bất chấp nhiều hạn chế, thị trường vẫn có một số tín hiệu tích cực. Cụ thể, ngày càng có nhiều người dùng lựa chọn smartphone thuộc phân khúc cao cấp (có giá bán trên 600 USD).
Thị phần của phân khúc smartphone cao cấp cũng tăng trưởng mạnh, chiếm gần 20% trong giai đoạn quý II. Theo GizmoChina, Apple đã tận dụng rất tốt xu hướng này và đạt được mức tăng trưởng tới 50% tại thị trường Ấn Độ.
Các chuyên gia tại Counterpoint Research cũng dự báo rằng thị trường sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng tới khi lượng hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng đã giảm mạnh. Đồng thời, những thiết bị cao cấp mới sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng trong giai đoạn cuối năm.
Thế Anh/dantri.com.vn