Linh hoạt, sáng tạo đồng hành cùng người lao động

Thứ 6, 01.05.2020 | 00:00:00
661 lượt xem

Thời gian qua, nhiều nhà máy, xí nghiệp trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nhất là tác động đến việc làm, lợi ích và chất lượng đời sống của công nhân (CN), người lao động (NLĐ).

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong chuyển hướng sản xuất, quyết tâm tháo gỡ khó khăn ở từng cấp, cùng với những giải pháp thiết thực của tổ chức công đoàn đã góp phần động viên, khích lệ NLĐ thêm tin tưởng, đoàn kết, gắn bó với nhà máy, xí nghiệp, cùng nỗ lực cao nhất vượt qua những thời điểm khó khăn.

Bảo đảm việc làm và lợi ích cho người lao động

Một ngày cuối tháng 4, đặt chân đến Phân xưởng bao gói của Nhà máy Z176 (Tổng cục CNQP), chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hết sức sôi nổi, khẩn trương. Thoăn thoắt xếp những lô khẩu trang y tế vừa được bao gói, Trung tá QNCN Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai (Nhà máy Z176), vui vẻ cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cuối tháng 2, Trường Mầm non Sao Mai tạm ngừng đón học sinh trở lại trường, đồng nghĩa với việc toàn bộ giáo viên của trường “thất nghiệp”. Trong lúc nhà trường đang băn khoăn, lo lắng không biết phải đối mặt với khoảng thời gian này như thế nào thì được tổ chức công đoàn nhà máy đến gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cùng bàn cách tháo gỡ khó khăn. Giờ thì ai cũng phấn khởi và hết mình trong thực hiện nhiệm vụ mới được phân công...”. 

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Hải, Chủ nhiệm Chính trị, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Z176: Đứng trước khó khăn chung do tác động của dịch bệnh, Đảng ủy, chỉ huy nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng chuyển đổi một số phân xưởng từ sản xuất các mặt hàng quốc phòng sang sản xuất khẩu trang, quần áo phòng dịch nhằm giữ việc làm và bảo đảm thu nhập cho NLĐ. Nhờ sự chuyển đổi “thần tốc” nên CN, NLĐ vẫn có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt, đối với khối giáo viên trường mầm non, Ban Chấp hành Công đoàn nhà máy tham mưu với Đảng ủy, ban giám đốc đưa ra giải pháp hỗ trợ bằng cách bố trí những công việc phù hợp. Với cách xử lý linh hoạt, đội ngũ CN, NLĐ rất phấn khởi, thêm tin tưởng và yên tâm gắn bó với nhà máy, cùng đồng lòng vượt qua khó khăn.

Với cách làm tương tự như ở Nhà máy Z176, nhiều nhà máy của Tổng cục CNQP, như: Z131, Z121, Z115... đều có sự nhanh nhạy trong chuyển đổi sản xuất phù hợp với tình hình thực tiễn. Lãnh đạo và tổ chức công đoàn các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực góp phần hỗ trợ CN, NLĐ, như: Sắp xếp, chuyển đổi một số phân xưởng sản xuất các mặt hàng quốc phòng tạm thời sang sản xuất các mặt hàng kinh tế; bố trí CN, NLĐ làm việc luân phiên, theo ca... Đối với những bộ phận “mất việc” tạm thời như giáo viên mầm non, CN những phân xưởng chuyên sản xuất mặt hàng quốc phòng (liên quan đến xuất nhập khẩu) phải dừng hoạt động được bố trí những công việc phù hợp, như: Tham gia một số khâu trong các quy trình sản xuất sản phẩm kinh tế, lau chùi vệ sinh thiết bị máy móc, sắp xếp nghỉ phép luân phiên (vẫn duy trì và bảo đảm hưởng lương cơ bản theo quy định)... 

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng hầu hết các nhà máy, xí nghiệp của Tổng cục CNQP vẫn bảo đảm ổn định việc làm cho CN, NLĐ; giữ mức thu nhập trung bình 6-7 triệu đồng/tháng. “Có được kết quả này, trước hết, phải khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo, linh hoạt của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các xí nghiệp, nhà máy trong tìm kiếm và chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, giữ thu nhập cho CN, NLĐ. Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định tinh thần đoàn kết nhất trí, sẵn sàng đồng cam cộng khổ, một lòng tin tưởng, gắn bó với đơn vị của đội ngũ CN, NLĐ”, Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó chính ủy Tổng cục CNQP khẳng định.

Linh hoạt, sáng tạo đồng hành cùng người lao động
Lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng thăm, động viên người lao động Nhà máy Z176 nhân Tháng Công nhân.

Tháng Công nhân hướng về cơ sở  

Thượng tá Trần Thị Thu Hiền, Trưởng ban Công đoàn Tổng cục CNQP cho biết: "Triển khai thực hiện Chỉ thị 100 của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Ban Công đoàn Quốc phòng, Ban Công đoàn tổng cục đã tham mưu cho Cục Chính trị Tổng cục CNQP ban hành hướng dẫn chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức thực hiện Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề: Năng suất cao-An toàn lao động-Thu nhập tốt. Theo đó, mỗi CĐCS chủ động phối hợp, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, doanh nghiệp tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc đợt thi đua đột kích nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, góp phần cải thiện thu nhập cho NLĐ". 

Quá trình triển khai thực hiện, chủ trương này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của 100% tổ chức CĐCS và có kế hoạch cụ thể, như: Tổ chức đối thoại với NLĐ; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức bình xét, khen thưởng đoàn viên, NLĐ tiêu biểu... Qua khảo sát cho thấy, tại các nhà máy, xí nghiệp trực thuộc Tổng cục CNQP, các tổ chức CĐCS đều phát huy tốt vai trò, thế mạnh của mình; đại diện của tổ chức công đoàn giữ nhiều vị trí quan trọng, trực tiếp tham gia và đóng góp ý kiến vào phương án sản xuất giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; tham gia hội đồng nâng lương, thi nâng bậc thợ; tổ chức, quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi, phân phối lợi nhuận, nhà ở... 

Cũng trong Tháng Công nhân 2020, Ban Công đoàn tổng cục đã tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục CNQP, tổ chức thăm, tặng quà 16 CĐCS và trao 260 suất quà tặng 260 đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 495 triệu đồng. Tặng vật tư y tế, khẩu trang và nước sát khuẩn cho một số CĐCS đóng quân ở Hà Nội, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục CNQP; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy các nhà máy, xí nghiệp; sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã tạo sự tin tưởng, gắn bó trách nhiệm của NLĐ đối với đơn vị, doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Đó cũng chính là nhân tố cốt lõi, quan trọng giúp các nhà máy, xí nghiệp Tổng cục CNQP luôn đứng vững trong những thời điểm khó khăn, tiếp tục phát triển, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng.


Bài và ảnh: KIM ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/linh-hoat-sang-tao-dong-hanh-cung-nguoi-lao-dong-616766


  • Từ khóa