Thay đổi để hạnh phúc

Thứ 2, 20.09.2021 | 00:00:00
1,398 lượt xem

Kết thúc lớp học online, cô cháu gái đang học lớp 11 của tôi vừa đóng máy tính, vừa ngân nga hát. Cô bé hào hứng nói với tôi: “Hôm nay con học môn gì cũng vui”.

Rồi nó thao thao kể với tôi về các kiến thức văn học, công nghệ... Thực tình không hiểu thế nào, nhưng tôi cũng thấy vui lây. Đã lâu rồi con bé mới có tâm trạng thoải mái, vui vẻ đến thế sau buổi học.
Hóa ra học online không đến nỗi “khổ sở” như tôi vẫn tưởng. Học online cũng có thể mang lại hạnh phúc cho cả thầy và trò nếu cả hai cùng thay đổi cách tiếp cận.

Thay đổi để hạnh phúc
 Để học trực tuyến đạt hiệu quả, đòi hỏi phải đáp ứng điều kiện về thiết bị, mạng Internet…Ảnh minh họa: Báo CAND

Sau tuần đầu khởi động năm học mới, ngoài vấn đề về cơ sở hạ tầng, điều khiến nhiều người trăn trở là làm sao để những tiết học online không chỉ mang lại hiệu quả, mà còn khơi gợi niềm vui, cảm hứng cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Vậy, tại sao cháu tôi-một đứa trẻ-lại cảm thấy hạnh phúc khi học online trong mùa dịch? Niềm vui của cháu tôi có phải là của đa số học sinh? Nhìn vào bài học của cháu, tôi thấy chỉ cần thầy và trò cùng thay đổi góc nhìn, cách tiếp cận, họ có thể tìm được hạnh phúc trong mỗi tiết học. Buổi học mà ở đó, thầy trò tiếp cận mục tiêu học tập từ những vấn đề của cuộc sống. Kiến thức không còn là vấn đề trọng tâm, thay vào đó là sự kết nối kiến thức với cuộc sống, khiến bên trao và nhận kiến thức đều cảm thấy vừa sức, khả thi và thú vị. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các trải nghiệm và sự tương tác của việc học online được tăng lên, giảm sự mệt mỏi khi học sinh phải ngồi nghe thụ động, ghi chép như thông thường.

Có được điều ấy, sự nỗ lực của giáo viên thôi chưa đủ, mà cần sự tương tác chủ động từ học sinh. Hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực hết mình từ đội ngũ giáo viên. Họ tìm tòi, học hỏi công nghệ thông tin rất tích cực nhằm “lôi” học sinh ra khỏi những vỏ ốc, loại bỏ sức ì của việc học thụ động, cùng xây dựng nên những tiết học sôi động. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên cũng đang tìm mọi cách truyền cảm hứng, giúp các em có một tâm thế học tập mới, không coi học online chỉ là giải pháp tình thế, mà đây đích thực là phương pháp học tập mới dành cho công dân kỷ nguyên số. Giáo viên sáng tạo, học trò học cách xử lý thông tin, làm việc nhóm trên môi trường số... Cứ như vậy, tiết học diễn ra mềm mại và uyển chuyển.

Thầy cô đã thay đổi, học trò cũng đã thay đổi, vậy chương trình học cũng cần thay đổi, đặc biệt là việc giảm tải chương trình để trút bỏ áp lực. Vẫn biết giảm tải là bài toán khó, nhưng Covid đã làm thay đổi tất cả và giáo dục cũng không ngoại lệ. Nền giáo dục của chúng ta không thiếu sự chăm chỉ mà đang thiếu tiếng cười; không thiếu kiến thức mà chỉ thiếu tư duy... Hãy để học sinh được học thật vui, học một cách hạnh phúc.

KHÁNH HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/thay-doi-de-hanh-phuc-671727

  • Từ khóa