Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377

Chủ nhật, 08.01.2023 | 14:28:53
1,483 lượt xem

Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân) được thành lập giữa những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có bề dày trong chiến đấu, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu của Tổ quốc.

Ngày nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã và đang có những bước đi vững chắc góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá Quân đội, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kế thừa truyền thống

Những ngày này, thời tiết ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) chuyển mùa nhưng không ngăn được tinh thần hăng say rèn luyện trên thao trường của cán bộ, chiến sĩ. Tiểu đoàn 114, Trung đoàn 274 đang tổ chức luyện tập kíp chiến đấu tiểu đoàn tên lửa. Trên trận địa, sau một hồi kẻng dài báo động chuyển cấp sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chúng tôi được chứng kiến những bước chạy khẩn trương, khỏe khoắn, tiếng động cơ xe TZM chở đạn tên lửa, những khẩu lệnh hô vang to, rõ, dứt khoát, thao tác khẩn trương, chính xác từ các vị trí. Tất cả như những “nốt nhạc” của một “bản quyết tâm ca” trong huấn luyện đầy tự hào của những người lính phòng không.

Bước xuống từ xe chỉ huy điều khiển sau khi vừa hoàn thành tốt nội dung huấn luyện của mình, Thượng úy Trần Minh Hưng, Phó đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 114 nói với chúng tôi: “Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm túc nền nếp huấn luyện theo kế hoạch, kết hợp bồi dưỡng nâng cao chất lượng nắm địch, nghiên cứu địch, trình độ chuyên ngành, chúng tôi còn thực hiện hiệu quả các hình thức bồi dưỡng cán bộ, bồi dưỡng kíp chiến đấu. Quan tâm phát huy tinh thần sáng tạo và trí tuệ tập thể, nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các sáng kiến mới có giá trị thực tiễn cao. Trong đó, tinh thần đoàn kết hiệp đồng chiến đấu chính là vấn đề mấu chốt đã được đơn vị học hỏi, phát huy từ kinh nghiệm lịch sử tác chiến phòng không của ông cha ta”.

Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377

 Đại đội 4, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 luyện tập báo động chuyển cấp sẵn sàng chiến đấu.

Theo Thượng tá Phùng Đức Tiến, Chính ủy Trung đoàn 274, để bộ đội nhận thức đúng và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn 377 chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền bằng nhiều biện pháp như giáo dục truyền thống thông qua các bài giảng chính trị, các buổi tuyên truyền miệng. Từng đơn vị làm tốt tuyên truyền trực quan, sinh động qua hệ thống các pano, khẩu hiệu, video clip, lồng ghép tuyên truyền qua các hình thức sân khấu hóa, thi tìm hiểu trực tuyến qua mạng xã hội... đã tạo tác động đa chiều tới nhận thức của bộ đội.

Chúng tôi được biết, vừa qua, cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” qua mạng xã hội Facebook do Phòng Chính trị Sư đoàn 377 tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 114. Trung sĩ Vầy Lục Hìn, trắc thủ điều khiển, Đại đội 1 tâm tình: “Vinh dự, tự hào là người chiến sĩ phòng không-không quân, mang sứ mệnh bảo vệ bầu trời thân yêu của Tổ quốc, chúng tôi càng thêm quyết tâm mỗi khi được ôn lại những năm tháng hào hùng của cha ông qua từng thước phim, tài liệu và các cuộc thi tìm hiểu do đơn vị tổ chức”.

Quyết tâm của Trung sĩ Vầy Lục Hìn cũng chính là quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 377. Minh chứng đó được đánh giá bằng kết quả 5 năm liền (2017 đến 2022) Sư đoàn 377 đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% khá giỏi; tham gia diễn tập, hội thao, hội thi, bắn đạn thật các cấp tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Điều này, thể hiện trình độ, năng lực, bản lĩnh trong huấn luyện SSCĐ, cũng như kế thừa những kinh nghiệm quý báu từ trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 377 trong những năm qua.

Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377
Pháo thủ Đại đội 2, Trung đoàn 591 thực hành ngắm bắn mục tiêu trong diễn tập năm 2022. 

Đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa đơn vị 

Hiện nay, đội ngũ cán bộ tại Sư đoàn 377 phần đông có tuổi đời còn trẻ, được đào tạo cơ bản tại các học viện, nhà trường trong Quân đội, giàu nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, không ít cán bộ ở phân đội kinh nghiệm thực tiễn công tác chưa nhiều nên đặt ra yêu cầu phải có công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ theo từng chức trách, nhiệm vụ. Thấy rõ điều này, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động rà soát, điều chỉnh hợp lý đội ngũ cán bộ; đào tạo chuyển loại cán bộ và đề nghị cấp trên điều động cán bộ về đơn vị... bảo đảm hợp lý cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Sư đoàn chú trọng giao nhiệm vụ mới, việc khó, yêu cầu cao để rèn luyện, thử thách, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ; duy trì đúng chức trách, nhiệm vụ theo phân cấp; phân công cấp ủy viên, cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ cán bộ mới ra trường.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Phan Ngọc Sỹ, Trung đội trưởng Trung đội Tên lửa A87, Ban Tham mưu, Trung đoàn 591 cho biết: “Bên cạnh việc tự học nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm công tác của bản thân qua từng năm, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã quan tâm đến việc việc huấn luyện, bồi dưỡng cho các chiến sĩ theo từng chuyên môn công tác. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng nhận thức không đồng đều của chiến sĩ, ngay sau khi kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã bố trí, sắp xếp chiến sĩ phù hợp với từng đồng chí, phát huy hiệu quả việc huấn luyện nhóm, chiến sĩ cũ kèm cặp chiến sĩ mới để nắm chắc vũ khí trang bị kỹ thuật, vị trí được giao trong đội hình chiến đấu”.

Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377
 Trạm Radar 67, Trung đoàn 292 tham gia hội thao kíp chiến đấu do Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức.

Di chuyển về khu căn cứ quân sự Cam Ranh, chúng tôi được theo dõi một buổi tập huấn đài Radar ELM-2288 của kíp chiến đấu Trạm Radar 67, Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377). Khác với những gì tưởng tượng về một hệ thống radar cảnh giới với những màn hình quang học, hệ thống radar ở đây đều được vận hành tự động hóa, hiện đại bằng máy tính, mọi thao tác đều được thực hiện hết sức nhanh chóng chỉ với một cú click chuột. Được biết, đây là một trong những loại radar hiện đại trên thế giới hiện nay với khả năng phát hiện mục tiêu trong phạm vi rộng và độ chính xác cao, là “trợ thủ” đắc lực cho bộ đội PK-KQ tác chiến trong điều kiện chiến tranh hiện đại. Tuy nhiên, để quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả đài Radar ELM-2288 cùng những loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại khác mới được trang bị đòi hỏi các chiến sĩ radar phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ mọi mặt nhất là trình độ tiếng Anh để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377, huấn luyện bộ đội phòng không có tính chất đặc thù là tác chiến, huấn luyện có sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi độ chính xác cao và tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận; bộ đội luyện tập với cường độ cao, căng thẳng về tâm lý, xử lý tình huống phải chính xác, mau lẹ. Bên cạnh đó, hiện nay với vũ khí trang bị hiện đại, đòi hỏi mỗi người cán bộ, chiến sĩ phải có một trình độ nhất định về ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông tin trong huấn luyện và canh trực SSCĐ, quản lý vùng trời. Do đó, các đơn vị phải luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, mới đáp ứng yêu cầu điều kiện chiến tranh hiện đại.

Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377
 Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 274 huấn luyện kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa.

Ngoài việc khai thác, sử dụng hiệu quả các vũ khí trang bị kỹ thuật được đầu tư, trang bị, tuổi trẻ Sư đoàn 377 đã phát động và thực hiện tốt hoạt động nghiên cứu khoa học, cho ra mắt hơn 160 đề tài, công trình sáng kiến có chất lượng và giá trị thực tiễn cao trong gần 5 năm qua, trong đó nhiều sản phẩm được khen thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội. Đây chính là minh chứng chân thực và rõ nét nhất cho trí tuệ, tinh thần sáng tạo của những người lính phòng không Sư đoàn 377, là cơ sở quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đơn vị trong những năm tiếp theo.


Xuân Sang - Lê Phúc/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hien-dai-hoa-con-nguoi-o-su-doan-377-716042

  • Từ khóa