Ấm áp đêm chia tay

Chủ nhật, 15.01.2023 | 10:28:09
859 lượt xem

Trước thềm xuân mới, tôi được dự một buổi giao lưu chia tay các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Hai năm công tác tại đơn vị, các chiến sĩ trẻ đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Mỗi người một quê nhưng khi nhập ngũ, tất cả đều xác định “Đến đây đơn vị là nhà/ Cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”. Qua thời gian, tình cảm đồng đội ngày càng gắn bó khăng khít. Chính vì vậy, trong đêm chia tay, ai cũng muốn nhắc lại thật nhiều kỷ niệm của quãng thời gian cùng nhau thực hiện nhiệm vụ dưới một mái nhà.

Trong căn phòng sinh hoạt của đơn vị, tiếng nói, tiếng cười của các chiến sĩ xua đi cái giá rét bên ngoài. Âm nhạc rộn ràng, lời ca vút bay. Vẫn những ca khúc quen thuộc trong Quân đội, nhưng hôm nay đồng đội ngồi bên nhau hát nhiệt tình, say sưa hơn. Hát để vơi đi nỗi nhớ, hát để sẻ chia mọi buồn vui. Hai năm qua, dưới mái nhà chung, mọi nền nếp sinh hoạt, nơi ăn chốn ở của đơn vị đã quá quen thuộc. Những buổi miệt mài trên thao trường nắng cháy.

Ấm áp đêm chia tay
Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự hôn Quân kỳ Quyết thắng tại buổi lễ. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân 

Những đêm đông đứng canh gác trong giá rét sương mù. Góc sân này, nơi đơn vị tập trung sinh hoạt văn nghệ. Bếp ăn kia ấp ủ những bữa ăn ấm nồng. Từ vườn rau, ao cá đến đàn gia súc, gia cầm đều có bàn tay người chiến sĩ chăm sóc. Khi xuất ngũ, tất cả trở thành kỷ niệm ghi dấu tuổi xuân.

Không khí buổi liên hoan dần lắng xuống. Những gương mặt đượm buồn. Mọi người kể về những dự định trong tương lai. Có đồng chí sẽ học tiếp đại học, có đồng chí đăng ký học lái xe, gắn bó đời mình với chiếc vô lăng. Có đồng chí dự định xa hơn khi xuất ngũ sẽ học thêm ngoại ngữ, sau đó đi xuất khẩu lao động ở nước bạn... Mỗi người một kế hoạch riêng nhưng tựu trung ai cũng có chí hướng phấn đấu, lo nghĩ về tương lai. 

Chỉ sau đêm nay, mỗi người lại về một phương mang theo ký ức những ngày trong quân ngũ. Thế nên ai cũng muốn thời gian ngừng trôi để đồng đội ngồi bên nhau được lâu hơn. Trời đêm rét càng sâu, sương khuya mịt mùng nhưng trong gian phòng thì ấm hơi rạo rực. Đồng đội vẫn kề vai nắm tay nhau cùng ngân nga lời ca sâu lắng nghĩa tình: "Đồng đội ơi! Mãi mãi là tình yêu thương đồng đội. Mãi mãi niềm tự hào âm vang trong lòng người. Ta về với nhau đồng đội ơi. Ta về với nhau đồng đội ơi...”.


Đức Nam/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/am-ap-dem-chia-tay-716613

  • Từ khóa