Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão

Thứ 7, 08.07.2023 | 12:06:06
725 lượt xem

Một tình huống giả định khi siêu bão vào vùng biển của Hải Phòng đã làm 2 tàu va chạm dẫn đến chìm, thuyền viên và công nhân mắc kẹt. Trực thăng của Sư đoàn 371 đã được huy động đến để cứu người.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 1

Ngày 7/7, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hải Phòng tổ chức Khai mạc Diễn tập Phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Việc diễn tập nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, hiệp đồng ứng phó thảm họa của Ban Chỉ huy Phòng chống, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp của địa phương này.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 2

Thành phố cảng Hải Phòng là vùng đất đầu sóng, ngọn gió, phên dậu phía Đông của Tổ quốc. Nơi đây có địa vị thế chính trị đặc biệt, là cửa ngõ chính hướng ra biển của các tỉnh phía Bắc.

Những năm gần đây do ảnh hưởng của bởi biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến cực đoan, phức tạp, mỗi năm Hải Phòng bị ảnh hưởng của 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Các cơn bão thường đến sớm với cường độ mạnh, mưa lớn, giông lốc bất thường, gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, nhất là ở các địa phương ven biển.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 3

Cuộc diễn tập thực binh diễn ra ở khu cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).

Nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn: Diễn tập vận hành cơ chế và thực hành ứng phó siêu bão và tìm kiếm cứu nạn.

Trong đó, giai đoạn thực hành ứng phó siêu bão và tìm kiếm cứu nạn diễn ra tại khu vực cảng Lạch Huyện, gồm nhiều nội dung:

Thông tin cảnh báo siêu bão, kêu gọi, sắp xếp, neo đậu tàu, thuyền và chằng chống nhà cửa, kho tàng, di dời nhân dân, thiết lập Sở chỉ huy phía trước của thành phố.

Tìm kiếm cứu nạn người và tàu, thuyền bị chìm, đắm trên biển.

Ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.

Thiết lập bệnh viện dã chiến của thành phố (100 giường bệnh) cứu trợ thảm họa, giúp nhân dân khắc phục hậu quả siêu bão.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 4

Tổng lực lượng huy động phục vụ diễn tập thực binh là hơn 3.880 người, gồm: Quân đội, Công an, lực lượng Dân quân tự vệ cùng với 470 phương tiện các loại.


Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 5Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 6


Tình huống giả định là ngày N-3, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Conson) với cường độ cấp 15-16, giật cấp 17, sau khi càn quét qua đảo Luzon (Philippines) gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đang tiến vào Biển Đông, với sức gió hàng trăm kilomet/giờ.

Dự kiến ngày N-1, siêu bão sẽ vào khu vực Vịnh Bắc Bộ, cường độ ngày một mạnh thêm. Siêu bão dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, vùng tâm bão là Thái Bình và Hải Phòng. Các cơ quan chuyên môn cảnh báo, siêu bão sẽ tác động nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế, xã hội, đời sống, sản xuất... của người dân.

Trước tình huống trên, các lực lượng: Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển,... đã thông báo cho các phương tiện trên biển hướng di chuyển của bão, kêu gọi các tàu, thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 7

Ở nội dung ứng phó với sự cố va chạm; thực hành tìm kiếm, cứu nạn người và tàu, thuyền bị nạn trên biển, có tình huống:

Lúc 13h45 ngày N-2, trên khu vực cửa biển Lạch Huyện, quá trình cơ động vào tránh trú bão, tàu vỏ sắt HP-9008 của ngư dân gặp gió to, sóng lớn đã mất kiểm soát, xoay ngang và chồm lên mũi tàu vỏ sắt HP-9025 (chở 40 công nhân và thuyền viên làm việc tại dự án san lấp biển, khoang chứa nhiên liệu có khoảng 10m3 dầu D.O).

Vụ va chạm này còn gây tai nạn liên hoàn với 2 tàu cá khác (trên mỗi tàu có 8 thuyền viên) đang di chuyển cùng chiều.

Hậu quả, tàu HP-9025 bị xô nghiêng, nước tràn vào khoang máy. Các thuyền viên đã nỗ lực khắc phục. Tuy nhiên, do gió to, sóng lớn vượt quá khả năng kiểm soát của các thuyền viên, tàu bị nghiêng sang mạn trái, bắt đầu chìm nhanh.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 8

Trước tình huống cấp bách nguy hiểm, khoảng 20 công nhân tàu HP-9025 hoảng loạn, ôm áo phao nhảy xuống biển kêu cứu.

Còn tàu HP-9008 bị hỏng máy thả trôi, không kiểm soát được; 2 tàu cá phía sau xoay ngang, mất phương hướng. Sự cố khiến luồng hàng hải bị ùn ứ cục bộ, các phương tiện không thể tiếp tục di chuyển vào tránh trú bão.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 9

Nhận được mệnh lệnh từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự của thành phố Hải Phòng, các lực lượng vũ trang của địa phương phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện cơ động đến hiện trường trên biển để ứng cứu.


Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 10Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 11

Do sóng to, gió lớn làm cản trở hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Được lệnh của cấp trên, trực thăng của Sư đoàn 371 đã có mặt tại hiện trường phối hợp tìm kiếm cứu nạn nhân bị mắc kẹt trên tàu HP-9025.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 12

Lực lượng, phương tiện của Cảnh sát biển, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cũng có mặt để phối hợp cứu các nạn nhân.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 13

Do nước tràn vào khoang máy của tàu HP-9025 dẫn đến tàu bị nghiêng, chìm. Dầu trong khoang chứa tràn ra biển, gây ra sự cố tràn dầu.

Xem trực thăng diễn tập cứu người gặp nạn trên biển khi gặp siêu bão - 14

Trước tình huống trên, lực lượng, phương tiện của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc đã có mặt để xử lý sự cố.

Trong quá trình khắc phục sự cố tràn dầu, một tàu phun nước vào hiện trường sự cố để đề phòng dầu bùng cháy gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Báo cáo kết quả diễn tập, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và diễn tập phòng thủ thành phố nhấn mạnh: Cuộc diễn tập Phòng thủ dân sự TP Hải Phòng năm 2023 là cuộc diễn tập có quy mô lớn, là nhiệm vụ quan trọng được Trung ương giao cho TP Hải Phòng, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và các lực lượng trên địa bàn tổ chức thực hiện.

Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt đ­ược mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và các loại thiết bị.


Nguyễn Dương - Mạnh Quân/dantri.com.vn

  • Từ khóa