Thủ tướng: Quyết tâm thực hiện thành công cơ chế đặc thù phát triển TPHCM

Thứ 7, 08.07.2023 | 12:05:39
757 lượt xem

Nhấn mạnh quyết tâm trong việc thực hiện loạt cơ chế đặc thù Quốc hội vừa trao cho TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu việc triển khai phải chủ động, quyết liệt và có sản phẩm cụ thể để dân được thụ hưởng.

Quan điểm trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong cuộc làm việc trực tuyến với TPHCM chiều 7/7, nhằm triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm thực hiện bằng được và tin tưởng rằng sẽ thực hiện thành công các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

Lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết do Thủ tướng làm Trưởng ban

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt việc triển khai nghị quyết không chỉ riêng cho TPHCM, bởi nếu thực hiện thành công, cả nước cùng được hưởng. Do đó, đây là nhiệm vụ chung và cả nước phải chung tay với TPHCM.

Nhận định các cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM được triển khai theo tinh thần có kế thừa, phát triển và có đột phá, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan ban hành ngay quy định chi tiết để triển khai Nghị quyết này.

Thủ tướng: Quyết tâm thực hiện thành công cơ chế đặc thù phát triển TPHCM - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo trong triển khai Nghị quyết là phải chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể với hiệu quả cân đong đo đếm được, người dân được thụ hưởng thật.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng nhất trí với ý kiến của TPHCM về thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết do Thủ tướng làm Trưởng Ban, Phó bí thư Thành ủy TPHCM làm Phó trưởng ban thường trực và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối.

Thủ tướng cũng đề nghị ban hành ngay Kế hoạch hành động của Chính phủ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, giao các Phó Thủ tướng phụ trách.

"Các văn bản về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Kế hoạch hành động của Chính phủ phải cố gắng ban hành trước 1/8, chậm nhất ngày 15/8", theo yêu cầu của Thủ tướng.

Con người là yếu tố quyết định

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TPHCM rà soát lại. Với những nội dung cần ban hành nghị định, Chính phủ sẽ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn đi đôi với phân công bộ, ngành chủ trì và các Phó Thủ tướng phụ trách trực tiếp chỉ đạo để xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Ngoài ra, vấn đề vướng mắc sẽ được báo cáo Thủ tướng.

Các bộ, ngành cũng được đề nghị ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền và trình tự, thủ tục rút gọn. Nhiệm vụ này phấn đấu hoàn thành trong tháng 8.

Thủ tướng: Quyết tâm thực hiện thành công cơ chế đặc thù phát triển TPHCM - 2

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (Ảnh: Đoàn Bắc).

Riêng nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và TPHCM khẩn trương xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng, trình ban hành trong tháng 7.

Phát biểu trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng việc ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách vượt trội bằng cơ chế thí điểm với TPHCM là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết.

Nhấn mạnh cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với TPHCM rất kịp thời, ông Nên cho biết, ngày mai (8/7), Thành ủy TPHCM sẽ tiếp tục có cuộc họp để đưa Nghị quyết vào cuộc sống. UBND, HĐND TPHCM cũng sẽ kịp thời ban hành các văn bản theo thẩm quyền.

Bí thư TPHCM cho rằng tổ chức thực hiện Nghị quyết là công việc nhiều khó khăn, thách thức. Với quan điểm yếu tố quyết định là cán bộ, con người, ông Nên đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ và TPHCM sẽ làm hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất.


Hoài Thu/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-quyet-tam-thuc-hien-thanh-cong-co-che-dac-thu-phat-trien-tphcm-20230707185353786.htm

  • Từ khóa