Giúp “chiến sĩ nhí” tự lập, trưởng thành

Thứ 2, 10.07.2023 | 08:36:53
695 lượt xem

Sau 7 ngày được trải nghiệm trong môi trường quân ngũ tại Trung đoàn 126 (Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên), hơn 100 “chiến sĩ nhí” đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có sự trưởng thành và bản lĩnh hơn. Những nội dung của lớp“Học kỳ Quân đội” đã thật sự giúp các “chiến sĩ nhí” cảm nhận được những giá trị đích thực của cuộc sống; từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tình yêu thương, sự sẻ chia và giúp đỡ mọi người.

Học làm “chiến sĩ nhí”

5 giờ sáng, tiếng kẻng báo thức vang lên cũng là lúc các “chiến sĩ nhí” tự giác thức dậy ra sân tập thể dục, sau đó gấp chăn màn gọn gàng và làm các công việc cá nhân. Vốn đã quen với sự nuông chiều, bao bọc của bố mẹ, giờ đây ở môi trường mới các “chiến sĩ nhí” phải tự lập từ những công việc cá nhân đến các hoạt động tập thể, thực hiện giờ nào việc ấy.

"Chiến sĩ nhí" gấp chăn màn, sắp đặt nội vụ vệ sinh.

Sau những ngày rèn luyện vất vả trong môi trường có tính kỷ luật cao, từ những bỡ ngỡ ban đầu, những động tác còn vụng về, qua 7 ngày được học tập, rèn luyện ở đơn vị đã giúp em Đặng Ngọc Bách (15 tuổi, học sinh Trường THCS Tân Việt, huyện Yên Mỹ) thêm rắn rỏi và mạnh dạn hơn khi giao tiếp với mọi người. Ngọc Bách tâm sự: “Em rất yêu thích bộ quân phục của các chú bộ đội nên khi được sinh hoạt, học tập theo chế độ nền nếp quy định ở Trung đoàn 126, ban đầu tuy hơi vất vả, nhưng em cảm thấy vui. Cái gì em cũng thấy mới lạ. Em đã học được tính kỷ luật, tính tự lập và tự tin hòa nhập với các hoạt động tập thể. Khi về nhà, em sẽ cố gắng dậy sớm để tập thể dục, sắp xếp chăn màn gọn gàng, không để bố mẹ phải nhắc nhở nữa”.

Còn em Nguyễn Phạm Khánh Linh (học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động) tỏ ra rất thích thú và vui vẻ khi được học tập các kiến thức quân sự như điều lệnh đội ngũ, các tư thế vận động trên chiến trường, hiểu biết về tính năng cấu tạo của một số loại vũ khí. “Mấy ngày đầu đến đơn vị, mọi thứ đều xa lạ, em cảm thấy buồn chán và muốn về nhà, sau đó được các chú bộ đội hướng dẫn, chỉ bảo từ lễ tiết tác phong, luyện tập các động tác điều lệnh thì em quen dần và thấy thích. Em thấy rất vui khi được giao tiếp với nhiều bạn, được các anh, chị lớn tuổi hơn giúp đỡ, chia sẻ trong cuộc sống”- Khánh Linh chia sẻ.

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” tập điều lệnh động tác nghiêm, nghỉ. 

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” tập điều lệnh động tác nghiêm, nghỉ.

Được biết, khi tham gia chương trình, các “chiến sĩ nhí” được huấn luyện các nội dung như: Động tác võ thể dục tay không, điều lệnh đội ngũ tay không, học 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật của quân nhân, nghe giới thiệu về các loại vũ khí, kỹ thuật băng bó vết thương, sơ cấp cứu... Ngoài các nội dung huấn luyện, các em còn được học tập, tham quan các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống như: Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; nhà tưởng niệm Liệt sĩ Trung tướng Nguyễn Bình; Nhà lưu niệm lực lượng du kích Hoàng Ngân Hưng Yên; tham quan thực tế Lữ đoàn 679 (Vùng 1 Hải quân) và Khu di tích Bạch Đằng Giang (TP Hải Phòng); đặc biệt các em còn được tham gia diễn đàn, trò chơi quân sự, xử lý các bài tập tình huống, bài tập trải nghiệm,... Từ cảm giác bỡ ngỡ, bị gò ép vào khuôn khổ, các “chiến sĩ nhí” đã dần hình thành ý thức tự giác trong mọi hoạt động rèn luyện và sinh hoạt, các em đã học được rất nhiều điều, nhất là tính kỷ luật, gọn gàng, ngăn nắp.

Đồng chí Trần Đăng Đạt, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, Phó ban Thường trực Ban tổ chức lớp “Học kỳ Quân đội” tỉnh Hưng Yên năm 2023 cho biết: “Ngày đầu tiên đặt chân đến doanh trại Quân đội, nhiều em khóc vì nhớ bố mẹ và vì chưa quen với nếp sinh hoạt nghiêm khắc trong Quân đội. Sau vài ngày học tập, rèn luyện, các em đã quen dần chế độ sinh hoạt quân ngũ. Các em được trải nghiệm, làm quen và biết về cuộc sống của các chú bộ đội. Có thể khẳng định, 100 chiến sĩ lớp "Học kỳ Quân đội" do Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức đã hoàn thành chương trình, chất lượng tốt. Môi trường quân ngũ thực sự là môi trường lành mạnh, bổ ích và an toàn giúp các em trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, thật sự gắn kết tình cảm với bè bạn, xác định được trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội”.

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” tháo lắp súng tiểu liên AK 

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” tháo lắp súng tiểu liên AK

Rèn luyện kỹ năng sống

Để tạo sự hứng thú, phấn khởi cho các em trong học tập, rèn luyện, Ban tổ chức lớp “Học kỳ Quân đội” năm 2023 đã chú trọng hơn đến các nội dung, bài giảng phù hợp với tâm lý, lứa tuổi vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống, hướng các em phát triển toàn diện về chân - thiện - mỹ. Do vậy, ngoài các bài học về kiến thức quân sự, rèn luyện kỷ luật, tác phong người chiến sĩ, chương trình còn trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xử trí các tình huống cho các em như: Kỹ năng thoát hiểm nhà cao tầng, kỹ năng phòng chống cháy nổ, phòng tránh và cách xử lý khi gặp hỏa hoạn; cách nhận biết phòng, tránh ma túy, thuốc lá điện tử ở tuổi vị thành niên; kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, thương tích cho trẻ; kỹ năng giao tiếp tâm sinh lý tuổi teen; tổ chức các hoạt động nhóm, tình nguyện, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể thao; các trò chơi,…. Tham gia đêm Gala giao lưu văn nghệ, lửa trại với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Em Đinh Quý Đức (14 tuổi, học sinh Trường THCS Lê Hữu Trác, phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào) hồ hởi khoe: “Ở đây, em được vui chơi thoải mái trong các trò chơi tập thể giúp em rèn tính tự lập, hòa đồng hơn trong môi trường tập thể. Em còn quen thêm nhiều bạn mới”. Còn em Vũ Khánh Vy, học sinh Trường THCS Tân Việt (huyện Yên Mỹ) chia sẻ với người mẹ của mình trong buổi liên hoan chia tay lớp học: “Những ngày đầu, con thấy nhớ nhà, nhớ mẹ và muốn về lắm nhưng hiện tại thì con chỉ muốn thời gian chậm lại thôi. Ở đơn vị quân đội con được các chú dạy các kỹ năng sống, giao tiếp với mọi người rất bổ ích”.

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa. 
Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa.

Nhờ được rèn luyện, giáo dục trong môi trường quân đội, lành mạnh; không máy tính, điện thoại hay các trò chơi điện tử, các em đã có nhiều thời gian để giao tiếp, tâm sự, chia sẻ với nhau, từ đó tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các "chiến sĩ nhí"; nhiều em đã trưởng thành, tự tin, chững chạc, chín chắn hơn; có tinh thần tập thể, sống tự lập, có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đến đón con về sau 7 ngày rèn luyện trong môi trường quân ngũ, nhiều bậc phụ huynh rất ngạc nhiên trước sự thay đổi khá rõ nét của các em. Chị Phạm Thị Hương, giáo viên Trường THPT thị xã Mỹ Hào, là phụ huynh của em Đinh Quý Đức, xúc động chia sẻ: “Ở nhà cháu rất rụt rè, ít giao tiếp với người lạ, chưa biết tự lập, mọi sinh hoạt của cháu tôi đều phải lo. Khi cho cháu tham gia chương trình, vợ chồng tôi rất lo lắng vì cháu chưa xa gia đình bao giờ. Thế nhưng khi tham gia chương trình, cháu viết thư về kể: con đã biết tự giặt quần áo, chăm sóc bản thân, tự tin lên sân khấu ca hát với các bạn, tôi rất mừng”.

Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” động tác thể dục. 
Hướng dẫn các “chiến sĩ nhí” động tác thể dục.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Vũ Công Hiệu, Chính ủy Trung đoàn 126 (Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Năm 2023 là năm thứ 12 lớp "Học kỳ Quân đội” tỉnh Hưng Yên được tổ chức tại đơn vị. Do đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở cho các cháu; đồng thời phân công cán bộ quản lý, huấn luyện đảm nhiệm các nội dung chu đáo, chặt chẽ. Thành công của lớp “Học kỳ Quân đội” được các cấp lãnh đạo, bậc phụ huynh tin tưởng, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với các gia đình và xã hội, nên số lượng các em đăng ký tham gia cao hơn so với năm trước. Việc tổ chức tốt lớp học đã góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua nội dung chương trình lớp học, Ban tổ chức đã đóng góp một phần tích cực vào việc xây dựng lớp thanh niên tiên tiến, giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam, năng động, sáng tạo và mạnh mẽ, vững vàng hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước”.

Một tuần được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ tuy không nhiều, khi trở về với cuộc sống thường nhật, với các nội dung kiến thức mà các em đã được học tập, trải nghiệm sẽ là hành trang bổ ích, giúp các em tự tin, trưởng thành hơn trong chặng đường dài phía trước.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/giup-chien-si-nhi-tu-lap-truong-thanh-733868

  • Từ khóa