Tự hào dưới mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội

Thứ 7, 25.05.2024 | 14:34:47
398 lượt xem

Là ngôi trường duy nhất tại Việt Nam dạy văn hóa cho các vận động viên theo hệ thống từ lớp 1 đến lớp 12, những năm qua Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội đã góp phần tạo ra những thế hệ vận động viên tài năng cho Thủ đô và đất nước.

Có lần đi tìm hiểu thực tế tại Nam Định, Bắc Kạn, Hà Nam, chúng tôi thấy rằng nhiều trường đã rất tạo điều kiện khi nhận các học sinh là vận động viên vào học tập. Tuy nhiên, cũng bởi sau những giờ đổ mồ hôi trên sân tập-thi đấu, nhiều vận động viên không theo được chương trình học tập dẫn đến ảnh hưởng đến thành tích, thi đua của lớp, của trường. Đòi hỏi thực tế phải có riêng một trường học dành cho các vận động viên nhằm giải quyết thực trạng trên, song ở Việt Nam hiện nay chỉ có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giải quyết được vấn đề này. Nếu như ở TP Hồ Chí Minh mới chỉ có một trường học dành cho vận động viên ở lứa tuổi cấp 3 là Trường Trung học Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh, thì Hà Nội là địa phương đi đầu và hiện là duy nhất có hệ thống đào tạo từ lớp 1 tới lớp 12 - đó là Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội.

Tự hào dưới mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Phúc Anh tự hào về học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội.

Mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội hiện là nơi học tập của hơn 1.700 học sinh là vận động viên thuộc các đội tuyển thể thao Thủ đô. Trái với suy nghĩ dạy học để “phổ cập văn hóa” cho vận động viên, những năm qua nhà trường đã phát huy hiệu quả trong dạy và học, trở thành ngôi trường 2 trong 1. Không chỉ dạy học văn hóa cho các học sinh, bản thân các giáo viên cũng trở thành các chuyên gia tâm lý để nắm bắt tâm tư, định hướng để các vận động viên vượt qua khó khăn, vất vả, giữ vững bản lĩnh tâm lý để kiên định đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp mà mình đã chọn.

Mới đây, khi tham dự Lễ bế giảng năm học 2023-2024 của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội, chúng tôi thật sự bất ngờ với những thành tích mà thầy và trò của nhà trường đã đạt được: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ; toàn trường có 85 học sinh giỏi khối trung học cơ sở và trung học phổ thông, 24 học sinh xuất sắc khối tiểu học… Thầy giáo Nguyễn Phúc Anh, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Những con số biết nói ấy dẫu còn khiêm tốn nhưng đã nói lên tất cả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các em học sinh-là những vận động viên thể thao thành tích cao; sự tâm huyết tập thể các thầy giáo, cô giáo, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo”.

Tự hào dưới mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội
Nhà trường luôn nhận được sự động viên, quan tâm của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thủ đô. 

Là một trung vệ tài năng của đội trẻ bóng đá nữ Hà Nội, nhưng nhiều năm nay em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, hiện là học sinh lớp 10E, Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội đều đạt thành tích học sinh giỏi. Chia sẻ với chúng tôi, Quỳnh Anh bày tỏ: “Mỗi ngày em và đồng đội tập luyện 2 buổi, mỗi buổi 2 tiếng. Ngoài việc rèn luyện để hoàn thiện kỹ năng chơi bóng, chúng em còn xác định việc học tập văn hóa là vô cùng quan trọng. Bởi muốn trở thành một cầu thủ giỏi thì trước hết em phải trở thành một công dân tốt”.

Quá trình dạy học tại Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội khác so với nhiều ngôi trường khác, nhưng đã đem lại nhiều trải nghiệm quý báu cho các giáo viên, đặc biệt là những cô giáo trẻ. Cô Dương Thị Thương, giáo viên khối 6-8 cho hay: “Học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội đều là những em đặc biệt có nghị lực phi thường. Hằng ngày, các em phải dậy sớm tập luyện, chiều đến lại tập trung học tập văn hóa tại trường. Dù nhiều lúc mệt mỏi nhưng các em đều thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp, của trường”.

Tự hào dưới mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội
Thầy ra thầy, trò ra trò. 

Chia sẻ về bí quyết dạy học tại trường, cô Dương Thị Thương bày tỏ: “Các thầy cô trong trường luôn cố gắng truyền đạt kiến thức một cách ngắn gọn, dễ hiểu để các em nắm bắt được chương trình. Hôm nào có vận động viên mệt quá vì phải tập luyện với cường độ cao, chúng tôi chủ động cho em đó nghỉ ngơi ở phòng y tế. Ngoài ra, mỗi lớp đều có các nhóm bằng zalo để thầy giáo, cô giáo dễ dàng nhắc nhở, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức đối với học sinh phải tạm nghỉ học để đi thực hiện nhiệm vụ thi đấu trong nước và quốc tế. Nhìn chung, các em học sinh ở đây đều chăm ngoan, thái độ học tập và rèn luyện rất tốt”.

Tự hào dưới mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội
Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội tự hào với sự nghiệp "trồng người".

Chúng tôi thật sự xúc động khi chứng kiến thầy Hiệu trưởng Nguyễn Phúc Anh trải lòng với các học trò trong buổi lễ bế giảng năm học 2023-2024: “Thầy mong các em hãy cố gắng ôn tập thật tốt để có thể đạt được ước mơ, bước chân vào môi trường mới, những người bạn mới và những bước tiến mới của cuộc đời. Những năm học dưới mái trường này tất cả sắp trở thành kỷ niệm, các em sắp phải chia tay các thầy cô giáo, chia tay với lớp học, sân trường, để rồi mai đây mỗi em có thể đi theo một hướng khác, phía trước các em là cả một tương lai đang rộng mở. Kiến thức và những bài học về cuộc sống mà các em học được từ mái trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội sẽ là hành trang để các em vững bước vào một chặng đường mới mà ở đó các em sẽ trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Trong buổi lễ bế giảng này, thay mặt cho các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên trong nhà trường, thầy xin chân thành cảm ơn các em vì tất cả những đóng góp của các em trong những năm học qua, và đặc biệt cảm ơn những tình cảm sâu sắc mà các em đã dành tặng cho các thầy cô giáo”.

Trong năm học 2023-2024, Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội đã thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp với chương trình; xây dựng thành công các chuyên đề học tập, phong trào thi đua văn hóa, văn nghệ, các cuộc thi viết của học sinh, giáo viên và nhiều hoạt động ngoại khóa. 


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/tu-hao-duoi-mai-truong-pho-thong-nang-khieu-the-duc-the-thao-ha-noi-778355

  • Từ khóa