Dịch sợ trách nhiệm lan rộng, đại biểu đề nghị kỷ luật cán bộ không dám làm

Thứ 7, 25.05.2024 | 14:53:28
448 lượt xem

Tình trạng sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, đã trở thành một loại dịch lan rất nhanh. "Có người cho đó là đặc điểm nổi bật của cán bộ, thực sự đau", ông Trí nói.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội thảo luận trên hội trường sáng 25/5.

Tình trạng cán bộ sợ sai xuất hiện nhiều lần trong các báo cáo gửi Quốc hội qua nhiều kỳ họp, theo các đại biểu Quốc hội, là vấn đề cần lưu ý.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đồng tình với những tồn tại, hạn chế được báo cáo giám sát chỉ ra, song điều khiến ông quan ngại nhất là tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Dịch sợ trách nhiệm lan rộng, đại biểu đề nghị kỷ luật cán bộ không dám làm - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Hồng Phong).

Theo vị đại biểu, thực trạng này đã trở thành một loại dịch lan rất nhanh trong đội ngũ người thực thi công vụ trong mọi cấp, mọi ngành trong xã hội suốt từ năm 2022 đến hết năm 2023.

"Nhân dân thấy rõ điều đó. Có người còn cho đó là đặc điểm nổi bật của cán bộ, công chức trong thời gian qua, thực sự đau, và thực sự buồn", ông Trí nói.

Để ngăn chặn nạn dịch né tránh, sợ trách nhiệm tiếp tục tồn tại đến năm 2024, đại biểu nhấn mạnh cấp Đảng, chính quyền cần coi đó là tình trạng tiêu cực. Bên cạnh việc khen thưởng cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đại biểu Trí đề nghị chỉ rõ và thực thi kỷ luật những ai né tránh, sợ trách nhiệm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nhìn nhận chính tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ dẫn đến giải quyết công việc chưa hiệu quả.

Gọi đây là "hiện tượng", ông Thông phân tích 2 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cán bộ sợ sai.

Dịch sợ trách nhiệm lan rộng, đại biểu đề nghị kỷ luật cán bộ không dám làm - 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Ảnh: Hồng Phong).

Một là, văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo; nhiều quy định không khả thi và lạc hậu, tạo rủi ro cho người thực thi, cho doanh nghiệp; thủ tục thực hiện dự án phức tạp, chồng chéo dẫn đến kéo dài thời gian chuẩn bị.

Hai là, năng lực thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức còn hạn chế.

"Tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã được nhắc đến nhiều lần nhưng vẫn chưa có chuyển biến", ông Thông đánh giá.

Cho biết đã có nhiều văn bản về khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, vị đại biểu tỉnh Bình Thuận đề nghị Quốc hội, Chính phủ có đánh giá một cách căn cơ, tìm đúng nguyên nhân và có giải pháp thật sự hiệu quả thực trạng này.

Chung quan điểm, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cũng nhìn nhận tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức cộng với việc ban hành văn bản quy phạm còn chậm chính là rào cản lớn nhất hiện nay, dẫn đến tình trạng làm trì trệ, giảm hiệu lực, hiệu quả của Nghị quyết 43 nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.

Dịch sợ trách nhiệm lan rộng, đại biểu đề nghị kỷ luật cán bộ không dám làm - 3

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Ảnh: Hồng Phong).

"Tôi thấy một hiện tượng đáng lo ngại là từ kỳ họp thứ 5 đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, cả hai hạn chế này đều xuất hiện trong hầu hết các báo cáo trình Quốc hội. Thực trạng này rất đáng quan tâm và cần phải có giải pháp căn cơ để khắc phục, không thể kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế của đất nước", ông Tuấn nêu quan điểm.

Vị đại biểu khẳng định khi hệ thống văn bản pháp lý hoàn chỉnh sẽ khắc phục được tình trạng một bộ phận cán bộ có tâm lý né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/dich-so-trach-nhiem-lan-rong-dai-bieu-de-nghi-ky-luat-can-bo-khong-dam-lam-20240525115141066.htm

  • Từ khóa