Tăng cường tin cậy, mở rộng hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong giai đoạn mới

Chủ nhật, 30.06.2024 | 09:23:29
182 lượt xem

Nhận lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam tháng 6/2023. (Ảnh: VPG)

Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Hàn Quốc sau 5 năm và là chuyến thăm Hàn Quốc lần đầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị lãnh đạo Chính phủ.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh hòa bình, hợp tác và phát triển là xu hướng chủ đạo, song thế giới đứng trước nhiều thách thức, chịu tác động sâu sắc từ các cuộc khủng hoảng và xung đột, nhất là ở Ukraine và Dải Gaza. Cạnh tranh nước lớn ngày càng gay gắt. Tình hình Biển Đông, bán đảo Triều Tiên, quan hệ liên Triều diễn biến phức tạp. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương tiếp tục là trọng tâm chiến lược, phát triển năng động và đi đầu về hợp tác, liên kết kinh tế.

Tình hình Hàn Quốc cơ bản ổn định. Hàn Quốc tiếp tục tăng cường vai trò, vị thế trên trường quốc tế thông qua chính sách quốc gia trọng điểm toàn cầu; đẩy mạnh triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Sáng kiến Đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc.

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả và ngày càng sâu rộng, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Trong quan hệ chính trị, Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại, là trọng tâm trong triển khai các mục tiêu của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Sáng kiến Đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc. Tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố; trao đổi đoàn cấp cao và các cấp được triển khai thường xuyên. Hai nước phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đến tháng 4/2024 đạt 86 tỷ USD; là đối tác lớn thứ hai về hợp tác ODA; là đối tác lớn thứ ba về thương mại và hợp tác lao động. Hàn Quốc là thị trường cung cấp khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Hợp tác hai nước trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương... đều được thúc đẩy mạnh mẽ.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định và triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng; thể hiện Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước một cách thực chất, toàn diện, với sự tin cậy chính trị cao.

Là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nâng tầm quan hệ song phương, chuyến thăm thúc đẩy cụ thể hóa Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc đến năm 2030. Trong triển khai khuôn khổ mới của quan hệ song phương, hai nước tập trung vào các lĩnh vực hợp tác truyền thống, như chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, hợp tác lao động, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, khoa học-công nghệ, y tế, giáo dục, hợp tác đa phương.

Hai bên cũng mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu... Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, ủng hộ lẫn nhau đảm nhiệm vai trò trong các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc.

Vào thời điểm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển tích cực, chuyến thăm tiếp tục củng cố lòng tin chính trị và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác toàn diện, tiếp thêm xung lực, tạo tiền đề mới cho những bước phát triển tiếp theo, cao hơn, sâu rộng hơn trong quan hệ hai nước. Đồng thời, chuyến thăm gửi đi thông điệp về quyết tâm của Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường giao lưu, đẩy mạnh hợp tác và kết nối, vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực và thế giới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tang-cuong-tin-cay-mo-rong-hop-tac-viet-nam-han-quoc-trong-giai-doan-moi-post816819.html

  • Từ khóa