Cán bộ không nhận tiền, giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra

Thứ 5, 04.07.2024 | 08:58:28
208 lượt xem

Quy chế làm việc của Thanh tra Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức không tổ chức giao lưu, ăn uống, đi tham quan, du lịch với đối tượng liên quan đến thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tổ cáo.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký Quyết định số 362/QĐ-TTCP ban hành Quy chế làm việc của Thanh tra Chính phủ.

Quy chế nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi tắt là cán bộ) lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ để trục lợi, gây nhũng nhiễu, phiền hà hoặc vì mục đích cá nhân dưới mọi hình thức làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan, đơn vị và của Thanh tra Chính phủ.

Cán bộ không nhận tiền, giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra - 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 6 vừa qua (Ảnh: TTCP).

Thanh tra Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, nghiêm chỉnh chấp hành sự phân công nhiệm vụ của lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị. Cấp dưới phải nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên; không bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy, né tránh công việc.

"Không nhận tiền, quà, tài sản; không tổ chức giao lưu, ăn uống, đi tham quan, du lịch… với đối tượng liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực", quy chế của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Cán bộ thanh tra không được lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị công tác hoặc để người thân lợi dụng danh nghĩa để xử lý, giải quyết công việc riêng như vay, mượn tiền, tài sản, phương tiện, tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh… gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan hoặc để trục lợi.

Thanh tra nghiêm cấm cán bộ sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc, ngày trực.

Cán bộ cơ quan này không được tự ý bỏ việc, vắng mặt trong giờ hành chính, rời khỏi trụ sở cơ quan trong giờ làm việc nếu không được sự đồng ý của người có thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu cán bộ không được tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến cơ quan dưới mọi hình thức khi chưa được lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị cho phép.

Nghiêm cấm sử dụng mạng xã hội để chia sẻ, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, hình ảnh của cơ quan, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

Vụ Tổ chức cán bộ được giao chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, xử lý công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm.

Quy chế nêu rõ, Tổng Thanh tra Chính phủ tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài phải báo cáo và được Thủ tướng đồng ý.

Công chức, viên chức được cử tham gia các đoàn công tác nước ngoài phải được sự phê duyệt của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Các đoàn của Thanh tra Chính phủ đi công tác nước ngoài thực hiện theo kế hoạch đối ngoại hàng năm và quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Thanh tra Chính phủ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-bo-khong-nhan-tien-giao-luu-an-uong-voi-doi-tuong-thanh-tra-20240703221006374.htm

  • Từ khóa