Khách hàng gặp khó khi thực hiện sinh trắc học, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Chủ nhật, 07.07.2024 | 15:25:32
380 lượt xem

Phó thống đốc NHNN cho biết trong ngày đầu áp dụng công nghệ xác thực dữ liệu sinh trắc học có hiện tượng một số giao dịch không thực hiện được, nhưng đến nay hệ thống đã hoạt động ổn định.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (6/7), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng thông tin thêm về vấn đề sinh trắc học tại các ngân hàng.

Phó thống đốc cho biết, Quyết định 2345 có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có CCCD gắn chip, còn trước kia chúng ta có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.

Bây giờ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

Lãnh đạo NHNN cho biết việc kiểm tra sinh trắc học có cách thức rất đơn giản là so sách người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Còn đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hóa thiết yếu thì không cần thiết.

Theo thống kê từ NHNN trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch và bình quân một ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8-2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng. 

Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Khách hàng gặp khó khi thực hiện sinh trắc học, Ngân hàng Nhà nước nói gì? - 1

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cam kết, mọi vướng mắc liên quan đến áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng đều được hệ thống ngân hàng xử lý (Ảnh: VGP).

Tính đến ngày 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm xong 19 triệu tài khoản ngân hàng.

Trong đó, có khoảng 10% khách hàng được hỗ trợ được ngân hàng hỗ trợ làm tại quầy. Những khách hàng này không có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, chỉ có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc CCCD không gắn chip. Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ mời tất cả khách hàng còn lại ra quầy để hỗ trợ xác thực thông tin sinh trắc học.

Tuy vậy, Phó thống đốc cũng cho biết trong ngày đầu áp dụng công nghệ xác thực dữ liệu sinh trắc học có hiện tượng một số giao dịch không thực hiện được, nhưng đến nay hệ thống đã được khắc phục và hoạt động ổn định.

Về bảo mật, ông Dũng cho biết giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ.

"Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ. Tôi xin nhấn mạnh lại đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào", Phó thống đốc nói.

Phó thống đốc cho biết ngành ngân hàng trong thời gian tới có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

"Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 2345, từ 1/7, các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học.

Việc triển khai quyết định này góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản, qua đó sẽ nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017-2023 đạt trên 100%/năm.

Phía Ngân hàng Nhà nước cho biết, hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khach-hang-gap-kho-khi-thuc-hien-sinh-trac-hoc-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-20240706163026601.htm

  • Từ khóa