Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Thứ 2, 22.07.2024 | 09:45:52
389 lượt xem

Thời gian qua, Tỉnh ủy Quảng Nam luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên, nhất là học sinh, sinh viên; góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa, phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Lễ kết nạp Đảng cho học sinh Trường THPT Tố Hữu, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh HUỲNH TÂM)

Ngày 14/6/2023 là một ngày đáng nhớ đối với em Nguyễn Tấn Anh Quốc, học sinh lớp 12/5, Trường THPT Lý Tự Trọng (huyện Thăng Bình) khi em được tuyên thệ dưới cờ Đảng. Quốc cho biết, những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những đảng viên cách mạng kiên trung… giúp em có niềm tin, có lý tưởng, quyết tâm rèn luyện hơn nữa để trở thành công dân tốt, đảng viên mẫu mực và sinh viên "5 tốt".

Thầy Mai Vũ Xuân Dân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, Quốc là học sinh giỏi ba năm liền, được chọn thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý và Tiếng Anh.

Chi bộ Trường THPT Tiểu La đã có giải pháp hiệu quả phát triển đảng viên trong học sinh, đạt số lượng nhiều nhất trong 5 trường THPT ở huyện Thăng Bình. Thầy Bùi Cao Vân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La cho biết, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên về kết nạp Đảng cho học sinh, cấp ủy đã có kế hoạch, tuyển chọn những em đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, ra quyết định. Trong năm học 2022-2023, chi bộ kết nạp năm đảng viên là học sinh ưu tú.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thăng Bình Võ Tấn Thuận, các cấp ủy đảng ở huyện luôn quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên trong học sinh. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy. Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ huyện phát triển được 409 đảng viên, trong đó có 29 đảng viên là học sinh. Riêng năm học 2023-2024, toàn huyện có 21 học sinh lớp 12 được kết nạp Đảng.

Phú Ninh là địa phương có tỷ lệ học sinh được kết nạp Đảng trên tổng số nguồn học sinh đủ điều kiện về độ tuổi cao nhất cả tỉnh (tỷ lệ 3,87%). Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy, chi bộ các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn đã tạo nguồn, bồi dưỡng và đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét quyết định kết nạp 45 học sinh.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Công Khai cho biết, để công tác kết nạp đảng viên trong học sinh đạt chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng, cấp ủy các trường học thường xuyên rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, phát hiện những nhân tố tích cực để giới thiệu, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ.

Đối với các huyện miền núi, công tác phát triển Đảng trong trường học gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương trong nhiều năm liền không kết nạp được học sinh nào. Nhưng vào năm học 2023-2024, nhiều trường như Tây Giang, Bắc Trà My... đã kết nạp học sinh ưu tú vào Đảng. Mới đây, Chi bộ Trường THPT Tây Giang và Chi bộ Trường THPT Võ Chí Công (huyện Tây Giang) tổ chức kết nạp Đảng cho 5 học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Cô giáo Arâl Mai Tình, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Giang cho biết, chi bộ vừa tổ chức kết nạp hai học sinh ưu tú người Cơ Tu vào hàng ngũ của Đảng. Đây là lần đầu Chi bộ Trường THPT Tây Giang tổ chức kết nạp học sinh vào Đảng, nâng số lượng đảng viên Chi bộ lên 15 người.

Huyện ủy Bắc Trà My cũng vừa chuẩn y, kết nạp đảng viên cho ba học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Trà My và Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT Nước Oa. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh kết nạp vào Đảng 361 học sinh, sinh viên. Trong đó, sáu tháng đầu năm 2024, chi bộ các trường học kết nạp 179 đảng viên là học sinh, tăng 123 em so cùng kỳ.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Chín cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung tăng cường phát triển Đảng, trong đó có phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên. Năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên; hướng dẫn quy trình kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trong năm 2024, có nhiều chuyển biến rõ nét, số lượng học sinh kết nạp đảng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng trong trường học chưa phát triển được đảng viên là học sinh, sinh viên; tỷ lệ phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trong trường học còn thấp. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đẩy mạnh tháo gỡ những vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đối với đối tượng là học sinh, sinh viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu Ban cán sự đảng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học làm tốt công tác quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh và học sinh về công tác phát triển đảng viên trong học sinh; tạo điều kiện cho học sinh thể hiện phẩm chất, năng lực, rèn luyện và trưởng thành; qua đó phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp những học sinh ưu tú đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo ban thường vụ các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đưa nội dung phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên vào chương trình công tác đoàn hằng năm; phối hợp lãnh đạo nhà trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại, tọa đàm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cộng sản, đạo đức, lối sống lành mạnh, tốt đẹp, giúp học sinh, sinh viên giác ngộ và nâng cao nhận thức về sự vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Đối với Ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, hằng năm, cần xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể là giáo viên, người lao động và chỉ tiêu kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên đối với từng tổ chức đảng trong trường học; giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc kết nạp đảng viên ở tổ chức đảng được phân công phụ trách; kịp thời đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; đồng thời lấy kết quả phát triển đảng viên là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại đối với các tổ chức cơ sở đảng hằng năm.

Không xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không đề nghị khen cao đối với các tổ chức cơ sở đảng, các trường học không quan tâm, chăm lo đến công tác xây dựng Đảng, nhất là đối với các đơn vị hằng năm không thực hiện được công tác kết nạp đảng viên là giáo viên và học sinh, sinh viên (đối với các đơn vị còn nguồn quần chúng). Ban Tổ chức Tỉnh ủy đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên nói chung; trong đó, có chỉ tiêu kết nạp đảng viên là giáo viên và học sinh, sinh viên thành tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chu-trong-phat-trien-dang-trong-hoc-sinh-sinh-vien-post820401.html

  • Từ khóa