Doanh nghiệp Việt tích cực khai thác tiềm năng thị trường Trung Quốc

Thứ 5, 25.07.2024 | 14:26:08
343 lượt xem

Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nam Á là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam đến với dân Trung Quốc.

Gian hàng của Việt Nam trưng bày các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến như hải sản, cà-phê, hạt điều, giày dép, may mặc… (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)


Với dân số khoảng 350 triệu người, khu vực Tây Nam Trung Quốc là thị trường rộng lớn với nhu cầu nhập khẩu đa dạng các mặt hàng nông sản.

Việc tham gia Hội chợ Trung Quốc-Nam Á tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang thị trường đầy tiềm năng này.

Tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc lần thứ 28 (diễn ra từ ngày 23-28/7), Việt Nam tham gia với quy mô 124 gian hàng của 61 doanh nghiệp và 3 đơn vị đầu mối cấp tỉnh, trong đó có những đơn vị lần đầu tham gia hội chợ.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn tham gia hội chợ tại tại Côn Minh, Trung Quốc.

Sau khi khảo sát và biết được thị trường Vân Nam cũng rất quan tâm đến các sản phẩm thủy hải sản, công ty đã quyết định tham gia chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh, đến với hội chợ lần này với mong muốn sẽ tìm kiếm được nhiều bạn hàng, đồng thời khảo sát những nhu cầu của thị trường Vân Nam, Trung Quốc, để từ đó có những cải tiến phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, mở rộng cơ hội đưa mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường đầy tiềm năng này.

Nếu như trước đây, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vân Nam chủ yếu là đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ, thì kể từ sau đại dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu của thị trường Tây Nam Trung Quốc đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến đã lớn hơn nhiều và mở rộng sang các sản phẩm khác như hải sản, cà-phê, hạt điều, giày dép… Đây đều là những sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Vân Nam cũng như các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường Tây Nam Trung Quốc đang có những thay đổi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu chú ý đến thị trường đầy tiềm năng này.

Doanh nghiệp Việt tích cực khai thác tiềm năng thị trường Trung Quốc ảnh 2

Gian hàng trưng bày các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Tây Nam của Trung Quốc. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công thương Lào Cai, cho biết thực hiện chương trình hợp tác giữa Bộ Công thương với chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hằng năm, Bộ Công thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Sở Công thương tỉnh Lào Cai tham gia và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc. Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đưa các sản phẩm của mình, đặc biệt là các loại hoa quả, trái cây, nông sản đặc hữu, tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam đến với người dân Trung Quốc.

Cũng theo ông Hà Đức Bình, hiện nay, việc kết nối giữa các địa phương biên giới Việt Nam với Trung Quốc ngày một thông suốt, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đến với thị trường Tây Nam Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc những năm gần đây năm sau luôn cao hơn năm trước và dự kiến trong năm 2024 sẽ tăng không dưới 15%.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/doanh-nghiep-viet-tich-cuc-khai-thac-tiem-nang-thi-truong-trung-quoc-post820984.html

  • Từ khóa