Hiệp hội Ngân hàng vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ Thông tin Truyền thông về việc giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.
Hiệp hội Ngân hàng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách và giải pháp cụ thể hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có chương trình miễn, giảm phí giao dịch thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng. Đến nay đã có 44/45 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, chiếm 99,7% thị phần đã miễn giảm phí; nhiều loại phí được giảm từ 75-100% mức phí cũ.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội, việc giảm phí thanh toán không tiền mặt khiến các ngân hàng gặp phải trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho các ngân hàng đang rất cao, trong khi hầu hết các ngân hàng đều phải sử dụng dịch vụ viễn thông cho các tin nhắn như xác thực khách hàng OTP, thông báo số dư, thay đổi tài khoản, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, chăm sóc khách hàng...
Ngân hàng đề xuất giảm 50% cước tin nhắn vì phải bù lỗ. (Ảnh minh họa) |
Cụ thể, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính; 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Phí của Viettel là 500 đồng/tin nhắn, từ năm 2019, nhà mạng này đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile, Beeline áp dụng 280 - 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.
Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn.
Theo Hiệp hội Ngân hàng, hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường.
Mặc dù hiện nay, ngoài tin nhắn SMS, ngân hàng cũng đang có một số kênh khác để tương tác thông tin tới khách hàng với chi phí thấp như: tin nhắn thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP... Tuy nhiên, tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo được đa số các ngân hàng, khách hàng lựa chọn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng. Việc các ngân hàng tiếp tục duy trì, sử dụng tin nhắn SMS cho thấy là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng chứ không nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là không hợp lý.
Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, với mức giá cước phí trên, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông, nhất là khi xu hướng sử dụng dịch vụ thanh toán số ngày càng gia tăng. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước./.
PV/VOV.VN