Giữ “pháo đài” an toàn để chống dịch hiệu quả

Thứ 4, 22.04.2020 | 15:15:31
550 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bệnh viện Quân y (BVQY) 354 (Tổng cục Hậu cần) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, bảo vệ an toàn đơn vị đồng thời sẵn sàng nhân lực, vật lực cứu chữa bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm

Nhận thức đầy đủ, đúng đắn, xác định rõ virurs chủng mới Corona không trừ bất kỳ ai và thế giới cũng chưa ghi nhận một cá nhân nào có khả năng tự miễn dịch với Covid-19. Vì thế muốn chống dịch, cứu chữa cho bệnh nhân trước hết bệnh viện phải là một “pháo đài” an toàn, cán bộ, thầy thuốc, nhân viên phải là những chiến sĩ trên trận tuyến chống dịch. Có như thế đơn vị mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá BSCK II Phạm Minh Đức, Giám đốc BVQY 354 thì việc làm đầu tiên là phải trang bị cho các chiến sĩ áo trắng hiểu biết về dịch bệnh, cách tự phòng chống cho bản thân, đơn vị và gia đình. An toàn được lực lượng, có được “pháo đài”, giữ được trận tuyến thì mới chiến thắng được dịch bệnh Covid-19.

Cho nên, ngoài việc quán triệt cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên thì việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về dịch bệnh cho các chiến sĩ áo trắng là rất quan trọng. Thực hiện công tác này, Ban giám đốc BVQY 354 tổ chức các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức về dịch Covid-19, tổ chức ôn luyện và kiểm tra các bác sĩ và điều dưỡng về 100 câu hỏi, đáp về bệnh Covid-19. Kết quả trên 80% đạt khá giỏi. Tất cả các đồng chí có kết quả dưới 60/100 điểm sẽ phải phải học tập, kiểm tra lại.

Giữ “pháo đài” an toàn để chống dịch hiệu quả
Tập huấn công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 354.

Đối với công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân và những người đến công tác, Đại tá, BSCK II Tống Viết Thắng, Chủ nhiệm Khoa nội truyền nhiễm cho biết, đã tham mưu với lãnh đạo BVQY 354 tổ chức thực hiện chặt chẽ, triển khai kiểm soát nhiệt độ và dịch tễ qua hai vòng: Vòng một kiểm soát và phân loại tại cổng ra vào (chỉ cho phép ra vào tại cổng chính, đóng tất cả các cổng phụ); vòng hai tiếp tục kiểm soát nhiệt độ và làm tờ khai y tế tại sảnh chính nhà điều trị trung tâm. Tất cả những người có dấu hiệu lâm sàng (sốt, ho, đau ngực…) và những người có yếu tế dịch tễ thông qua bảng hỏi đều được tổ chức khu tiếp đón, khám chữa riêng. Không tổ chức khám cho người bệnh ngoại trú tại tất cả các khoa lâm sàng, trừ các trường hợp cấp cứu. 

Chuẩn bị chu đáo kết hợp các giải pháp đồng bộ

Ngay từ những ngày đầu có dịch Covid-19, bệnh viện đã triển khai 3 đơn nguyên cách ly, điều trị ca bệnh nghi ngờ theo đúng hướng dẫn tại Khoa nội truyền nhiễm. Tất cả cán bộ, nhân viên tại của Khoa nội truyền nhiễm và hai phòng khám truyền nhiễm cùng các đồng chí thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, lấy tờ khai y tế đều được mang mặc trang bị phòng hộ cá nhân theo quy định. Hiện nay, bệnh viện luôn bảo đảm đầy đủ khẩu trang y tế và khẩu trang N95 cùng quần áo bảo hộ trong đó có hàng trăm bộ quần áo đặc chủng bảo đảm cho công tác khám chữa bệnh nói chung và sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nói riêng. Ngoài ra, cán bộ, đoàn viên thanh niên bệnh viện còn thiết kế, sản xuất mũ chắn giọt bắn cung cấp cho cán bộ, nhân viên và cả bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân để phòng, chống lây nhiễm Covid-19 .

Cùng với đó, BVQY 354 đã triển khai đồng bộ các giải pháp chống nhiễm khuẩn, phòng lây chéo, như: Phun khử khuẩn các khu vực tập trung đông người hàng ngày. Khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ tiến hành ngay phun khử khuẩn theo khu vực. Không giải quyết phép, tranh thủ đối với cán bộ, nhân viên. Trong thời gian nghỉ trực cán bộ, nhân viên không được ra khỏi TP Hà Nội. Thời gian nghỉ trưa không được ra khỏi bệnh viện. Không tham gia làm y tế tư nhân. Bệnh viện hoãn các cuộc hội họp, tập trung đông người và sử dụng mạng nội bộ, điện thoại, mạng xã hội truyền tin theo quy định. Tại các phòng họp, thang máy, bàn khai y tế tại các khoa: Khám bệnh, cấp cứu ban đầu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… đều bố trí nước sát khuẩn, khu rửa tay. Khu vực nhà ăn của bệnh viện sắp xếp mỗi bàn cách nhau 2 mét, chỉ hai người ngồi một bàn và cùng quay về một hướng. Không ngồi đối diện nhau để tránh nguy cơ lây nhiễm qua sinh hoạt, giao tiếp.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BVQY 354 đã áp dụng các biện pháp giảm tối đa lượng người bệnh đến bệnh viện, như thực hiện cấp thuốc cho bệnh nhân có bệnh mãn tính 2 tháng/lần tái khám. Tổ chức các kíp cơ động, sẵn sàng khám, cấp cứu, điều trị, cấp thuốc tại nhà cho người bệnh là quân nhân, cán bộ nghỉ hưu và các đối tượng chính sách; thực hiện đóng cửa toàn bộ các khu vực thể thao, căng tin' tiến hành ngăn khu vực nhà tang lễ và bảo đảm về số lượng người cũng như giãn cách đúng quy định…

Cách làm sáng tạo, chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm bệnh viện an toàn, cán bộ, thầy thuốc, nhân viên sẵn sàng trên chiến tuyến cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nói chung, người nhiễm Covid-19 nói riêng ở BVQY 354 đáng để các bệnh viện, các cơ sở y tế tham khảo, học tập.


Bài và ảnh: TIẾN ĐẠT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/cuoc-thi-viet-bo-doi-hau-can-lam-theo-loi-bac-ho-day/giu-phao-dai-an-toan-de-chong-dich-hieu-qua-615946



  • Từ khóa