Tăng cường kiểm tra phương tiện cân tại các chợ dân sinh

Thứ 5, 30.12.2021 | 14:40:16
728 lượt xem

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, chỉ từ cuối tháng 11/2021 đến nay, qua kiểm tra những hộ kinh doanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về gian lận đo lường. Trong đó, chủ yếu liên quan đến các phương tiện đo nhóm 2 (cân lò xo).

Ông Bùi Văn Lợi, Đội trưởng Đội QLTT số 5 (phụ trách địa bàn các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn) cho biết: Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, đội đã tăng cường hoạt động kiểm tra các phương tiện đo nhóm 2 (cân lò xo) của các hộ kinh doanh tại các chợ dân sinh. Qua kiểm tra tại 12 chợ ở các xã, thị trấn (thuộc địa bàn đội phụ trách), lực lượng đã phát hiện 26 hộ kinh doanh sử dụng cân lò xo không đảm bảo đúng tiêu chuẩn đo lường. Cân của các hộ vi phạm đều không có chứng chỉ kiểm định, đồng thời, sai số trong cân định lượng đều vượt quá chỉ số cho phép.

Lực lượng QLTT phụ trách địa bàn huyện Bắc Sơn kiểm tra phương tiện cân tại chợ dân sinh

Không chỉ riêng Đội QLTT số 5, thời gian qua, các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố cũng tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ, trong đó, tập trung kiểm tra cân lò xo của các hộ kinh doanh tại các chợ xã, thị trấn. Cụ thể, trong hơn 1 tháng vừa qua, các tổ QLTT phụ trách địa bàn 10 huyện, mỗi tổ thực hiện kiểm tra đột xuất 4 chợ xã và 1 chợ thị trấn. Theo đó, hơn 80% số hộ kinh doanh được kiểm tra đã sử dụng cân không đảm bảo tiêu chuẩn. Các cân sử dụng đã hết hạn kiểm định, tem niêm phong kẹp chì không còn, cân bị móp méo, cột số cân sai số vượt mức cho phép. Cơ quan QLTT đã xử phạt vi phạm hành chính 72 hộ kinh doanh vi phạm.

Ông Vũ Hồng Trung, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Qua rà soát hoạt động kinh doanh tại các chợ, phát hiện nhiều hộ kinh doanh gian lận trong hoạt động cân đo sản phẩm khi bán hàng cho người tiêu dùng, vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến hoạt động kinh doanh tại các chợ. Trọng tâm là kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về giá bán hàng hóa và chấp hành của các hộ kinh doanh trong sử dụng phương tiện cân, đo đúng quy định, tiêu chuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nông Hà Thơ, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ  cho biết: Thực hiện Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Đo lường…, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa phải chấp hành các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại các chợ vẫn còn tình trạng sử dụng phương tiện đo (cân) không đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát phương tiện đo, một trong những giải pháp cần thiết khác là tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng về ý nghĩa và lợi ích của việc sử dụng cân đối chứng mà cơ quan Nhà nước đã đặt tại các chợ.

Về phía Sở Công Thương, đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh tại các chợ, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Chánh Thanh tra Sở cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo sở, Phòng thanh tra đã chủ trì cùng một số đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác, quản lý tại một số chợ. Qua đó, tại một số chợ xã chưa có điểm phục vụ cân đối chứng. Vì vậy, thanh tra sở đã có văn bản báo cáo lãnh đạo sở để tiếp tục trình UBND tỉnh triển khai bổ sung cân đối chứng. Tuy vậy, vào thời điểm này, tại các chợ dân sinh vẫn chưa có cân đối chứng, phòng đã tham mưu cho sở yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn và ban quản lý các chợ chủ động tuyên truyền, giám sát việc sử dụng phương tiện đo của các hộ kinh doanh để kịp thời ngăn ngừa gian lận trong hoạt động cân đo hàng hóa cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, càng cận Tết Nguyên đán, nhu cầu về mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng càng tăng cao. Vì vậy, lực lượng QLTT và các cơ quan liên quan cần tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng và đo lường để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cong-nghiep-thuong-mai/thi-truong/471429-tang-cuong-kiem-tra-phuong-tien-can-tai-cac-cho-dan-sinh.html

  • Từ khóa