Quảng bá văn hóa qua mạng xã hội Youtube: Hướng đi mới đưa hình ảnh Xứ Lạng bay xa

Thứ 3, 08.03.2022 | 14:38:21
1,554 lượt xem

Cùng với các hình thức truyền thống, những năm gần đây, trào lưu quảng bá văn hóa qua mạng xã hội (MXH) Youtube đang dần được phát triển tại Lạng Sơn. Đây là cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thời đại 4.0 như hiện nay, góp phần đưa hình ảnh Xứ Lạng bay xa.

“Hương sắc Xứ Lạng” là một trong những kênh Youtube tiêu biểu, thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay tại Lạng Sơn. Tính đến tháng 2/2022, kênh đã đăng tải được 414 video, thu hút hơn 8,1 nghìn người đăng ký, trung bình mỗi video có khoảng 60.000 đến 100.000 lượt người xem. Nội dung của kênh chủ yếu giới thiệu những nét văn hóa về lễ hội, phong tục tập quán, dân ca… của Lạng Sơn. Ông Hoàng Việt Chiến (57 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, chủ nhân kênh Youtube “Hương sắc Xứ Lạng” cho biết: Trung bình mỗi tháng, tôi thực hiện được 10 video, chủ yếu là về hát then. Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video.

Chủ kênh Youtube “Hương sắc Xứ Lạng” xử lý video trên phần mềm chuyên dụng trước khi đăng tải

Cũng như ông Chiến, anh Dương Xuân Thái, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn rất nổi tiếng trên MXH với vai trò là người sáng lập kênh “Thai Lạng Sơn”. Hiện tại, kênh của anh có hơn 145.000 người đăng ký và đạt nút bạc của Youtube. Nổi bật một số video anh đăng tải thu hút hàng triệu lượt người xem như: “Lợn quay nguyên con Lạng Sơn, da giòn cồm cộp” thu hút 9 triệu lượt xem hay video “Ngày kiếm 2 triệu nhờ món gia truyền ba chỉ quay và vịt quay đặc sản Thất Khê” thu hút 2,3 triệu lượt xem. Anh Thái cho biết: Tôi bắt đầu lập kênh từ năm 2017, mục đích ban đầu là để lưu lại những khoảnh khắc trải nghiệm của bản thân về quê hương Xứ Lạng, may mắn lại được nhiều bà con đón nhận. Đến nay, tôi đã sản xuất được 757 video, thời gian tới, tôi sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn nữa để tất cả mọi người biết đến nét đẹp văn hóa của Xứ Lạng.

Không riêng kênh “Hương sắc Xứ Lạng” và “Thai Lạng Sơn”, hiện nay, khi truy cập vào Youtube tìm kiếm với cụm từ “Văn hóa Xứ Lạng” cho ra hàng trăm kênh có nội dung kể trên. Một số kênh tiêu biểu như “Lạng Sơn Life” (2,25 nghìn người đăng ký); “Đặc Sản Mẫu Sơn” (8,17 nghìn người đăng ký); Lạng Sơn Tourism (361 người đăng ký)… Những kênh Youtube này đều do những cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại Lạng Sơn lập ra. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tận dụng lợi thế này để quảng bá về văn hóa, du lịch Xứ Lạng. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, toàn tỉnh có 7 doanh nghiệp du lịch, lữ hành, 259 cơ sở lưu trú phục vụ cho hoạt động du lịch. Trong đó, có hơn 90% các đơn vị đều áp dụng hình thức quảng bá qua kênh youtube, nhờ đó tạo hiệu ứng tích cực.

Ông Lý Xuân Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Thanh Vũ (Tâm Phát travel), đường Nguyễn Du, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tận dụng lợi thế của MXH Youtube, từ cuối năm 2020 doanh nghiệp của chúng tôi đã thành lập kênh youtube “Thomas Cook VNM”, hiện trang có 240 người đăng ký, khoảng trên 100.000 lượt người xem và bình luận, trong số đó có cả du khách nước ngoài. Sau khi xem những video của chúng tôi đăng tải, rất nhiều du khách đã liên hệ nhờ chúng tôi cung cấp số điện thoại liên hệ cũng như tư vấn các chương trình du lịch trải nghiệm. Để vận hành hiệu quả kênh Youtube này, chúng tôi đã đến nhiều điểm du lịch của tỉnh tham quan, khảo sát các địa điểm, từ đó, phối hợp với doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành phố trên cả nước để xây dựng ý tưởng hình thành các tour, tuyến. Một số video chúng tôi đăng tải đã nhận được nhiều sự quan tâm và phản hồi của khán giả như: “Thuốc ngâm chân của người Dao ở Lân Luông, Bình Gia”; “Chinh phục đỉnh Phia Pò – Mẫu Sơn ”… Tôi thấy việc quảng bá văn hóa qua MXH Youtube là phương thức hữu ích mà các đơn vị kinh doanh du lịch cần tiếp cận để thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển.

Xu thế quảng bá văn hóa trên các trang MXH nở rộ, đặc biệt là Youtube, đã giúp thu hút lượng lớn khách tham quan đến du lịch tại tỉnh. Đơn cử, năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh đạt trên 1,6 triệu lượt, tăng 1,2% so với năm 2020, trong đó, khách nội địa chiếm trên 98%. Trong 2 tháng đầu năm 2022, lượng khách tới du lịch trên địa bàn đạt khoảng 145.500 lượt, doanh thu ước đạt trên 64 tỷ đồng. Chị Trần Thị Kim Ngân, 32 tuổi, sinh sống tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho biết: Tôi là người gốc Lạng Sơn nhưng ở Đà Nẵng đã lâu, ít có dịp về quê. Đầu năm nay, có dịp đưa một số người bạn về quê chơi, tôi đã tìm hiểu một số địa điểm du lịch, ẩm thực trên Youtube, nhờ đó, cả chuyến đi của chúng tôi rất suôn sẻ, đến được nhiều điểm tham quan hấp dẫn như: chùa Tam Thanh, chợ đêm Kỳ Lừa, làng du lịch cộng đồng Hữu Liên (huyện Hữu Lũng)… và thưởng thức một số món ăn đặc sản của quê mình như vịt quay, khau nhục…

Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong những năm gần đây, các trang MXH, đặc biệt là Youtube đã đóng góp tích cực vào xây dựng hình ảnh đẹp về Xứ Lạng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục ban hành các văn bản để định hướng nội dung các sản phẩm truyền thông đăng tải trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát nội dung hoạt động của các trang mạng xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quảng bá văn hóa tạo ra những nội dung phản cảm, sai lệnh đi ngược với quy định pháp luật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/485646-quang-ba-van-hoa-qua-mang-xa-hoi-youtube-huong-di-moi-dua-hinh-anh-xu-lang-bay-xa.html

  • Từ khóa