Điện lưới quốc gia về với thôn nghèo Đội Cấn

Thứ 2, 28.03.2022 | 15:00:41
890 lượt xem

Những năm qua, người dân ở thôn Đội Cấn 1 và Đội Cấn 2, xã Hoa Thám, huyện Bình Gia luôn sống trong cảnh thiếu điện. Tuy nhiên, cuối năm 2021 vừa qua, người dân tại hai thôn đã được Nhà nước quan tâm kéo điện lưới quốc gia, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Hoa Thám là xã vùng 3 của huyện Bình Gia. Toàn xã có 8 thôn với hơn 840 hộ dân. Trong hơn 20 năm qua, xã đã có 6 thôn được Nhà nước đầu tư kéo điện lưới quốc gia để sử dụng. Trong xã chỉ còn 2 thôn (Đội Cấn 1, Đội Cấn 2) chưa được kéo điện lưới quốc gia. Do không có điện nên các hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Trên 60% hộ dân tại 2 thôn thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Nhân viên Điện lực huyện Bình Gia hướng dẫn người dân thôn Đội Cấn 1, xã Hoa Thám đấu nối đường điện

Theo tìm hiểu, trước đây, bà con ở thôn Đội Cấn 1, Đội Cấn 2 phải sử dụng các thiết bị tích điện, phát điện để phục vụ nhu cầu thắp sáng như: sử dụng đèn dầu, máy phát điện chạy bằng sức nước, điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, những nguồn điện trên cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu sử dụng điện của bà con. Nhiều năm qua, bà con tại hai thôn luôn mong mỏi có điện lưới quốc gia để sử dụng và đã nhiều lần đề nghị cấp ủy, chính quyền xã và các ngành chức năng quan tâm đầu tư đường điện.

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020, phân kỳ năm 2021, tháng 10/2021, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai đưa điện lưới về thôn Đội Cấn 1, Đội Cấn 2 của xã Hoa Thám. Sau 3 tháng thi công, đến giữa tháng 1/2022, công trình trên đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của 200 hộ dân.

Đến thôn Đội Cấn 1 và Đội Cấn 2 vào một ngày cuối tháng 3/2022, chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng phấn khởi của bà con nơi đây khi được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông Hoàng Văn Nghiêm, thôn Đội Cấn 2 cho biết: Trước đây, để có điện thắp sáng, tôi sử dụng nguồn điện từ máy phát điện chạy bằng sức nước. Tuy nhiên, do khe nước nhỏ, ít nước nên chỉ sử dụng được khoảng 3 tháng trong năm. Các tháng còn lại, gia đình chủ yếu sử dụng đèn dầu. Do vậy, cuộc sống sinh hoạt của gia đình khá khó khăn. Nay điện đã về với thôn rồi, tôi rất vui mừng và đã sắm tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện để sử dụng.

Cùng chung niềm vui đó, ông Hoàng Văn Quỳnh, Trưởng thôn Đội Cấn 1 cho biết: Thôn có 118 hộ, cách trung tâm xã hơn 10 km đường đất đi lại khó khăn. Không chỉ khó khăn về đường giao thông, trước đây, thôn cũng chưa được đầu tư lưới điện. Bà con chỉ khắc phục bằng cách chủ động mua các thiết bị tích điện, phát điện hoặc liên kết với nhau mua dây kéo điện từ thôn khác trong xã về sử dụng. Dù vậy, nguồn điện này rất yếu nên không đáp ứng được nhu cầu sản xuất của bà con. Khi biết thôn được kéo điện lưới quốc gia, bà con đã chuẩn bị tiền mua thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Nhiều hộ đã mua sẵn tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện để có thể sử dụng ngay khi được đóng điện.

Được biết, công trình đưa điện lưới quốc gia về 2 thôn Đội Cấn 1 và Đội Cấn 2 có quy mô gồm: 4 trạm biến áp, gần 12 km đường dây trung thế, trên 11 km đường dây hạ thế, công suất mỗi trạm biến áp là 50 kVA. Trong quá trình thi công, bà con tại 2 thôn đều ủng hộ và tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng, dựng cột, kéo dây… Ngay sau khi lưới điện được đưa vào khai thác, sử dụng, Điện lực Bình Gia đã hướng dẫn bà con cách sử dụng điện an toàn, đúng quy định.

Ông Nguyễn Tuấn Uy, Chủ tịch UBND xã Hoa Thám cho biết: Những năm qua, bà con trong hai thôn đã trồng cây thạch đen để phát triển kinh tế, tăng thu nhập nên đời sống của người dân ngày một cải thiện. Tuy nhiên, do chưa có điện nên tỷ lệ hộ nghèo tại 2 thôn cao, trên 60%. Khi 2 thôn được kéo điện lưới quốc gia đã nâng tỷ lệ hộ trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,69%. Việc có điện lưới sẽ góp phần tạo điều kiện cho bà con vươn lên phát triển kinh tế.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/489563-dien-luoi-quoc-gia-ve-voi-thon-ngheo-doi-can.html

  • Từ khóa