Lựa chọn đơn vị điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo: Góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Thứ 3, 29.03.2022 | 15:01:41
868 lượt xem

Việc lựa chọn tổ chức cơ sở đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến rõ nét là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện trong năm 2021. Dựa trên tình hình thực tế, mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc lựa chọn từ 1 đến 2 tổ chức cơ sở đảng để chỉ đạo điểm, tạo chuyển biến trong phương thức lãnh đạo và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở, qua đó, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 265-CV/BTVTU ngày 24/3/2021 hướng dẫn cụ thể một số nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng được lựa chọn. Đồng thời, nêu rõ quy định về khung tiêu chí tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn năm 2021 để các đảng bộ làm cơ sở đánh giá cụ thể vào cuối năm.

Các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhận cờ của Ban Thuờng vụ Tỉnh uỷ tặng đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, 15 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch, có những cách làm riêng, phù hợp với điều kiện cụ thể để thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như năm 2021, BTV Huyện ủy Lộc Bình chỉ đạo lựa chọn xã Khánh Xuân làm đơn vị để tập trung củng cố. Khánh Xuân là đơn vị hành chính mới thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Bằng Khánh, Xuân Mãn, Xuân Lễ. Ông Hoàng Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lộc Bình cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị này, BTV Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho ủy viên BTV phụ trách đảng bộ xã; chỉ đạo kiện toàn lại các chức danh lãnh đạo chủ chốt sau sáp nhập. Bên cạnh việc theo sát, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2021, BTV Huyện ủy còn chỉ đạo kiểm tra nghiệp vụ công tác đảng toàn diện với đảng ủy xã. Qua đây, kịp thời định hướng, gỡ khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về phía cơ sở cũng đã chủ động ban hành kế hoạch, đề ra các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ. Đảng ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng ủy viên sâu sát cơ sở, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án quan trọng. Năm 2021, Đảng bộ xã Khánh Xuân được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng với Đảng bộ xã Khánh Xuân (huyện Lộc Bình), Đảng bộ xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cũng là một trong những đơn vị được lựa chọn để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trước đó, một trong những hạn chế của đảng bộ này được chỉ ra là chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao.

Theo đó, Thành ủy đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác để theo dõi, đánh giá việc thực hiện sinh hoạt tại các chi bộ của đơn vị. Đồng thời, ban hành văn bản, kế hoạch để chỉ đạo tổ chức các cuộc sinh hoạt chi bộ mẫu nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Trần Xuân Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mai Pha cho biết: Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy chỉ đạo tổ chức sinh hoạt mẫu với các bước theo quy định. Ngoài việc Thường trực Đảng ủy giám sát các chi bộ, chúng tôi hướng dẫn, động viên các đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy đầu tư công sức, trí tuệ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, trong năm 2021, 100% chi bộ đều tổ chức họp chi ủy trước khi tổ chức sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, nội dung phù hợp, thiết thực.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2021 tại Đảng bộ xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình

Cùng với 2 đơn vị kể trên, năm 2021, 15/15 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã lựa chọn 22 tổ chức cơ sở đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu. Trong đó, có 1 đảng bộ phường, 1 đảng bộ thị trấn, 12 đảng bộ xã, 5 chi bộ và 3 đảng bộ cơ quan, đơn vị. Các đơn vị này đều tồn tại những hạn chế liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ còn thấp, hoặc đó là những đơn vị cần củng cố, nâng cao năng lực sau khi sáp nhập…

Để nâng cao năng lực cho các tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy các cấp đã chủ động ban hành các kế hoạch, thành lập các tổ công tác dự sinh hoạt nắm tình hình, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo tại cơ sở, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp để nâng cao sức chiến đấu, năng lực hoạt động của các tổ chức chính trị – xã hội. Ngoài ra, cấp ủy huyện cũng quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng, chỉ đạo tổ chức hội thi bí thư chi  bộ giỏi nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy cơ sở.

Việc chọn đơn vị điểm nhằm khắc phục những hạn chế đã chỉ ra trước đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Theo  đánh giá của cấp ủy theo dõi trực tiếp, các đơn vị đảm bảo tổ chức sinh hoạt thường kỳ ít nhất 1 lần/tháng, sinh hoạt chuyên đề đạt 4 đến 6 kỳ/năm. Đồng thời, 100% chi bộ thực hiện chấm điểm chất lượng buổi sinh hoạt định kỳ theo quy định, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt đạt trên 85%. Cùng đó, chất lượng ban hành nghị quyết và cách thức tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết bài bản, có hiệu quả hơn so với trước; ý thức và tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Qua theo dõi nắm bắt tình hình và báo cáo của cấp ủy theo dõi trực tiếp, nhận thấy những đơn vị được lựa chọn để chỉ đạo điểm trong năm 2021 đều đã có những chuyển biến tích cực, cơ bản khắc phục được  hạn chế đã chỉ ra trước đó. Cụ thể, 22 đơn vị đều ban hành kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực để tập trung thực hiện. Nhờ đó, kết quả đánh giá phân loại của 22 tổ chức cơ sở đảng của các đảng bộ trực thuộc đều đạt mức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có những đơn vị đạt hoàn thành xuất sắc.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2022, BTV Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc lựa chọn ít nhất 1 tổ chức cơ sở đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong hoạt động. Đồng thời, tiếp tục thực hiện củng cố ở những nơi đã lựa chọn trước đó, tiếp thu đề xuất, kiến nghị để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ.

“Nhằm khắc phục những hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm, đánh giá năm 2020 như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ chưa có nét đột phá, nổi bật, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa được đồng đều, đồng thời, để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (theo kế hoạch xã Thượng Cường phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022), năm 2021, Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo điểm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

BTV Huyện ủy đã chỉ đạo sát sao với các giải pháp cụ thể. Trong đó, chỉ đạo kiện toàn Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã; điều động, luân chuyển Chủ tịch UBND xã Chi Lăng về giữ chức Phó Bí thư, giới thiệu bầu Chủ tịch UBND xã. Đồng thời, tổ công tác của huyện cũng thường xuyên xuống dự sinh hoạt nắm tình hình tại cơ sở. Song song với đó, cấp ủy xã cũng duy trì họp định kỳ hằng tháng, phân công đảng ủy viên dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng kịp thời kiện toàn cấp ủy, bí thư một số chi bộ trực thuộc nhằm đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, ngoài các cuộc sinh hoạt điểm, Đảng ủy xã đã tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua hội thi, đã góp phần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt thường kỳ đối với chi bộ, nhất là chi bộ thôn, giúp các đồng chí nắm vững quy trình tổ chức sinh hoạt và giao nhiệm vụ cho từng đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của xã.

Theo đánh giá, xếp loại năm 2021, Đảng bộ xã Thượng Cường được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác triển khai một số nhiệm vụ bước đầu có chuyển biến tích cực. Năm 2022, Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.”

Ông Vi Văn Là, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng

“Năm 2021, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chỉ đạo điểm nâng cao năng lực lãnh đạo đối với Đảng bộ xã Đồng Tiến. Được biết, trước đó, đơn vị này có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chưa tạo được sự thống nhất và mang lại kết quả rõ nét.

Ngay sau lựa chọn đơn vị, ban đã tham mưu BTV Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 14-KH/HU ngày 27/1/2021 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến rõ nét về phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao; kiện toàn đội ngũ cán bộ, trong đó, hoán đổi 3 vị trí lãnh đạo xã.

Cùng đó, ban đã tham mưu cho BTV Huyện ủy thành lập Tổ công tác theo dõi, dự sinh hoạt tại cơ sở để nắm tình hình, định hướng chỉ đạo, gợi ý khắc phục các hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt. Song song với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội huyện cũng xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đoàn thể chính trị – xã hội cấp xã đổi mới phương thức, tổ chức các phong trào, nâng cao chất lượng hoạt động.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BTV Huyện ủy, các đoàn thể chính trị – xã hội huyện và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã, tập thể lãnh đạo xã đã củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong triển khai các nhiệm vụ; trách nhiệm, năng lực hoạt động của các tổ chức chính trị – xã hội được nâng lên rõ rệt. Năm 2021, đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Ông Đặng Văn Sáng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hữu Lũng


PHƯƠNG DUNG - THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/489757-lua-chon-don-vi-diem-de-tap-trung-lanh-dao-chi-dao-gop-phan-nang-cao-nang-luc-suc-chien-dau-cua-to-chuc-co-so-dang.html


  • Từ khóa