Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ 5, 14.04.2022 | 00:00:00
730 lượt xem

Chiều 13/4, đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) về tình hình triển khai, thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI); kế hoạch phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2022.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, thực hiện Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 21/11/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-TU ngày 23/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025, Sở KH&ĐT đã triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn trực thuộc để thực hiện.

Về việc thực hiện bộ chỉ số DDCI năm 2022, Sở KH&ĐT cùng đơn vị tư vấn (nhóm nghiên cứu của Công ty Indochina Survey) đã triển khai chương trình tập huấn chuyên sâu. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết thiết kế xây dựng bộ chỉ số DDCI năm 2022; tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc liên quan. Tính đến hết ngày 5/4/2022, có 12 đơn vị sở, ngành, địa phương đã nhận được hỗ trợ từ đơn vị tư vấn.

Về phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã trong năm 2022, để tăng cường công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, Sở KH&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng tỷ lệ hồ sơ về đăng ký doanh nghiệp được thực hiện qua mạng điện tử; tăng cường công tác giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các hợp tác xã. Đặc biệt, trong quý I/2022, Sở KH&ĐT đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình số 19/CTr-UBND ngày 23/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025… Theo đó, trong quý I/2022 đã có 120 doanh nghiệp và 16 hợp tác xã thành lập mới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở KH&ĐT đã làm rõ một số giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI, cũng như nâng cao chỉ số DDCI trong năm 2022. Đồng thời, các sở, ngành liên quan cũng nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong việc cải thiện chỉ số PCI và DDCI, cũng như hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong quá trình hoạt động…


Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh kiến nghị một số nội dung liên quan đến nâng cao chỉ số PCI 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI, DDCI. Đối với Sở KH&ĐT, tiếp tục rà soát tất cả các kế hoạch, đề án, chương trình UBND đã ban hành liên quan đến cải thiện chỉ số PCI, DDCI và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã; đánh giá lại việc triển khai ở các cơ quan, đơn vị, tiến độ thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh trong thực hiện đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp ở các ngành. Cùng đó, chủ động tiếp thu, nắm bắt nhanh các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, định hướng đầu tư… Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và các thành viên tích cực phản biện trong việc tham gia cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh…


Công Quân - Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/492970-lanh-dao-ubnd-tinh-lam-viec-voi-so-ke-hoach-va-dau-tu-tiep-tuc-trien-khai-cac-giai-phap-nang-cao-nang-luc-canh-tranh.html 

  • Từ khóa