Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm

Thứ 5, 14.04.2022 | 09:05:20
982 lượt xem

Ngày 13/4, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2022.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi họp kiểm điểm dự án trọng điểm quý I/2022

Theo Quyết định số 339 ngày 24/2/2022 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo, cơ chế điều hành và danh mục các dự án trọng điểm năm 2022, tỉnh xác định 23 dự án trọng điểm để tập trung chỉ đạo. Trong đó, có 5 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, 5 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) và 13 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.

Trong quý I/2022, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, ban hành kế hoạch triển khai các dự án tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đáp ứng nhu cầu thi công xây dựng. Trong đó, 5/5 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và 1/5 dự án PPP, 2/13 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách triển khai trong quý I/2022 đáp ứng tiến độ thực hiện; có 4/5 dự án PPP, 11/13 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách triển khai chậm trong quý I/2022.

Về tiến độ thi công, trong 5 dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, có 2 dự án phát sinh khối lượng với giá trị xây lắp đạt 60 tỷ đồng, giải ngân kế hoạch vốn được 112/639 tỷ đồng kế hoạch vốn giao năm 2022. Các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngoài ngân sách và các dự án đầu tư PPP đang thực hiện giải phóng mặt bằng chưa có số liệu giải ngân.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dự án trọng điểm được tỉnh xác định trong năm 2022 có sức lan toả rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Trong quý II/2022, đối với 5 dự án sử dụng vốn ngân sách, các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp các công trình chuyển tiếp. Riêng 2 dự án khởi công mới gồm: dự án nút giao vào khu công nghiệp Hữu Lũng và dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng phải hoàn thiện hồ sơ thủ tục để khởi công trong tháng 6 và tháng 8/2022.

Các dự án PPP, các chủ đầu tư cùng với các sở, ngành của tỉnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để thúc đẩy việc triển khai, nhất là dự án thành phần 2 cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. UBND các huyện, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đối tác công tư theo quyết định của UBND tỉnh về tiến độ đã được phê duyệt. Các nhà đầu tư khẩn trương triển khai thi công các hạng mục khi đã được bàn giao mặt bằng sạch.

Đối với 13 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước, bên cạnh việc các huyện, thành phố tập trung thúc đẩy giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công trình cấp có thẩm quyền của tỉnh thực hiện thẩm định để triển khai các bước tiếp theo.

 

Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/492925-day-nhanh-tien-do-trien-khai-cac-du-an-trong-diem.html

  • Từ khóa