Chung tay xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”

Thứ 3, 04.07.2023 | 15:35:10
1,341 lượt xem

Thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn tích cực phối hợp với các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thi công đường kiểm tra cột mốc. Không chỉ có thế, từ đầu năm 2023, các đồn biên phòng trong tỉnh đã triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”, góp phần tạo thuận lợi trong việc tuần tra biên giới.

Tỉnh Lạng Sơn có trên 231 km đường biên giới quốc gia đi qua 5 huyện gồm: Lộc Bình, Đình Lập, Tràng Định, Văn Lãng và Cao Lộc. Những năm qua, thực hiện Dự án xây dựng đường tuần tra biên giới, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 120 km đường tuần tra biên giới hoàn thành xây dựng với nền đường rộng 5,5 m, mặt đường rộng 3,5 m, được bê tông bằng xi măng. Những tháng gần đây, một số đồn biên phòng đã lắp đặt nhiều cột đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng một số đoạn đường tuần tra.

Đồn Biên phòng Chi Lăng là đơn vị đầu tiên triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” của BĐBP tỉnh. Trung tá Đặng Nam Cao, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết: Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Bính Xá (huyện Đình Lập) và xã Tam Gia (huyện Lộc Bình). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhất là vào thời điểm trời tối, nhiều đoạn quanh co, độ dốc lớn, dễ gây mất an toàn. Từ thực tế đó, chúng tôi đã tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” tại một số đoạn đường tuần tra do đồn quản lý.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại đường tuần tra biên giới

Theo đó, trong tháng 1/2023, những đoạn đường tuần tra biên giới đầu tiên trên địa bàn Đồn Biên phòng Chi Lăng đã được thắp sáng bởi ánh đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, đơn vị đã kêu gọi được 8 công ty, doanh nghiệp, 5 tổ chức đoàn thanh niên đầu tư lắp đặt được hơn 200 đèn năng lượng trên đoạn đường dài khoảng 10 km, trị giá gần 400 triệu đồng và với hơn 1.200 ngày công của bộ đội và người dân. Chị Hoàng Thị Thân, thôn Nà Vang, xã Bính Xá chia sẻ: Công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” không chỉ phục vụ cho công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự mà còn giúp cho bà con trên địa bàn thuận tiện khi đi canh tác, thăm rừng về muộn, hay mỗi khi có việc cần đi lại vào ban đêm. Chúng tôi rất vui vì công trình này đã được đưa vào sử dụng.

Tương tự, trong thời gian gần đây, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cũng tập trung triển khai, tổ chức xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Cụ thể, từ cuối tháng 6/2023 đến nay, đơn vị đã huy động được 761 triệu đồng từ các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ, qua đó lắp đặt 248 cột đèn năng lượng mặt trời, thắp sáng được trên 12 km đường tuần tra. Trung tá Lâm Văn Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 16 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Những cột đèn năng lượng mặt trời giúp cho hoạt động tuần tra, quản lý biên giới và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng có liên quan bớt khó khăn, trở ngại. Không chỉ thế, đường được thắp sáng còn giúp người dân khu vực biên giới đi làm về vào buổi tối được an toàn hơn.

Được biết đến thời điểm này mới có một số đồn biên phòng đã và đang triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Đến nay, số kinh phí ủng hộ cho các đồn xây dựng công trình được trên 1 tỷ đồng. Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Mặc dù công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” sử dụng đèn năng lượng mặt trời mới được một số đồn biên phòng triển khai từ đầu năm 2023 đến nay nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể là nhiều đoạn đường tuần tra được thắp sáng, giúp cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng liên quan, người dân đi lại dễ dàng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Đây là một cách làm hay, ý nghĩa và thiết thực, do đó thời gian tới, Phòng Chính trị tiếp tục cùng các phòng liên quan tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn đẩy mạnh triển khai, xây dựng công trình này.

Qua theo dõi, nắm tình hình, chúng tôi được biết, hiện tại các đồn biên phòng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa, giá trị của công trình đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chính quyền cơ sở và người dân sinh sống ở khu vực biên giới. Đặc biệt, các đơn vị đang tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn đóng góp công sức, tiền để thực hiện công trình. Hy vọng rằng với sự vào cuộc tích cực của các đơn vị biên phòng, sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, trong thời gian tới, tại nhiều đoạn đường tuần tra biên giới ở Lạng Sơn sẽ được thắp sáng, góp phần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.


Khánh Ly/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/594155-chung-tay-xay-dung-cong-trinh-thap-sang-duong-tuan-tra-bien-gioi.html

  • Từ khóa