Hữu Lũng: Xây dựng nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

Thứ 3, 04.07.2023 | 00:00:00
868 lượt xem

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã chủ động cụ thể hóa các nội dung của Kết luận 01. Nổi bật trong số đó phải kể đến việc chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy, lan

Ông Phạm Công Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Nhằm cụ thể hóa các nội dung Kết luận số 01, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện, trong đó có hướng dẫn các chi, đảng bộ xây dựng các mô hình điểm trong học và làm theo gương Bác Hồ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng biểu dương các mô hình, điển hình tiêu biểu… Qua đó tạo sức lan tỏa trong toàn đảng bộ.

Cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01

Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để thu hút sự quan tâm hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đã thực hiện gần 200 chuyên mục liên quan đến các nội dung của Kết luận số 01. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tọa đàm; sinh hoạt chuyên đề; tổ chức các hoạt động nghệ thuật, văn hóa – thể thao gắn tuyên truyền với giáo dục truyền thống cách mạng…

Đồng thời, các cấp ủy căn cứ nhiệm vụ, tình hình thực tế để đăng ký, xây dựng các mô hình phù hợp với thực tiễn; chỉ đạo chính quyền, tổ chức chính trị – xã hội… bám sát chức năng, nhiệm vụ để xây dựng mô hình khả thi. Quá trình thực hiện, các cấp ủy chủ động đề ra phương hướng, giải pháp để đảm bảo tính hiệu quả, của mô hình; thường xuyên trao đổi, phối hợp để gỡ khó, đánh giá việc thực hiện.

Thực hiện Kết luận số 01 gắn với triển khai các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2022, Đảng ủy thị trấn Hữu Lũng đã chỉ đạo đăng ký xây dựng mô hình “Xóa quảng cáo rác, cột điện nở hoa” do Đoàn Thanh niên thị trấn chủ trì thực hiện. Chị Bùi Bích Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hữu Lũng cho biết: Trước đây, cột điện trên các tuyến đường trục chính và đường ngõ của thị trấn thường xuyên trở thành nơi dán quảng cáo, giấy tờ… gây mất mĩ quan đô thị. Thực hiện mô hình, Đoàn Thanh niên đã tổ chức một đợt ra quân tập trung với trên 30 đoàn viên thanh niên gỡ bỏ quảng cáo rác, đồng thời thực hiện trang trí 26 cột điện tại 2 tuyến đường: 19/8 (thuộc khu An Thịnh) và Xương Giang (thuộc khu Tân Hòa), qua đây góp phần xây dựng đô thị văn minh. Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì gỡ bỏ các quảng cáo rác và tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành.

Tương tự, đầu năm 2023, triển khai các nội dung của Kết luận số 01 gắn với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Chi bộ Tòa án Nhân dân (TAND) huyện đăng ký thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại vụ, việc; tăng cường tổ chức các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến”. Ông Trần Quốc Bảo, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện cho biết: Thực hiện mô hình, Chi bộ đã cụ thể hóa bằng việc ban hành nghị quyết ngay từ đầu năm; chỉ đạo xây dựng các văn bản, kế hoạch, công tác phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức xét xử… Đối với tổ chức phiên tòa trực tuyến, từ đầu năm 2023 đến nay, TAND huyện đã tổ chức được 6 phiên toà, tăng 3 phiên tòa so với năm 2022, vượt chỉ tiêu đăng ký năm 2023 là 3 phiên tòa. Các phiên toà diễn ra đảm bảo các quy định của pháp luật về an ninh, an toàn thông tin mạng; đồng thời chất lượng xét xử cũng được nâng lên.

Ngoài các mô hình kể trên, từ khi thực hiện Kết luận số 01 cho đến nay, có 60 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã đăng ký, xây dựng được gần 200 mô hình trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới; quốc phòng, an ninh… Theo thống kê, Hữu Lũng là đơn vị nằm trong tốp xây dựng được nhiều mô hình trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phải kể đến các mô hình ý nghĩa như: Bồi dưỡng niềm tin và khát vọng đổi mới cho đội ngũ cán bộ đảng viên, giáo viên (Đảng bộ trường THPT Hữu Lũng); Chi bộ thôn Làng Lầm vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (Đảng bộ xã Yên Vượng)…

Từ việc xây dựng các mô hình đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực và được biểu dương, khen thưởng. Chỉ tính riêng cấp huyện, từ năm 2022 đến nay, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho gần 50 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và theo theo gương Bác. Qua đây tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi.

Qua theo dõi, đánh giá, các mô hình được các tổ chức cơ sở đảng xây dựng đến nay đều phù hợp, hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Nhờ đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở. Năm 2022, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 93,33%, tăng 0,11% so với năm 2021 và Đảng bộ huyện Hữu Lũng được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì, nhân rộng các mô hình điển hình hiệu quả, ý nghĩa; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực.


Thanh Mai/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/594141-huu-lung-xay-dung-nhieu-mo-hinh-hay-trong-hoc-tap-va-lam-theo-guong-bac.html

  • Từ khóa