Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão

Thứ 4, 05.07.2023 | 14:57:05
778 lượt xem

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023 dự báo sẽ có từ 12 – 14 cơn bão mạnh và áp thấp nhiệt đới diễn ra từ cuối tháng 6 – đầu tháng 9. Trước những dự báo bất thường của thời tiết, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão.

Nhân viên Viettel Lạng Sơn kiểm tra máy móc vận hành tại trạm thu phát sóng di động

Để đảm bảo thông tin liên lạc diễn ra thông suốt, ngay từ đầu năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông và bưu chính về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong mùa mưa bão.

Là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Viettel Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro. Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Ngay từ đầu tháng 1/2023, đơn vị đã xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch tăng cường nhân lực, vật lực, trang bị kỹ thuật bằng cách triển khai linh hoạt 10 giải pháp đề ra. Trong đó, 90% giải pháp tập trung vào việc nâng cấp phần cứng, phần mềm với việc lắp đặt bổ sung các tài nguyên, các trạm thu phát sóng tự động (BTS) và bổ sung băng tần. Đồng thời, đơn vị luôn bố trí từ 8 đến 10 nhân viên tại mỗi huyện, thành phố thực hiện công tác trực đường dây tiếp nhận sự cố, trực ứng cứu 24/24 giờ xuyên suốt, trong trường hợp thiếu nhân lực, đơn vị đã chuẩn bị phương án phối hợp, huy động nhân lực từ Viettel tại các tỉnh khác. Tại các địa bàn trọng yếu, đơn vị đã tổ chức họp bàn với Công ty Điện lực Lạng Sơn để cùng đưa ra phương án cấp điện đầy đủ, tích trữ nguồn điện dự phòng cho các trạm thu phát sóng nhằm tránh phát sinh sự cố do mất điện khi mưa bão xảy ra.

Tương tự, ngay từ đầu năm 2023, Bưu điện tỉnh đã chủ động triển khai các nhiệm vụ duy trì, quản lý mạng bưu chính bảo đảm an toàn an ninh mạng lưới, thông tin liên lạc trong mọi tình huống, đặc biệt là thời điểm mưa bão. Bà Lê Thu Hương, Trưởng Phòng Kỹ thuật – Nghiệp vụ, Bưu điện tỉnh cho biết: Hiện nay, đơn vị đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị, với 7 thành viên có nhiệm vụ bám sát từng tuyến, kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo công tác sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão. Đồng thời, thành lập 11 đội xung kích, mỗi đội từ 8 đến 10 người tại từng huyện, thành phố thường trực 24/24 giờ theo dõi diễn biến tình hình mưa bão tại địa bàn để có phương án ứng cứu phù hợp. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện vận chuyển thư báo, bưu kiện; nâng cấp sửa chữa bưu cục, nhà trạm xuống cấp để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

Không chỉ 2 đơn vị trên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và bưu chính đều đang gấp rút chuẩn bị các phương án đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão sắp tới. Theo đánh giá từ Sở TT&TT, về cơ bản, hiện nay, các doanh nghiệp đã xây dựng các phương án đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc hoạt động 24/24 giờ trong thời tiết mưa bão cũng như sẵn sàng về mọi mặt để đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc.

Bà Trình Thị Nga, Trưởng Phòng Hạ tầng số, Sở TT&TT cho biết: Thời gian tới, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh dự báo có thể tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, Sở TT&TT đang phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và bưu chính theo dõi, dự báo các nguy cơ có thể xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp tổng kiểm tra thiết bị, mạng lưới, nhà trạm, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, đặc biệt lưu ý hệ thống điện, chống sét; nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống nhà trạm, cột thu phát sóng, công trình hạ tầng kỹ thuật và hệ thống cột, đường dây; gia cố, tu bổ các cột, trạm xung yếu, nâng cao độ vững chắc của hệ thống cột, đường dây, mạng cáp viễn thông (nhất là các tuyến cáp bám cầu vượt sông, cáp chôn tại khu vực vách dốc)…Từ đó, chủ động các phương án sẵn sàng ứng cứu.

Những tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến mưa bão trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng ngày càng có chiều hướng tăng cả về cường độ, số lượng và mức độ nguy hiểm. Sang tháng 7 là thời điểm bước vào mùa mưa bão, với những giải pháp mà Sở TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính đã và đang triển khai, tin tưởng rằng thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dân.


Mai Linh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/594431-de-dam-bao-thong-tin-lien-lac-thong-suot-trong-mua-mua-bao.html

  • Từ khóa